Pháp luật

Trộm nhiều cổ vật ở đình làng, đòi tiền chuộc 3 triệu đồng

Chiếc lư hương niên đại 120 năm cùng nhiều vật dụng trong ngôi đình cổ ở Nam Định bị đánh cắp trong đêm mưa.

Mấy ngày gần đây, cả làng Tống Xá (xã Yên Xá, huyện Ý Yên, Nam Định) xôn xao vì nhiều cổ vật trong ngôi đình làng bị kẻ trộm đánh cắp.

Ông Nguyễn Hữu Giáp (62 tuổi) - thủ từ đình Tống Xá cho hay, đêm 28/6 trời đổ mưa lớn, kẻ gian lợi dụng đột nhập lấy đi nhiều cổ vật trong đó có chiếc lư hương bằng đồng niên đại 120 năm (nặng 30 kg). Ngoài ra, 2 chiếc nắp choé, một chiếc cốc tống chất liệu sứ, hai đế đỉnh chất liệu đồng trong đình cũng bị đánh cắp.

Đình làng Tống Xá nơi xảy ra vụ mất trộm. Ảnh: Việt Linh.

“Rạng sáng 29/6, tôi tỉnh dậy thì bất ngờ thấy cửa đình mở tung, nhiều đồ đạc bị lục tung”, ông Giáp nói và cho hay, có một điều bất thường là ở mỗi ban thờ chỉ mất một vật dụng.

Vụ mất cắp được ban quản lý đình thông báo cho công an vào cuộc. Dân làng cũng toả đi các hướng tìm hiện vật quý.

Ông Dương Doãn Nhưỡng - Chủ tịch UBND xã Yên Xá, Trưởng ban quản lý di tích cho biết, sau 10 ngày thất lạc, người dân địa phương đã tìm lại được chiếc lư hương quý và các vật dụng nói trên. “Có người giấu tên gọi điện thông báo địa chỉ và bảo đến đó chuộc với giá 3 triệu đồng”, ông Nhưỡng nói.

Đình làng Tống Xá có niên đại khoảng 900 năm, thờ ông tổ nghề đúc Khổng Minh Không. Đình được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1990.

Tác giả: Việt Linh - Lê Hoàng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP