Pháp luật

Trịnh Xuân Thanh bất ngờ rút kháng cáo kêu oan vụ PVC

TAND Cấp cao tại Hà Nội cho biết, trước phiên toà phúc thẩm xét xử vụ án xảy ra tại PVN và PVC diễn ra, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã rút kháng cáo.

Thông tin trên được TAND Cấp cao tại Hà Nội cho biết sáng nay (7/5) khi tiến hành kiểm tra căn cước tại phiên toà phúc thẩm xét xử theo kháng cáo của bị cáo Đinh La Thăng và nhiều đồng phạm trong vụ án liên quan xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) liên quan đến dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Cũng tại phiên toà sáng nay, khi được gọi lên kiểm tra căn cước, con trai bị cáo Trịnh Xuân Thanh là Trịnh Hùng Cường xin nộp đơn rút kháng cáo.

Trước đó, anh Trịnh Hùng Cường đã làm đơn kháng cáo đề nghị được trả lại biệt thự số AD02-16 khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside; căn hộ số 15F05, The Costa 32-34 Trần Phú, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; xe ô tô Mazda CX5 màu trắng, biển kiểm soát 30A-970.97 vì cho rằng đây là tài sản do ông bà cho Cường, không thuộc tài sản phải thi hành án liên quan đến bị cáo Trịnh Xuân Thanh nên đề nghị được trả lại.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh

Sau phiên toà sơ thẩm, bị cáo Trịnh Xuân Thanh kháng cáo kêu oan, cho rằng mình không tham gia vào các hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và “Tham ô tài sản” như bản án sơ thẩm (ngày 22/1) đã tuyên và đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét lại cho bị cáo về cả hai tội danh nói trên cũng như xem xét lại toàn bộ trách nhiệm hình sự, dân sự cho bị cáo.

Trong vụ án này, toà sơ thẩm đã tuyên bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị tuyên 14 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", tù chung thân về tội “Tham ô tài sản". Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh là tù chung thân.

Cơ quan tố tụng xác định trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN, có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng hơn 6,6 triệu USD, trên 1.312 tỷ đồng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích không đưa vào dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỷ đồng.

Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi chỉ đạo bị cáo Vũ Đức Thuận ký hợp đồng EPC số 33 để PVC được nhận tạm ứng số tiền trên cũng như đã quyết định sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng này vào mục đích khác, không đưa vào Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Bên cạnh đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã đề ra chủ trương cùng bị cáo Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng- Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân, trong đó Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị can Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng.

Hành vi của Trịnh Xuân Thanh phạm vào các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” quy định theo khoản 3 Điều 165 và khoản 4 Điều 278 Bộ luật Hình sự năm 1999./.

Tác giả: Nam Sơn

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP