Hoa Hậu

Trình diễn nội y, á hậu Huyền My sẽ bị tước danh hiệu?

Pháp luật quy định thí sinh thi hoa hậu phải có đạo đức tốt. Giả sử á hậu Huyền My trình diễn nội y phản cảm thì có bị cho là không có đạo đức tốt hay không?

Nghi án á hậu 1 vừa mới nhận danh hiệu từ cuộc thi “Hoa hậu Việt Nam 2014” Nguyễn Trần Huyền My lộ ảnh và clip diễn nội y gây sốc đang làm dấy lên tranh cãi khá kịch liệt rằng có tước danh hiệu của Huyền My hay không nếu clip, ảnh lộ là sự thật…

A hau Huyen My

Thế nào là có đạo đức tốt?

Quy định của pháp luật về thi hoa hậu nói chung và thể lệ thi “Hoa hậu Việt 2014” đều ghi rõ điều kiện về đạo đức để thí sinh được tham gia. Các điều kiện này gồm: Có đạo đức tốt, không có tiền án, không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự…

Theo tôi, đạo đức tốt là ngoài đạo đức cá nhân còn là sự tôn trọng đạo đức xã hội, chuẩn mực thông thường của xã hội mà mọi người công nhận và tuân thủ luật pháp.

Nhà báo LÊ XUÂN SƠN, Trưởng ban tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Việt Nam 2014”

Nghị định 79/2012 quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp… định nghĩa: “Thi người đẹp” là hoạt động văn hóa nhằm tuyển chọn người phụ nữ có đạo đức tốt, có hình thể cân đối, có khuôn mặt đẹp, hiểu biết về văn hóa, xã hội theo những tiêu chí nhất định để trao giải.

Vậy thế nào là người có đạo đức tốt thì Thông tư 03/2013 hướng dẫn Nghị định 79 và các văn bản liên quan chưa quy định rõ. Đã có rất nhiều lời bình luận mang tính bênh vực Huyền My rằng diễn nội y chỉ là công việc bình thường của một người mẫu, không có gì là xấu hay sai trái. Tại sao thi hoa hậu diễn áo tắm thì được còn thí sinh diễn nội y thì không?… Song cũng có rất nhiều bình luận khác mang tính chỉ trích Huyền My, yêu cầu tước danh hiệu vì những bức ảnh quá khêu gợi, phản cảm thể hiện tính cách của một cô gái ăn chơi hư hỏng, không thể để trở thành tấm gương xấu cho giới trẻ.

Giả sử cô gái biểu diễn với trang phục nội y trong các bức ảnh nóng đang lan truyền trên mạng những ngày qua là Á hậu Huyền My thì việc người biểu diễn đó có vi phạm pháp luật?
A hau Huyen My
 … và loạt ảnh biểu diễn nội y ở quán bar được cho là của cô á hậu xinh đẹp

Chưa cho phép trình diễn nội y

Khoản 3 Điều 7 mục a của Nghị định 79 về trách nhiệm của người trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu quy định “chỉ được trình diễn các bộ sưu tập và thiết kế thời trang theo đúng nội dung giấy phép”. Thực tế ở Việt Nam từ sau 1975 đến nay chưa có show diễn nội y nào được cấp phép. Báo chí những năm 2.000 từng đăng các trường hợp cơ quan quản lý văn hóa ở TP.HCM từng lập biên bản bắt dừng nửa chừng một số buổi diễn nội y và phạt vi phạm sau đó.

Gần đây nhất, chương trình “Đêm hội chân dài 7” diễn ra vào 20-5-2013 đã bị Sở VH-TT&DL TP.HCM phạt công ty tổ chức và 13 người mẫu vì đã diễn nội y trái phép. Vào tháng 10-2011, chương trình thời trang “Model Look 2011” và một số người mẫu của Công ty Venus cũng đã bị phạt vì diễn nội y không phép…

Từ thực tế trên, với những hình ảnh và clip trình diễn nội y đang tràn lan trên mạng, nếu xác định đó là hình ảnh thật của Huyền My, cô á hậu 19 tuổi sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị tước danh hiệu cho những hành động rất đáng tiếc của mình khi ở tuổi còn rất nhỏ.

Ông Lê Xuân Sơn, Trưởng ban tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Việt Nam 2014” (BTC), cho biết: “BTC đã mời Huyền My đến để trao đổi về các thông tin nghi vấn mà cộng đồng mạng đưa ra. Hiện nay sự việc đang trong quá trình giải quyết nên BTC chưa thể cung cấp thông tin. Chúng tôi cần thời gian để tham vấn ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước. Về vấn đề thẩm tra thì đã được thực hiện với những nỗ lực cao nhất có thể.Tuy nhiên, các biện pháp thẩm tra, xác minh khó có thể xác định hết thông tin về một con người. Vai trò giám sát của công chúng ở đây rất cao, nhất là trong xã hội thông tin như bây giờ. Việc cung cấp những thông tin kịp thời tránh cho xảy ra những sự việc đã rồi đáng tiếc”.
Hòa Bình
(Pháp luật)

Đạo đức tốt là phải sống thật

Với các thí sinh thi hoa hậu, đạo đức không phải chỉ là cách các cô ấy thể hiện ở cuộc thi chỉ diễn ra trong vài tháng mà phải là lối sống thật, đời sống thật hằng ngày của các cô trước lẫn sau cuộc thi. Các giá trị đạo đức thay đổi theo từng thời kỳ, có kế thừa, chọn lọc chứ không bất biến. Tuy nhiên, dù xã hội có thay đổi đến đâu vẫn phải tuân thủ một quy tắc đạo đức: Có thể làm một điều gì đó lợi cho mình nhưng cái lợi đó không được làm hại đến người khác hay xã hội.

Trình diễn trang phục nội y có vi phạm đạo đức hay không còn tùy thuộc vào việc điều đó có cần thiết không. Sẽ chẳng ai nói gì nếu mặc bikini hay mặc đồ hở ngoài bãi biển. Nhưng nếu diễn nội y trong một quán bar, nơi người ta đến nghe nhạc, uống rượu là không cần thiết, không đúng chỗ và chỉ mang tính câu khách.

Ở tuổi một thí sinh đi thi hoa hậu đã phải hiểu và ý thức rất rõ trang phục nào nên mặc ở đâu, diễn trong không gian nào là thích hợp. Chuyện đúng, thích hợp, cần thiết của trang phục còn tùy thuộc vào những nền văn hóa khác nhau nữa. Nếu những vũ công múa điệu thổ dân Nam Mỹ hay diễn điệu múa Apsara mà mặc trang phục rất hở, ít vải là cần thiết, là đúng. Văn hóa Việt Nam thì không thể như thế.

Nhà thiết kế SĨ HOÀNG, người từng ngồi ở ghế giám khảo cuộc thi “Hoa hậu Việt Nam” những năm đầu tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP