Tin Hà Tĩnh

Trụ sở xã trị giá 33 tỷ đồng bỏ hoang suốt 8 năm

Xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) là 1 trong 5 xã di dời để nhường đất cho Công ty Formosa. Cách đây 8 năm, trụ sở mới xã Kỳ Lợi được xây dựng với tổng kinh phí lên đến 33 tỷ đồng tại khu tái định cư Tân Phúc Thành.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, lãnh đạo UBND xã vẫn chưa dời đến làm việc nên trụ sở mới này bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, trở thành nơi trú ngụ của trâu, bò.

Hệ thống điện lưới trước trụ sở UBND xã Kỳ Lợi nhếch nhác, sà xuống đất

Bên ngoài trụ sở xã được đầu tư hàng chục tỷ đồng, bị bỏ hoang suốt 8 năm nay

Nằm giữa trung tâm khu tái định cư Tân Phúc Thành là trụ sở xã Kỳ Lợi được xây cao 3 tầng, khang trang, kiên cố từ 8 năm nay. Tuy nhiên, ngay từ ngoài đi vào, chiếc cổng sắt phía trước đã bị rỉ sét, gãy ọp ẹp. Hàng dây điện chạy trước trụ sở bị gãy cột trụ nên được gác tạm lên những cây củi sà xuống nằm rải rác dưới đất nhìn rất nhếch nhác, nguy hiểm.

Trong khuôn viên trụ sở hoành tráng này cỏ mọc tốt, các loại cây dại như sim, mua chen chúc nhau dưới những hàng cây cảnh được trồng ngay ngắn trước đây. Khó coi hơn, ngay khi đi vào, một đàn bò chen chúc nhau đứng tránh nắng phía trước hành lang trụ sở. Phân, nước tiểu bò thải ra nằm rải rác khắp nơi khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc cả một vùng.

Bên trong hành lang bò vào tránh nắng trông rất nhếch nhác

Bên trong trụ sở tất cả các phòng trống trơn, gạch lát hoa bị bong tróc, sụt lún. Những cửa chính, cửa sổ của các phòng được làm gỗ nay đã bị mục gãy, hư hỏng, nhiều phòng cửa bị gãy nằm đổ phía dưới đất, các hệ thống kính chắn gió cũng bị vỡ nằm vương vãi. Nhà hội trường nằm trong trụ sở nhìn tan hoang, trần bị sập thủng lỗ chổ những mảnh lớn.

Bà Sen, một người dân ở ngay bên cạnh trụ sở UBND xã Kỳ Lợi, cho biết: “Trụ sở này được xây dựng xong cách đây 8 năm. Tuy nhiên, không hiểu vì sau mà cán bộ vẫn làm việc ở trụ sở cũ, chứ không chuyển lên đây khiến cho trụ sở này trở thành nơi lý tưởng cho trâu, bò vào gặm cỏ, trú mưa, nắng”.

Hệ thống cửa gỗ mục nát, hư hỏng

Theo bà Sen, mỗi tháng vẫn có một cán bộ xã lên đây “trực” một lần. Tuy nhiên, chúng tôi quan sát trong toàn bộ trụ sở này, các phòng ốc đã hư hỏng và không phòng nào có bàn ghế để làm việc cả.

Ông Trần Văn Lâm – Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Lợi, cho biết năm 2010, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã cho chủ trương xây dựng trụ sở, trường học, trạm xá mới ở vùng đất tái định cư thuộc phường Kỳ Trinh. Tổng số kinh phí để đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở này lên đến hơn 33 tỷ đồng. Trụ sở mới đã được xây dựng hoàn thành từ 8 năm nay nhưng do vướng mắc trong quá trình di dời dân đến khu tái định cư mới nên cán bộ xã vẫn phải ở lại làm việc tại trụ sở cũ. Chính vì thế, hiện nay trụ sở mới bị bỏ hoang, đã xuống cấp hư hỏng trầm trọng.

Trần nhà hội trường bị mục nát, cửa gãy nằm xiêu vẹo

“Hiện nay trụ sở mới đã xuống cấp nên nếu muốn di chuyển đến đó làm việc phải mất hàng tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp lại” – ông Lâm trình bày. Ông Phan Duy Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, cho biết: “Trong năm nay nếu di dời được người dân xã Kỳ Lợi lên hết khu tái định cư thì sẽ sử dụng trụ sở mới”. Cũng như ông Lâm, ông Vĩnh cũng rất băn khoăn trước kinh phí để sửa chữa lại trụ sở mới đang bị xuống cấp trầm trọng.

Tác giả: Văn Tình

Nguồn tin: Báo Công an TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP