Thế giới

Triều Tiên nói Tổng thống Mỹ đang tuyên chiến

Triều Tiên mô tả những chỉ trích gần đây của Tổng thống Mỹ Trump nhằm vào nước này như một lời tuyên chiến.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters/KCNA.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên hôm nay đăng bài xã luận lên án những chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào chế độ và tình hình nhân quyền tại nước này, gọi đây là động thái tuyên chiến, theo Yonhap.

"Ông Trump đã làm cộng đồng quốc tế phải kinh ngạc khi bóp méo thông tin một cách nực cười về tình hình tại Triều Tiên. Tổng thống Mỹ đã đưa ra mọi lời nguyền rủa với Triều Tiên trong suốt 22 phút của bài diễn văn dài 35 phút tại Quốc hội bù nhìn Hàn Quốc", bài xã luận có đoạn.

Báo Triều Tiên cho rằng những chỉ trích này của ông Trump đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến phẩm giá của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, bêu xấu cuộc sống của người dân và bọp nghẹt đất nước Triều Tiên.

Triều Tiên cho biết theo dõi sát sao những hành động của ông Trump "với lòng kiên nhẫn tối đa".

"Chúng tôi coi những lời vu khống của ông Trump là một lời tuyên chiến nhằm lật đổ chế độ Triều Tiên", bài xã luận nhấn mạnh.

Tuyên bố của báo Triều Tiên được đưa ra ngay sau khi ông Trump kết thúc chuyến công du đến 5 nước châu Á. Trong bài phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc ngày 8/11, Tổng thống Mỹ lên án chế độ Triều Tiên đã khiến cuộc sống của người dân nước này trở thành "địa ngục", đồng thời chỉ trích cá nhân ông Kim Jong-un.

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song-nam ngày 13/11 gửi thư cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres phản đối việc Mỹ điều ba tàu sân bay tập trận cùng Nhật và Hàn Quốc ở tây Thái Bình Dương.

Đại sứ Triều Tiên cho rằng động thái của Mỹ và đồng minh là "tình huống tồi tệ nhất xuất hiện trên và quanh bán đảo Triều Tiên", có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh hạt nhân vào bất cứ lúc nào.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP