Thế giới

Triều Tiên ra điều kiện từ bỏ 'gươm báu hạt nhân' với Mỹ

Triều Tiên tuyên bố sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân một khi Mỹ chưa loại bỏ hoàn toàn và vĩnh viễn chính sách thù địch với Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA.

Trước thềm chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Triều Tiên đe dọa tăng cường kho vũ khí hạt nhân và loại bỏ khả năng đàm phán với Mỹ, AFP hôm nay đưa tin.

"Thanh gươm báu hạt nhân để tự vệ của chúng tôi sẽ được mài sắc mãi mãi trừ phi chính sách thù địch của Mỹ với Triều Tiên được loại bỏ hoàn toàn và vĩnh viễn", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết trong một bài bình luận.

Theo KCNA, Mỹ cần thức tỉnh khỏi suy tưởng rằng các lệnh trừng phạt quốc tế có thể khuất phục Triều Tiên, khiến họ từ bỏ vũ khí hạt nhân. "Mỹ tốt hơn nên ngừng nằm mơ giữa ban ngày về việc đàm phán phi hạt nhân với chúng tôi", hãng thông tấn Triều Tiên tuyên bố và thêm rằng nước này đang trong "giai đoạn cuối cùng" của việc hoàn thiện vũ khí hạt nhân để răn đe các quốc gia muốn tấn công Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đưa ra tuyên bố trên khi Tổng thống Trump đang trên đường đến châu Á. Ông Trump thăm Nhật Bản trong hai ngày 5 và 6/11 rồi thăm Hàn Quốc vào ngày 7/11 nhằm lập nên một mặt trận thống nhất chống Triều Tiên. Khi thăm Trung Quốc trong hai ngày 8 và 9/11, giới quan sát cho rằng ông sẽ hối thúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mạnh tay hơn với Bình Nhưỡng.

Ông chủ Nhà Trắng từng tuyên bố đàm phán với Triều Tiên là việc làm "phí thời gian". Chuyến thăm của ông tới khu vực được giới quan sát quan tâm trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang liên quan đến tham vọng hạt nhân và tên lửa mà Bình Nhưỡng theo đuổi. Triều Tiên thời gian qua liên tục phóng thử tên lửa và đã tiến hành thử hạt nhân lần 6 hồi tháng 9.

Tác giả: Vũ Phong

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Triều Tiên , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP