Tin Hà Tĩnh

Tro bay Nhà máy Nhiệt điện Formosa đủ tiêu chuẩn bán cho nhà máy xi măng

Sử dụng tro bay thải từ nhà máy nhiệt điện làm nguyên liệu sản xuất xi măng là một trong các giải pháp xử lý môi trường phù hợp xu thế.

Năm 2017, Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt Đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng.

Thông tin chính thức từ Bộ TN&MT

Những ngày qua, Công ty TNHH MTV Xi măng Sông Gianh (xi măng Sông Gianh) đóng tại xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình đã cùng Công ty TNHH Vận tải Thương mại Lê Nam nhập chất thải dưới dạng tro bay từ Formosa về làm chất phụ gia trong sản xuất xi măng.

Bộ TN&MT có thông tin chính thức về việc sử dụng tro bay Nhà máy Nhiệt điện của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Nhà máy Nhiệt điện FHS) để làm nguyên liệu sản xuất xi măng.

Hiện nay, các nhà máy nhiệt điện đang vận hành tại Việt Nam tiêu thụ khoảng 47,8 triệu tấn than/năm với lượng tro, xỉ, thạch cao thải ra hàng năm hơn 16,4 triệu tấn/năm. Dự kiến, tới năm 2020 sẽ có thêm nhiều dự án nhiệt điện than được đưa vào hoạt động, tiêu thụ khoảng 60 triệu tấn than/năm và phát sinh khoảng 20,5 triệu tấn tro, xỉ, thạch cao.

Theo quy định của pháp luật bảo vệ môi trường: Tro, xỉ, thạch cao phát sinh từ các nhà máy nhiệt điện, sau khi được phân định, phân loại là chất thải rắn công nghiệp thông thường thì được khuyến khích tái chế, tái sử dụng làm nguyên liệu, vật liệu cho các ngành nghề sản xuất khác nếu đáp ứng hoặc phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật do Bộ Xây dựng ban hành.

Tro bay của Nhà máy Formosa Hà Tĩnh đủ tiêu chuẩn làm nguyên liệu sản xuất xi măng.

Để tăng cường tái chế, tái sử dụng tro, xỉ, thạch cao, ngày 12 tháng 4 năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 452/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng.

Quyết định quy định rõ: tro, xỉ, thạch cao (bao gồm thạch cao được thu hồi từ khói lò đốt của các nhà máy nhiệt điện, viết tắt là thạch cao FGD – Flus Gas Desulfurization; thạch cao được thải ra từ các nhà máy hóa chất, phân bón, viết tắt là thạch cao PG – Phosphogypsum) phải được xử lý, sử dụng hiệu quả. Tro, xỉ, thạch cao FGD, thạch cao PG (trước hoặc sau khi xử lý) đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật làm nguyên liệu sản xuất, vật liệu xây dựng và sử dụng trong các công trình xây dựng được coi là sản phẩm hàng hóa và được điều chỉnh theo quy định của pháp luật về sản phẩm hàng hóa.

Về việc Công ty TNHH MTV Xi măng Sông Gianh nhập tro bay Nhà máy Nhiệt điện FHS, Tổng cục Môi trường cho biết: Ngày 22/01/2018, Xi măng Sông Gianh có văn bản số 19/XMSG-BAT đề nghị về việc sử dụng tro bay, thạch cao nhân tạo làm nguyên liệu sản xuất xi măng.

Phúc đáp văn bản này, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản số 736/BTNMT-TCMT ngày 13/02/2018 nêu rõ: chấp thuận cho Công ty được tiếp nhận và sử dụng tro bay, thạch cao nhân tạo phát sinh từ các nhà máy nhiệt điện đang hoạt động tại Việt Nam làm nguyên liệu sản xuất xi măng với các điều kiện quy định cụ thể.

Còn về Nhà máy nhiệt điện FHS gồm 5 tổ máy phát điện, trong đó có 2 tổ máy đốt khí (nhiên liệu gồm: khí COG thu từ Lò cốc, BFG thu hồi từ Lò cao và LDG thu hồi từ Lò chuyển) và 3 tổ máy đốt than phát điện. Than dùng cho đốt phát điện, từ năm 2016 đến nay được FHS nhập khẩu ổn định từ Nga và Indonexia. Đây là loại than chất lượng tốt có hàm lượng tro thấp, hàm lượng lưu huỳnh thấp và nhiệt lượng toàn phần cao. Từng lô hàng nhập khẩu than được FHS kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng.

Nhà máy Xi măng Sông Gianh (Quảng Bình) thực hiện nghiêm túc Quyết định 452 của Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng tro bay làm nguyên liệu sản xuất xi măng.

Tro bay của Nhà máy Nhiệt điện FHS đã được Viện Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng cấp giấy chứng nhận hợp quy số 90/2017/DNXD -VLXD ngày 01/9/2017 phù hợp với quy chuẩn: QCVN 16:2014/BXD, nhóm sản phẩm phụ gia cho xi măng, bê tông và vữa. Ngoài ra, việc tái sử dụng tro bay từ các nhà máy nhiệt điện được nhiều nước trên thế giới thực hiện như Nhật Bản, Trung Quốc… và luôn được khuyến khích sử dụng tro, xỉ từ nhà máy nhiệt điện trong xây dựng đường sá, làm phụ gia trong sản xuất xi măng, bê tông và vật liệu xây dựng.

Tổng cục môi trường - Bộ TN&MT cho biết: Để tiếp tục triển khai Quyết định số 452/QĐ-TTg, thời gian tới Bộ TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành liên quan, các địa phương đẩy mạnh việc tái sử dụng tro, xỉ làm vật liệu xây dựng; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở phát thải thực hiện hợp chuẩn, hợp quy tro, xỉ theo đúng quy định trước khi chuyển giao; tiếp tục kiểm tra, giám sát cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng có sử dụng tro, xỉ thực hiện đầy đủ các yêu cầu bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động.

Phía Công ty Xi măng Sông Gianh cũng đã có Tờ trình số 235/TTr-XMSG-HCNS ngày 18/7/2017 gửi UBND tỉnh Quảng Bình về việc “sử dụng tro bay, thạch cao làm nguyên liệu đầu vào để sản xuất xi măng”.

Ngày 01/8/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã ký công văn số 1357/UBND-TNMT gửi Công ty xi măng Sông Gianh về việc chấp thuận việc sử dụng tro bay làm nguyên liệu sản xuất xi măng. Theo công văn này, “UBND tỉnh yêu cầu công ty TNHH MTV Xi măng Sông Gianh thực hiện đúng và nghiêm túc Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ và công văn 2966/BTNMT-TCMT ngày 12/6/2017”.

"Thông tin không chính xác sẽ làm ảnh hưởng thương hiệu Xi măng Sông Gianh"

Một cán bộ sở TNMT tỉnh Quảng Bình cho biết: việc vận chuyển tro bay trên địa bàn tỉnh đến nay chưa phát hiện việc gây ảnh hưởng môi trường. Đối với Công ty Lê Nam hợp đồng vận chuyển tro bay từ khu vực Vũng Áng về Nhà máy xi măng Sông Gianh bằng các xe bồn được định vị theo dõi rất chặt chẽ, nên không có việc rơi vãi ra môi trường. Danh sách xe vận chuyển được Công ty Xi măng Sông Gianh trình với Bộ TNMT theo công văn số 65/XMSG-BAT ngày 28/4/2017 và được Bộ TNMT chấp thuận.

Ông Lê Thanh Hải – Giám đốc Công ty TNHH Vận tải &Thương Mại Lê Nam cho rằng “việc sử dụng tro bay làm nguyên liệu của nhà máy xi măng Sông Gianh đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chất lượng xi măng Sông Gianh không thay đổi, thế nhưng có những thông tin không chính xác sẽ làm ảnh hưởng thương hiệu, hình ảnh sản phẩm xi măng của họ trên thị trường".

"Chất lượng tro bay đã được các cấp thẩm định, việc này thuộc về phía nhà cung cấp, cụ thể là các Nhà máy nhiệt điện. Còn trên đường vận chuyển, tro bay được vận chuyển bằng xe bồn, có định vị nên việc kiểm soát rất chặt chẽ”, ông Lê Thanh Hải nói.

Tác giả: Thanh Hà-Đặng Sơn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP