Thế giới

Triều Tiên chưa phá hủy bãi thử tên lửa như cam kết

Triều Tiên được cho là vẫn chưa phá hủy một bãi thử động cơ tên lửa quan trọng như cam kết của nước này tại hội nghị thượng đỉnh hôm 12/6 ở Singapore.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy bãi thử tên lửa Sohae chưa được phá hủy (Ảnh: Express)

Tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 12/6 tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông Kim Jong-un đã cam kết dỡ bỏ một trong các bãi thử động cơ tên lửa quan trọng của Triều Tiên. Một quan chức Mỹ tiết lộ bãi thử mà ông Trump đề cập đến là bãi thử Sohae ở phía tây Triều Tiên. Triều Tiên sử dụng khu vực này để thử nghiệm động cơ tên lửa đạn đạo tầm xa mà Bình Nhưỡng từng tuyên bố có thể bắn tới Mỹ.

Theo Express, các hình ảnh vệ tinh gần đây chụp bãi thử Sohae cho thấy các tháp thử nghiệm, vốn được sử dụng để thử động cơ tên lửa sử dụng nhiên liệu ở thể lỏng dành cho tên lửa đạn đạo và vệ tinh, vẫn còn nguyên vẹn tại bãi thử này. Mặc dù Sohae không phải là bãi thử duy nhất tại Triều Tiên, song đây được xem là một trong những bãi thử quan trọng nhất.

Được cho là xây dựng từ năm 2008, bãi thử Sohae nằm ở Tongchang-ri, miền tây Triều Tiên. Đến nay, có rất ít thông tin chính thức về bãi thử này. Tại đây có các cơ sở nghiên cứu phát triển tên lửa cũng như tháp phóng tên lửa. Bãi thử Sohae chủ yếu dùng để thử các động cơ Paektusan cỡ lớn dùng cho các tên lửa tầm xa như Hwasong-15 - loại tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng tấn công lục địa Mỹ.

Các chuyên gia về Triều Tiên nhận định nếu chính quyền Kim Jong-un phá hủy bãi thử Sohae, đây sẽ là bước tiến quan trọng vì Sohae là bãi thử có quy mô lớn. Jenny Town, nhà phân tích tại 38 North - trang mạng chuyên theo dõi về Triều Tiên, cho rằng Bình Nhưỡng đã nỗ lực rất nhiều để phát triển bãi thử Sohae như một cơ sở dành cho “chương trình không gian dân sự”.

“Nếu thực sự Triều Tiên sẵn sàng phá hủy cơ sở Sohae, đây là dấu hiệu cho thấy họ sẵn sàng dừng việc phóng các vệ tinh cũng như tên lửa cùng một lúc - điều từng gây cản trở trong các cuộc đàm phán trước đây”, bà Town nhận định.

Tên lửa tầm xa của Triều Tiên được phóng thử tại Sohae (Ảnh: Kyodo)

Mặc dù Tổng thống Trump ca ngợi hội nghị thượng đỉnh tại Singapore là thành công, song giới chỉ trích vẫn tỏ ra hoài nghi về những kết quả thực sự đạt được sau những cam kết được cho là mơ hồ của ông Kim Jong-un. Yang Uk, chuyên gia cấp cao tại Diễn đàn An ninh và Quốc phòng Hàn Quốc, nhận định việc đóng cửa bãi thử Sohae sẽ chỉ mang tính biểu tượng hơn là một động thái phá hủy năng lực tên lửa của Triều Tiên.

“Sohae về mặt kỹ thuật được sử dụng như một bãi thử động cơ. Triều Tiên đã hoàn tất phát triển động cơ Baekdu nên chương trình phát triển ICBM của Triều Tiên sẽ không có vấn đề gì kể cả khi họ đóng cửa Sohae”, ông Yang nói.

Trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố sẽ ngừng toàn bộ hoạt động thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và đóng cửa bãi thử hạt nhân. Hồi tháng 5, Bình Nhưỡng cũng cho thấy thiện chí của nước này khi mời các phóng viên quốc tế tới chứng kiến sự kiện phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri - nơi Triều Tiên từng tiến hành các vụ thử hạt nhân từ năm 2006 đến nay. Việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân này được thực hiện theo đúng cam kết do Triều Tiên đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi cuối tháng 4.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP