Giáo dục

Trời nóng kỷ lục, nam sinh Anh rủ nhau mặc váy đến trường

Quy định cấm mặc quần đùi kể cả trong thời tiết nóng bức khiến các nam sinh trung học cơ sở quyết định mượn váy của bạn nữ.

Hôm thứ tư, 5 nam sinh Học viện ISCA (dành cho học sinh 11-16 tuổi) ở Exeter, Devon, Anh mặc váy đến trường. Thời tiết quá nóng khiến các em không thoải mái khi mặc quần dài, trong khi quần đùi không phải là đồng phục được quy định, theo Mirror ngày 21/6.

Các nam sinh quyết định mặc váy tới trường khi trời quá nóng. Ảnh: Devon Live

Một ngày trước đó, mẹ một nam sinh 14 tuổi trong nhóm này bị hiệu trưởng nhắc nhở về việc con trai mặc quần đùi tới lớp. "Em có thể mặc váy nếu thích", cô nói với nam sinh khi nghe phàn nàn về thời tiết. Và em này đã thực hiện chính xác những gì hiệu trưởng "cho phép" - mặc váy đồng phục chính thức của trường.

"Con trai tôi bị dọa đưa vào phòng cách ly đến hết tuần nếu mặc quần đùi", bà mẹ nói với báo địa phương Devon Live. Bà cho rằng hiệu trưởng không có cớ gì trách phạt nam sinh sau khi nói các em có thể mặc váy, dù chỉ là lời mỉa mai. Một trong số 5 nam sinh gặp rắc rối, nhưng chỉ vì chiếc váy bị nhận xét "quá ngắn". "Mọi đứa trẻ đều có quyền lên tiếng, bất kể chúng bao nhiêu tuổi", bà nói thêm.

5 nam sinh trở nên nổi tiếng trong trường và tạo ra một cuộc cách mạng nhỏ về đồng phục. 50 nam sinh trong trường đang lên kế hoạch bắt chước họ, mượn váy các bạn nữ để mặc từ ngày mai.

"Lũ trẻ không thích sự bất công. Chúng nhìn thấy các cô giáo đi dép xăng đan, mặc chân váy cùng áo phông mát mẻ trong khi chúng phải mặc quần dài, đi giày, thậm chí các nam sinh lớn hơn phải mặc cả áo khoác blazer. Thật thiếu công bằng khi chúng không thể mặc quần đùi trong cái nóng oi bức này. Chúng mặc váy không chỉ để cho mát mà còn để phản kháng sự vô lý, vì cảm thấy không được lắng nghe", bà mẹ ở Devon bổ sung.

Trường được đánh giá tốt ở mọi hạng mục bởi Ofted (Văn phòng Tiêu chuẩn Giáo dục, Dịch vụ và Kỹ năng trẻ em) vào năm ngoái. Ảnh: Devon Live

Claire Reeves (30 tuổi), phụ huynh khác trong trường cũng chỉ trích trường học phân biệt đối xử. Các nữ sinh vẫn thoải mái khi mặc váy, trong khi nam sinh phải chịu đựng cái nóng dữ dội. Theo cô, chính sách đồng phục thiếu linh hoạt khiến con trai cô rất khổ sở.

"Tôi gọi cho trường nhiều lần, họ nói rằng nếu để con mặc quần đùi đi học thì sẽ giam trong phòng cách ly cả ngày. Còn nếu tôi giữ con ở nhà, đó bị xem là vắng mặt trái phép. Tôi thực sự lo lắng khi thời tiết ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần học tập của con", cô nói.

Cô Aimee Mitchell, hiệu trưởng Học viện ISCA đang cân nhắc việc điều chỉnh chính sách đồng phục khi nắng nóng kỷ lục diễn ra tại Anh. "Vài ngày qua, thời tiết đặc biệt oi bức. Chúng tôi đang cố gắng làm hết sức để học sinh và nhân viên cảm thấy thoải mái nhất có thể. Quần đùi không phải là một phần quy định trong đồng phục dành cho nam sinh, tôi không muốn thay đổi mà không hề trao đổi với các em và gia đình. Tuy nhiên, khi thời tiết nóng bức trở nên phổ biến, tôi sẽ rất vui khi xem xét thay đổi điều này", cô trả lời.

Gần đây, một người đàn ông ở London mặc váy đến nơi làm việc sau khi bị khiển trách vì mặc quần đùi. Trong khi đó, những học sinh ở thành phố Hull bị đuổi về nhà vì không mặc áo khoác đồng phục khi nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 30 độ C, nhiều nơi chạm mức nhiệt kỷ lục ở Anh.

Tác giả: Phiêu Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP