Kinh tế

Trò cưng Quang Hải thăng hoa, Bầu Hiển mạnh tay kế hoạch ngàn tỷ

Tham vọng lớn mang đến cho ông Đỗ Quang Hiển (Bầu Hiển) những thành công vang dội trong hơn 25 năm qua. Tuy nhiên, đại gia gốc Hà Nội vẫn còn nhiều điều chưa làm được, trong đó có những lời hứa ngàn tỷ.

Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) của ông Đỗ Quang Hiển (Bầu Hiển) vừa công bố về việc đăng tải tài liệu cuộc họp đại hội cổ đông thương niên năm 2019. Đây là một thông tin được các cổ đông và nhiều nhà đầu tư rất quan tâm.

Sở dĩ cuộc họp ĐHĐCĐ Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội được giới đầu tư theo dõi sát sao là bởi SHB là một cổ phiếu có tiềm năng bứt phá rất lớn và là một trong số hiếm hoi các cổ phiếu ngân hàng có giá dưới 10.000 đồng/cp (tính tới cuối 26/3 là 7.4000 đồng/cp). Chỉ cần một biến chuyển tích cực, cổ phiếu này có thể bứt phá mạnh và tốc độ tăng có thể tính bằng lần.

Giới đầu tư chờ đợi xem tình hình xử lý nợ xấu của SHB của Bầu Hiền sau nhiều sáp nhập một ngân hàng yếu kém là Habubank giờ đây đã tiến triển tích cực như thế nào, chiến lược sắp tới ra sao, những khoản lợi nhuận ngàn tỷ sẽ được sử dụng như thế nào.

Tại ĐHĐCĐ hồi tháng 4/2018, ông Đỗ Quang Hiển có đã đưa ra kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 10%, tương ứng với việc phát hành thêm hơn 120 triệu cổ phần, trị giá 1.200 tỷ đồng theo mệnh giá để tăng vốn lên 13,24 ngàn tỷ đồng.

SHB có mức lợi nhuận lũy kế khá cao, tính tới cuối 2018 là gần 3,2 ngàn tỷ đồng, tăng tới 70% so với cuối 2017. Nếu giữ lại cổ tức thì đây sẽ là một nguồn tăng vốn điều lệ không nhỏ giúp giải tỏa nhiều khó khăn trước mắt của ngân hàng này.

Bầu Đức và Bầu Hiển đóng góp nhiều cho bóng đá Việt Nam.

Đây cũng là cơ sở cho khả năng SHB sẽ tiếp tục đưa ra thêm 1 kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 10% cho năm nay nữa. Tổng cộng SHB có thể phát hành thêm khoảng 250 triệu cổ phiếu, trị giá 2,5 ngàn tỷ đồng theo mệnh giá.

Trong năm 2018, SHB của Bầu Hiển tiếp tục lọt top những ngân hàng có lợi nhuận ngàn tỷ. Lợi nhuận thuần của SHB đạt gần 3,5 ngàn tỷ; lợi nhuận sau thuế đạt gần 1,7 ngàn tỷ đồng. Ngân hàng này cũng mạnh dạn đặt mục tiêu lọt top 3 ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam với định hướng nâng cao năng lực tài chính, đẩy mạnh phát triển hoạt động kinh doanh bán lẻ thông qua Công ty tài chính tiêu dùng SHBFC.

Gần đây, ông bầu chịu chơi kín tiếng Đỗ Quang Hiển, chủ tịch Ngân hàng SHB, dồn dập đón tin vui: từ bóng đá, tài chính cũng như từ Tập đoàn T&T của đại gia gốc Hà Nội này.

Năm 2018 được là năm thành công nhất với bóng đá Việt Nam. Năm 2019 cũng có những khởi đầu tốt đẹp. Trong hành trình của những chiến thắng đó, Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội của Bầu Hiển và Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức đóng góp phân lớn đội hình ra sân.

Bầu Hiển ghi dấu với những cái tên con cứng như Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh, Đức Huy… và gần đây là Bùi Tiến Dũng sau hơn 1 thập kỷ đến với bóng đá.

Cũng giống Bầu Đức, Bầu Hiển cũng gặp khó khăn trong quá trình phát triển SHB. Tuy nhiên, với tiềm lực tài chính mạnh của T&T của Bầu Hiển vẫn đang chi ngàn tỷ cho bóng đá. Gần đây, Tập đoàn T&T sẽ bắt tay với ông lớn xây dựng Bouygues (Pháp) để xây mới sân vận động Hàng Đẫy với tổng giá trị 250 triệu Euro (tương đương khoảng 307 triệu USD). Đây cũng là đại bản doanh của Hà Nội FC.

T&T và Bouygues (Pháp) cũng sẽ xây tuyến đường sắt có chiều dài 31,1km chạy dọc QL 32 nối trung tâm TP. Hà Nội với thị xã Sơn Tây với tổng giá trị đầu tư khoảng 1,4 tỷ Euro.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), áp lực bán giảm xuống. Nhiều mã blue-chips đã tăng trở lại. Tuy nhiên, VN-Index vẫn chưa thể đi lên do tâm lý thận trọng bao trùm và giao dịch đứng ở mức thấp.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, tài chính và dầu khí đóng góp cho sự đứng vững của thị trường. Những cổ phiếu diễn biến tích cực bao gồm: Chứng khoán Sài Gòn, VietinBank, Eximbank, ACB, PVD, PVS…

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm điểm về vùng hỗ trợ 950-960 điểm. BVSC vẫn đặt kỳ vọng vào khả năng VN-Index sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ này.

Còn theo Rồng Việt, VN-Index dao động dưới vùng 1.000 điểm với thanh khoản thấp cho thấy diễn biến điều chỉnh chưa kết thúc. Nhà đầu tư nên thận trọng nếu muốn giải ngân và cần phòng vệ rủi ro đối với danh mục đầu tư.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/3, VN-Index giảm 0,28 điểm xuống 969,79 điểm; HNX-Index tăng 0,44 điểm lên 106,85 điểm. Upcom-Index tăng 0,28 điểm lên 57,06 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 210 triệu đơn vị, trị giá 4,2 ngàn tỷ đồng.

Tác giả: H. Tú

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Quang Hải , bầu Hiển

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP