Tin Hà Tĩnh

Trục lợi - phải xử lý nghiêm!

Chuyện xảy ra ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) là một minh họa về việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi trong lĩnh vực quản lý đất đai, quy hoạch.

Ảnh minh họa.

Biết được vùng đất được quy hoạch và giá đất nơi đây sẽ lên, các cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã lừa dân bằng cách là ở khu vực đó không được cấp “sổ đỏ” rồi tìm cách mua rẻ của họ, sau đó thì phân lô, bán nền, cấp cho người nhà của mình và tất nhiên cấp luôn cả Giấy chứng nhận sử dụng đất.

Tức là hợp pháp hóa luôn, sau này có bị phát hiện thì cũng là việc đã rồi. Sự việc gian dối này bị người dân phát hiện sớm, báo chí phản ảnh và chính quyền địa phương dứt khoát không thể làm ngơ trước sự trục lợi rõ ràng và trắng trợn này, sẽ phải xử lý những cán bộ sai phạm này.

Có thể, những cán bộ “ăn đất” này sẽ bị xử lý nghiêm khắc bằng cách “loại khỏi bộ máy”, cũng có thể họ chỉ bị phê bình qua loa theo kiểu “giơ cao, đánh khẽ” vẫn thường thấy xưa nay.

Tuy nhiên, vụ việc này đã làm lộ diện các thủ đoạn cũng như tâm địa của các cán bộ lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để trục lợi.

Đây là một vụ việc nhỏ, rất nhỏ so với những gì mà Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa nhận là “có sự trục lợi trong điều chỉnh quy hoạch” ở một số trường hợp cụ thể, hay nói cách khác là có lợi ích nhóm trong việc này.

Một thời, quy hoạch không được công khai và trở thành những thông tin “tối mật” hoặc rất mập mờ để người ta lợi dụng để bán mua, cắm chỗ, xí phần.

Sự không công khai thông tin gây bức xúc xã hội và khi không thể giấu quy hoạch để trục lợi nữa thì người ta nghĩ ra cách khác là “điều chỉnh quy hoạch”.

Các dự án xây dựng đều vẽ ra những mục đích tốt đẹp, góp phần phát triển đất nước, đáp ứng nhu cầu xã hội, vì người dân,... nhưng sau đó thì thế nào, mọi người đều biết cả. Ngay cả các dự án không điều chỉnh được thì người ta quay sang lừa dân.

Ví dụ như tại Hà Nội, có dự án xây nhà cao tầng để là trụ sở văn phòng nhưng lại rao bán căn hộ khiến nhiều người bị lừa.

Chính quyền sở tại phản ảnh sự lừa đảo đó của chủ đầu tư nhưng chẳng cơ quan chức năng nào giải quyết cả, nếu không có sự trục lợi trong đó thì tại sao họ lại im lặng để sự lừa đảo công khai tiếp diễn?

Hành vi trục lợi trong quản lý đất đai, xây dựng gây nên một sự rối loạn xã hội, kỷ cương làm xuất hiện những đường cong mềm mại, những nhà siêu mỏng, siêu méo, những hộ dân khốn khổ vì bị cắt xén diện tích, không có “sổ hồng”, xung đột xảy ra như cơm bữa vì điện, nước, tiền nộp phí, chỗ đỗ xe,...

Thấy rõ nhất là việc ùn tắc giao thông do sự “điều chỉnh quy hoạch” gây ra. Nhận diện ra sự trục lợi và những hậu quả nó gây ra thì cần ngăn chặn nó bằng cách xử lý nghiêm những cán bộ trục lợi này.

Tuy nhiên, chỉ “cắt ngọn” một tòa nhà sai phạm cũng là quá khó khăn chứ chưa nói đến chuyện các sai phạm còn ẩn mình đâu đó, chưa có bằng chứng rõ ràng. Lợi ích nhóm chi phối nhiều thứ, trong đó có cả quyền lực của Nhà nước.

Trục lợi – đó là dấu hiệu từ “tham nhũng vặt” đến “cá mập lợi ích nhóm”, nếu không diệt trừ thì đó là mầm mống gây nên bất công xã hội, cản trở sự phát triển của đất nước và gây xáo trộn cuộc sống của người dân.

Tác giả: Nhị Ngọc

Nguồn tin: Báo Pháp luật Plus

  Từ khóa: đất vàng , Hà Tĩnh , trục lợi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP