Thế giới

Triều Tiên sắp thả 12 triệu tờ rơi vào Hàn Quốc, tiếp tục điều quân tới DMZ

Triều Tiên chuẩn bị thả 3.000 quả bóng bay chứa khoảng 12 triệu tờ rơi tuyên truyền chống phá Hàn Quốc và tiếp tục điều thêm quân tới DMZ.

"Các tổ chức xuất bản và in ấn ở tất cả các cấp trong thủ đô đã phát ra 12 triệu tờ rơi các loại phản ánh sự phẫn nộ của mọi tầng lớp nhân dân. Mọi công cụ và phương tiện rải truyền đơn bao gồm hơn 3.000 quả bóng bay các loại giúp đưa tờ rơi vào bên trong lãnh thổ Hàn Quốc đã được chuẩn bị. Thời điểm để trả đũa đang tới gần”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố hôm nay (22/6).

KCNA không công bố thời gian cụ thể Triều Tiên tiến hành rải truyền đơn, nhưng theo các nhà quan sát, khả năng chỉ là trong vài ngày tới hoặc vào ngày 25/6 nhân lễ kỷ niệm 70 năm ngày bùng nổ chiến tranh liên Triều (1950 – 1953).

Quân đội Triều Tiên tại một chốt canh ở tỉnh Bắc Hwanghae. (Ảnh: Yonhap)



Trước đó, hôm 20/6, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã lên tiếng hối thúc Triều Tiên “ngay lập tức” từ bỏ kế hoạch rải truyền đơn ở khu vực biên giới. Cũng theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, những hành động như trên của Triều Tiên là sự vi phạm rõ ràng thỏa thuận liên Triều và gây ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ giữa hai nước cũng như tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Sau đó, Ban Mặt trận thống nhất đảng Lao động Triều Tiên, cơ quan xử lý mối quan hệ liên Triều, đã từ chối lời kêu gọi của Hàn Quốc. Cơ quan này khẳng định Bình Nhưỡng không có ý định từ bỏ hay thay đổi kế hoạch rải truyền đơn và nhấn mạnh thỏa thuận mà hai nhà lãnh đạo Hàn – Triều từng ký kết đã là “văn bản chết”.

Sau hàng loạt tuyên bố chỉ trích mạnh mẽ nhằm vào Hàn Quốc trước cáo buộc Seoul không thể ngăn chặn hoạt động rải truyền đơn chống phá Bình Nhưỡng, cũng như cắt đứt toàn bộ đường dây liên lạc liên Triều, Triều Tiên đã hiện thực hóa lời đe dọa bằng hành động bất ngờ đánh sập văn phòng liên lạc liên Triều ở thành phố biên giới Kaesong vào chiều ngày 16/6.

Tiếp đó, quân đội Triều Tiên còn đe dọa đưa quân trở lại vùng phi quân sự (DMZ), cũng như nối lại các cuộc tập trận ở sát biên giới Hàn Quốc.

Theo nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc, hôm 21/6, một nhóm binh sĩ quy mô nhỏ của Triều Tiên đã được điều động thêm tới các chốt canh gác ở vùng phi quân sự (DMZ). Nhóm này được cho làm nhiệm vụ phát quang bụi rậm và bảo dưỡng đường xá.

Cụ thể, Triều Tiên đã điều động nhóm binh sĩ gồm 5 người mang theo găng tay, liềm vào trong DMZ, khu vực chia cắt Hàn – Triều. Nguồn tin khẳng định, không có động thái nào cho thấy Triều Tiên đang hiện thực hóa lời đe dọa có hành động quân sự chống lại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, nguồn tin khẳng định những hoạt động như trên vẫn có thể xem là bất thường và quân đội Hàn Quốc cần đặc biệt chú ý.

Cũng theo nguồn tin, chưa có hành động nào từ Triều Tiên cho thấy nước này tái khôi phục các chốt canh từng bị bỏ hoang theo Hiệp ước Quân sự toàn diện Hàn – Triều được ký kết vào tháng 9/2018 nhằm xây dựng lòng tin và giảm thiểu căng thẳng giữa hai bên.

Hiện quân đội Hàn Quốc đang theo dõi sát sao hai đội pháo binh nằm ở bờ biển thuộc vùng biên giới Gaemori của Triều Tiên.

Căng thẳng Hàn – Triều liên tục gia tăng trong thời gian gần đây. Vào ngày 17/6, Bộ Tư lệnh quân đội Triều Tiên tuyên bố sẽ thành lập “các chốt cảnh sát dân sự” từng rút lui khỏi DMZ theo thỏa thuận quân sự ký kết với Hàn Quốc.

Tiếp đó, tới ngày 18/6, tờ Rodong Sinmun cho hay vụ phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều mới chỉ là khởi đầu và Triều Tiên có thể có thêm hành động trả đũa “vượt xa tưởng tượng” chống lại Hàn Quốc.

Về phần mình, quân đội Hàn Quốc cảnh báo sẽ có hành động đáp trả nếu quân đội Triều Tiên có hành động khiêu khích quân sự.

Tác giả: Minh Thu (lược dịch)

Nguồn tin: infonet.vietnamnet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP