Tin trong nước

Trộm phụ tùng ôtô tung hoành trên phố

Đỗ chiếc Audi TT cách nhà 50 mét để vào trong lấy đồ, ít phút quay ra, anh Quân tá hỏa thấy trộm bẻ gãy hai gương. Camera ghi lại cảnh kẻ gian vặt đồ chỉ trong 3 giây.

Dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, nhiều thành viên diễn đàn ôtô được cho lớn nhất Việt Nam liên tục đăng các bài viết, chia sẻ thông tin việc họ bị kẻ gian tháo trộm phụ tùng ôtô. Có khổ chủ sau khi than thở trên lên mạng xã hội đã nhận được lời mời mua phụ tùng thay thế.

Quản trị diễn đàn ôtô này cho rằng, những ngày đầu năm vừa qua có hàng trăm thành viên chia sẻ việc bị kẻ gian vặt gương, cạy logo, tháo gạt mưa… xế hộp. Ở Hà Nội, người bị mất đồ dễ dàng mua phụ tùng thay thế khi đến chợ Trời.

Nạn nhân bị vặt đồ kêu cứu trên mạng

Ngày 17/2, trao đổi với Zing.vn, quản trị một diễn đàn ôtô lớn nói rằng trong dịp Tết vừa qua, nhiều chủ xe Ford Ranger than thở bị kẻ gian cạy logo – phụ tùng tích hợp sẵn camera lùi. Ngoài ra, gương và gạt nước nhiều xe hạng sang cũng bị trộm đánh cắp, dù đã bắt vít, nhỏ keo.

Các thành viên diễn đàn sống ở Hà Nội chia sẻ, sau khi bị vặt đồ, họ dễ dàng tìm mua được phụ tùng thay thế ở chợ Trời (tên gọi khác là chợ Giời, ở quận Hai Bà Trưng).

Trước thông tin về các vụ mất cắp gương, logo xế hộp tràn lan trên mạng xã hội dịp Tết, ngày 14/2 (mùng 7 Tết Bính Thân), Công an quận Hai Bà Trưng và Phòng Cảnh sát hình sự đồng loạt kiểm tra 26 cơ sở kinh doanh phụ tùng ôtô cũ tại chợ Trời, thu giữ hơn 500 chân gương, gương, đèn, cần gạt nước, logo, ốp lazăng…

Trộm phụ tùng ôtô tung hoành trên phố
Chủ chiếc Ford Ranger chia sẻ thông tin mua được logo ở chợ Trời. Ảnh: Otofun.

Sau động thái trên, Công an Hà Nội tiếp tục lập đường dây nóng với 2 số điện thoại trực tiếp để nhận thông tin người dân phản ánh khi bị trộm phụ tùng ôtô.

Dù cảnh sát đã lập án đấu tranh, truy bắt băng nhóm gây án nhưng nạn trộm gương vẫn tái diễn và danh sách nạn nhân bị vặt đồ kêu cứu trên mạng xã hội tiếp tục nối dài.

Anh Hưng (quê Hải Phòng) – lái taxi chở bệnh nhân từ quê lên Hà Nội khám bệnh kể, chiều 17/2, sau khi trả khách ở cổng bệnh viện Việt Đức, tài xế này đỗ xe sát hè phố Phủ Doãn (quận Hoàn Kiếm). Chạy đường dài mệt mỏi, anh Hưng tranh thủ chợp mắt khoảng 20 phút. Khi tỉnh dậy, tài xế chiếc Vios màu trắng thấy gương xe bên trái bị cạy mặt và ốp lưng.

Hơn 2 giờ đăng tải thông tin, hình ảnh lên diễn đàn ôtô, sự việc “lái taxi bị vặt gương khi đang ngủ” thu hút sự chú ý của hàng nghìn người, với cả trăm bình luận. Nhiều người khuyên anh Hưng nên gọi tới đường dây nóng của công an phản ánh và bày tỏ bức xúc trước sự lộng hành của kẻ gian.

Gây án táo tợn

Vấn nạn trộm cắp phụ tùng ôtô tồn tại âm ỉ nhiều năm nay ở các thành phố lớn, nhưng chưa bao giờ rầm rộ, gây bức xúc dư luận như ở Hà Nội những ngày Tết vừa qua. Tội phạm gây án thể hiện sự chuyên nghiệp khi đi theo nhóm, ăn mặc lịch sự để tránh bị nghi ngờ và luôn bố trí người cảnh giới. Chúng ra tay cả ngày lẫn đêm, không loại trừ chỗ đông người hay ngõ vắng.

Chủ một số siêu xe chấp nhận việc mất thẩm mỹ để gia cố thêm thiết bị bảo vệ mặt gương nhưng vẫn bị trộm vặt bẻ cả cụm. Nhiều người tán đinh vít lên thì kẻ gian lại mang đồ nghề chuyên dụng cạy tháo.

Chiếc Audi TT của anh Quân (33 tuổi, ở quận Đống Đa, Hà Nội) là trường hợp điển hình. Chủ chiếc xe cho biết, trưa 14/1, anh đỗ ôtô ở đầu ngõ cách nhà 50 mét để vào trong lấy đồ. Ít phút quay ra, tài xế tá hỏa thấy trộm bẻ gãy 2 củ gương.

Trộm phụ tùng ôtô tung hoành trên phố
Chiếc Audi TT mark 2 bị trộm vặt gương. Ảnh: Chụp từ clip.

Theo chủ xe, toàn bộ sự việc được camera giám sát ghi lại. Kẻ gian ra tay trong chớp nhoáng, kê vai để bẻ gương chỉ trong 2-3 giây. “Tôi đã cung cấp bằng chứng cho công an nhưng đến giờ họ chưa tìm ra thủ phạm” – anh Quân nói với Zing.vn.

Chia sẻ thông tin, hình ảnh về vụ mất trộm lên mạng xã hội với hy vọng có ai đó qua đường biết sự việc sẽ giúp nhận dạng hung thủ, phục vụ quá trình điều tra nhưng cả tháng nay, anh Quân không thu được kết quả. Chủ xe kể, đã nhận được nhiều lời động viên của cộng đồng mạng, có người còn khuyên nên ra chợ Trời mua đồ thay thế.

“Trong số các bình luận về bài viết, tôi nhớ có một người nhắn rằng: “Có gì cụ inbox hoặc alo cho em 01632…”” – bị hại chia sẻ và cho rằng đây có thể là “cò” phụ tùng. Thực tế, việc chủ xe bị mất cắp gương, logo sau đó có người vào chào hàng vẫn diễn ra trên các diễn đàn xe bốn bánh.

Nhìn nhận vấn nạn “trộm vặt” đồ ôtô diễn ra ở Hà Nội, anh Xuân (nhà ở quận Thanh Xuân) – người nhiều năm công tác ở nước ngoài cho biết ở nước ngoài hầu như không có tình trạng mất gương, vặt logo. “Xe ôtô sản xuất tại Mỹ hay xuất Mỹ hầu hết gương không thể gập. Ở phương Tây thường chỉ có những kẻ cạy cửa, đập kính xe trộm đồ chứ chưa thấy tình trạng trộm phụ tùng như ở Việt Nam” – anh Xuân chia sẻ.

Theo anh Xuân, ở nước ngoài nếu có trộm phụ tùng cũng khó bán được cho ai. “Việc Hà Nội cho tồn tại các hộ kinh doanh tiêu thụ đồ trộm cắp như ở… chợ Trời không chỉ tiếp tay, mà còn khuyến khích tội phạm gây án. Cần dẹp bỏ hoặc có biện quản lý chặt khu chợ này” – anh Xuân nêu quan điểm.

Chợ Trời hay còn gọi là chợ Giời vốn là tên gọi biến thể của chợ Hòa Bình, xuất hiện từ khoảng những năm 1954-1955.

Chợ Hòa Bình được lập ra chủ yếu cung cấp linh kiện cơ khí, điện tử, phụ tùng ôtô và thậm chí đủ các mặt hàng mới, cũ khác nhau, nằm trên địa bàn phố Huế – Nguyễn Công Trứ – Đỗ Ngọc Du – Trần Cao Vân – Thịnh Yên. Chợ này được nhiều người biết đến là nơi… tiêu thụ một số đồ do kẻ gian trộm cắp mang đến.

Theo báo Công an Nhân dân, vì nhiều lý do, Hà Nội đã nhiều lần muốn dẹp khu chợ này nhưng bất thành. Năm 2010, UBND Hà Nội có chủ trương xoá chợ cóc, chợ tạm. Các chợ thuộc loại chợ trên quanh đó của quận Hai Bà Trưng đều đã được “dẹp” như chợ Nguyễn Cao, chợ Cao Đạt…Tuy nhiên, chợ Trời vẫn tồn tại.

Lý do chính được quận Hai Bà Trưng báo cáo với UBND Hà Nội là do chợ Trời có số lượng các hộ kinh doanh đông, gần 700 hộ, việc giải toả sẽ ảnh hưởng tới đời sống của các hộ dân (đa số các hộ kinh doanh ngay tại nhà) và quỹ đất để di chuyển chợ không còn nên quận không có hướng giải quyết.

(Còn tiếp)

Việt Đức – Tùng Lâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP