Thế giới

Triều Tiên tuyên bố lý do phát triển vũ khí hạt nhân

Triều Tiên ngày 1/11 tuyên bố nước này muốn sở hữu vũ khí hạt nhân như một biện pháp răn đe để ngăn chặn “sự xâm lược” của Mỹ sau khi Washington triển khai hàng loạt khí tài quân sự tới sát Bình Nhưỡng.

Quân đội Triều Tiên diễu binh tại thủ đô Bình Nhưỡng (Ảnh: Reuters)

Trong bài bình luận được đăng trên trang mạng Uriminzokkiri thuộc hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) hôm 1/11, Triều Tiên đã chỉ trích Mỹ và các đồng minh vì các hành động “điên cuồng leo thang trừng phạt, sức ép và đe dọa quân sự” nhằm vào Bình Nhưỡng, đồng thời cảnh báo các biện pháp này của Washington sẽ không mang lại kết quả.

“Năng lực hạt nhân của Triều Tiên đã trở thành sức mạnh răn đe để bảo vệ vững chắc hòa bình, an ninh trên bán đảo Triều Tiên và phần còn lại của khu vực Đông Bắc Á, đồng thời bảo vệ chủ quyền cũng như quyền được tồn tại và phát triển của đất nước Triều Tiên”, bài bình luận nhấn mạnh.

Theo truyền thông Triều Tiên, Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân vì không cam chịu “thảm kịch giống như các nước không có vũ khí hạt nhân và bị chiến tranh tàn phá sau khi trở thành mục tiêu xâm lược và cướp bóc của Mỹ”.

Bài viết trên Uriminzokkiri cũng chỉ trích việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự xung quanh Triều Tiên, cho rằng “thật nực cười khi Mỹ hăm dọa Triều Tiên bằng các động thái phô diễn sức mạnh như triển khai các tàu sân bay hạt nhân hay tàu ngầm tới gần bán đảo Triều Tiên và đưa máy bay ném bom hạt nhân tới khu vực này”.

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều TIên liên tục tăng cao sau các vụ thử tên lửa và đặc biệt là vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng hồi tháng 9. Mỹ từng nhiều lần tuyên bố không chấp nhận việc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân và Tổng thống Donald Trump từng dọa sẽ “hủy diệt hoàn toàn” quốc gia Đông Bắc Á.

Các bình luận trên truyền thông Triều Tiên được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Trump bắt đầu chuyến công du đầu tiên tới châu Á kéo dài 2 tuần, bắt đầu từ 3/11. Vấn đề Triều Tiên dự kiến sẽ là trọng tâm trong chương trình nghị sự của nhà lãnh đạo Mỹ lần này.

Trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Trump, 3 tàu sân bay của Mỹ đã đồng loạt được triển khai tới khu vực gần bán đảo Triều Tiên. Đây là động thái được giới phân tích quân sự cho là “bất thường”. Ngoài ra, Stratfor, một tổ chức phân tích tình báo đặt trụ sở tại Mỹ, ngày 31/10 cho biết Không quân Mỹ sẽ điều 12 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A tới căn cứ tại Nhật Bản vào đầu tháng này.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP