Thế giới

Triều Tiên triển khai hệ thống tình trạng khẩn cấp tối đa

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thông qua "hệ thống tình trạng khẩn cấp tối đa" để ngăn chặn đại dịch COVID-19, sau khi phát hiện một ca nghi nhiễm virus corona đầu tiên ở nước này.

Nhân viên y tế Ấn Độ đi lấy mẫu xét nghiệm tận nhà dân ở Ahmedabad - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn phát biểu của ông Kim tại cuộc họp khẩn cấp của Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên nhấn mạnh đến quyết định triển khai "biện pháp ưu tiên phong tỏa toàn bộ Kaesong" sau khi một người vượt biên trái phép quay trở về thành phố biên giới này hôm 19-7 và hiện đang bị nghi mắc COVID-19.

Cũng theo KCNA, bệnh nhân trên đang được cách ly nghiêm ngặt và "mọi người ở thành phố Kaesong đã tiếp xúc với người này cùng những người đã tới thành phố trong 5 ngày gần nhất đang được điều tra cặn kẽ, kiểm tra y tế và đặt dưới chế độ cách ly".

Trong khi đó, theo Hãng tin Yonhap, các quan chức Hàn Quốc cho biết nước này đang tìm cách xác minh thông báo của Bình Nhưỡng về việc một người đào tẩu Triều Tiên đã vượt qua ranh giới phân cách hai miền Triều Tiên để trở về nhà. Quân đội Hàn Quốc cũng cho biết đang cố gắng xác minh tuyên bố của Triều Tiên, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Số người nhiễm ở Mỹ, Ấn Độ vẫn cao

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), trong vòng 24 giờ tính đến 7h30 sáng 26-7 (giờ VN), Mỹ ghi nhận thêm 68.212 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại quốc gia này lên 4.174.437 ca. Số ca tử vong cũng tăng lên 146.391 ca, tức thêm 1.067 ca so với một ngày trước đó.

Sau khi có dấu hiệu giảm trong giai đoạn cuối mùa xuân, tỉ lệ lây nhiễm tại Mỹ tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt ở các bang phía Nam và phía Tây như California, Texas, Alabama và Florida. Trong 12 ngày qua, số ca mắc mới tại Mỹ mỗi ngày đều vượt ngưỡng 60.000 ca. Giới chuyên môn nhận định rằng khoảng 3-4 tuần sau khi số lây nhiễm tăng thì số tử vong cũng sẽ bắt đầu tăng. Trên thực tế, số ca tử vong trong ngày tại Mỹ liên tục vượt mức 1.000 ca trong 4 ngày gần đây.

Trong khi đó, thông báo ngày 26-7 của Bộ Y tế và phúc lợi gia đình Ấn Độ cho biết nước này đã ghi nhận thêm 48.661 ca nhiễm virus corona trong 24 giờ, nâng tổng số bệnh nhân lên hơn 1,38 triệu người, trong đó có 32.063 trường hợp tử vong.

Ấn Độ đã thực hiện tổng cộng 16 triệu lượt xét nghiệm virus corona, trong đó có khoảng 442.000 xét nghiệm trong cùng ngày, tăng gấp đôi so với mức 220.000 xét nghiệm/ngày hồi đầu tháng 7.

Trung Quốc xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng

Ngày 26-7, Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc thông báo trong ngày 25-7, nước này ghi nhận thêm 46 ca mắc bệnh COVID-19, trong đó có 35 ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng không ghi nhận thêm ca tử vong.

Theo NHC, trong số các ca lây nhiễm nội địa, có 22 ca tại khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương và 13 ca tại tỉnh Liêu Ninh. Các ca mắc còn lại trong ngày là ca "nhập khẩu", trong đó 5 ca tại Nội Mông, 3 ca tại Quảng Đông và 3 ca tại các TP Thiên Tân, Phúc Kiến và Sơn Đông.

Tính đến hết ngày 25-7, Trung Quốc đại lục ghi nhận tổng cộng 83.830 ca mắc, trong đó có 4.634 ca tử vong và 78.908 ca được chữa khỏi. Hiện 288 bệnh nhân đang được điều trị, trong đó có 18 ca nặng.

Tác giả: TƯỜNG NGUYỄN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP