Kỳ Anh

Trở lại vụ chính quyền lừa lấy đất của dân ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh):Tính hai mặt của ông Trần Bá Song

Dân mua đất dự án được UBND huyện phê duyệt, 7 năm sau thu hồi để xây dựng công trình thì người từng kí phê duyệt dự án lại bảo là đất không hợp pháp để không bồi thường. Đúng là chuyện… chỉ ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) mới có.



Báo NCT số 80 ngày 7/10/2009 đã viết về sự kiện này, rất được dư luận đồng tình nhưng chính quyền huyện Kỳ Anh vẫn im lặng. Không phản đối nhưng UBND huyện cũng không tiếp thu sửa sai, nên các nạn nhân vẫn không ngừng khiếu nại…


Câu hỏi dành cho Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh


Do khu dịch vụ được huyện quy hoạch 23 lô đất thổ cư nhưng chỉ bán được 17 lô nên sổ đỏ làm xong ngâm mãi không được kí. Năm 2006, huyện quy hoạch lô đất ở tại Cồn Mồ (cạnh nghĩa địa) để giao cho những hộ đã mua đất khu dịch vụ vì lí do “quy hoạch ở khu dịch vụ vi phạm pháp lệnh đê điều”. Kết quả vận động thuyết phục, đã có 12 lô được chủ đồng ý nhận đất Cồn Mồ còn 3 hộ mua 5 lô không chấp nhận vì đất Cồn Mồ hoang vu không có khả năng sinh lợi. Năm 2008, dự án kè biển được quy hoạch chồng lên dự án khu dịch vụ và được UBND tỉnh phê duyệt. UBND huyện buộc 3 hộ phải giao đất để xây dựng công trình với điều kiện nhận đất Cồn Mồ, hoặc nhận lại tiền mua đất 7 năm trước. Người sử dụng đất khiếu nại, không chấp nhận mà yêu cầu UBND huyện phải ra quyết định thu hồi và bồi thường theo khoản 2 điều 44 và khoản 1 điều 42 Luật Đất đai năm 2003. Ngày 12/08/2009 Chủ tịch UBND huyện có quyết định giải quyết khiếu nại, bác đơn của các hộ dân vì cho rằng đất của các hộ này “không có giá trị pháp lí… chưa được cấp GCNQSDĐ”. Ngày 22/9/2009 UBND huyện Kỳ Anh thực hiện quyết định bảo vệ thi công (tức cưỡng chế) để lấy đất.


Chính quyền bán đất cho dân, có quyết định giao đất, sơ đồ thửa đất, có đủ chứng từ thu tiền và lệ phí trước bạ, bây giờ thu hồi, lại bảo là đất này không hợp pháp? Lừa dân như vậy, chính quyền huyện Kỳ Anh có còn là của dân, do dân và vì dân?


Chủ tịch UBND Trần Bá Song là người phê duyệt quy hoạch khu dịch vụ, là người kí quyết định bác đơn khiếu nại, khước từ bồi thường. Ông cho rằng, đất chính quyền bán cho dân vào năm 2002 là “không có giá trị pháp lí”. Rồi chính ông là người ra quyết định “cưỡng chế” để tước đoạt lại đất ông đã bán? Ông giải thích điều này như thế nào? Làm chuyện trái pháp luật, trái đạo lí như vậy, ông có còn là công bộc của dân hay không?


Cấp trên cần vào cuộc


Chính quyền huyện thu hồi đất nhưng không bồi thường cho dân là vì sao? Phải chăng họ muốn ‘tiết kiệm” ngân sách cho nhà nước? Không! Nhà nước không chấp nhận tham ô, lãng phí nhưng cũng không bao giờ chấp nhận làm giàu cho ngân sách bằng cách “móc túi”, “bóp cổ” dân. Vậy chính quyền huyện Kỳ Anh không bồi thường trong trường hợp này là nhằm mục đích gì? Câu hỏi này có lẽ chỉ ông Trần Bá Song Chủ tịch UBND huyện mới trả lời được.


Các hộ dân mất đất liên tiếp có đơn khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền ở tỉnh nhưng hầu hết bị làm ngơ, nếu có cơ quan nào “hạ cố” trả lời thì cũng hướng dẫn họ gửi đơn đến UBND huyện để được giải quyết. Thật trớ trêu! Chính UBND huyện đã lừa gạt để tước đoạt tài sản của họ, là đối tượng bị họ tố cáo, nếu bảo dân gửi đơn đến UBND huyện thì có khác nào khuyên họ ném đơn vào sọt rác?


Trong đơn gửi báo NCT, bà Trần Thanh Thuỷ (đại biểu HĐND huyện) cho biết: Năm 2005 hai chị em bà góp vốn làm một nhà sàn bằng gỗ tốt, vừa là cửa hàng bách hoá, vừa là nhà kho, phòng ngủ trên lô đất mua ở khu dịch vụ, chi phí mua vật liệu hết 123.800.000 đồng (chưa kể công làm nhà). Nhưng bị giải toả chỉ được bồi thường 54.000.000 đồng. ngày 13/7/2009, UBND xã và Ban Bồi thường giải toả làm việc với chủ nhà (có biên bản) ghi: hỗ trợ di dời và tiền thuê nhà ở 6 tháng tháng 300.000 đồng. Nếu di dời trước 90 ngày thì sẽ được hưởng hôc trợ trên. Nhưng đến 22/9, mới được 70 ngày, huyện đã cưỡng chế, dùng xe cơ giới nghiền nát ngôi nhà. Bà Thuỷ còn tố cáo khi lực lượng cưỡng chế đến thì vợ chồng bà có mặt trên tay cầm các giấy tờ chứng minh QSD đất thế là cảnh sát ập đến đánh vợ chồng bà rồi ném cả hai lên xe đưa về Công an huyện, đến tối mới được thả. Theo các hộ dân thì tài sản của cả 3 hộ là tương đương 2 tỉ đồng kể cả 5 lô đất và ngôi nhà của chị em bà Thuỷ.


Đề nghị lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo UBND huyện Kỳ Anh kiểm tra vụ việc, bồi thường cho các hộ dân bị thu hồi đất, chấm dứt khiếu kiện kéo dài, làm mất thời gian, công sức của họ và của các cơ quan nhà nước


Trần Hoành Sơn

NCT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP