Thế giới

Triều Tiên bị nghi ngờ “nuốt lời”, Tổng thống Trump vẫn tin tưởng ông Kim Jong-un

Tổng thống Donald Trump bày tỏ hy vọng Triều Tiên sẽ thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa và tin rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn một tương lai mới cho đất nước của ông.

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp nhau tại Singapore ngày 12/6 (Ảnh: Reuters)

“Dưới thời chính quyền Obama, họ (Triều Tiên) phóng tên lửa, họ tiến hành các cuộc thử nghiệm. Bây giờ họ không còn làm những điều đó nữa. Nhưng chuyện đó có thể bắt đầu vào ngày mai. Ai có thể biết được. Và nếu họ thực sự làm vậy, tôi sẽ không vui. Nhưng suốt 8 tháng qua, không có một vụ phóng rocket hay tên lửa nào, và cũng không có một vụ thử hạt nhân nào”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên trên chuyên cơ Không Lực Một khi ông lên đường tới dự một sự kiện ở bang Montana hôm qua 5/7.

Tổng thống Trump cho biết “ông rất hòa hợp” với nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore hồi tháng trước. Để đổi lại “cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên” của ông Kim Jong-un, ông Trump cũng cam kết sẽ bảo đảm an ninh cho chính quyền Bình Nhưỡng.

“Tôi nghĩ chúng tôi hiểu nhau. Tôi thực sự tin rằng ông ấy muốn một tương lai khác cho Triều Tiên. Tôi hy vọng đó là sự thật. Còn nếu điều đó không phải là sự thật, chúng tôi sẽ quay trở lại con đường khác”, ông Trump nói thêm.

Nhà lãnh đạo Mỹ không nói cụ thể “con đường khác” mà ông đề cập đến là gì. Tuy nhiên hồi năm ngoái, giữa lúc căng thẳng Mỹ - Triều bị đẩy lên cao trào, ông Trump từng dọa sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên trong khi vẫn tăng cường các biện pháp trừng phạt quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng.

Các thông tin mới được tiết lộ gần đây cho thấy Triều Tiên vẫn tiếp tục tăng cường phát triển các cơ sở tên lửa và hạt nhân của nước này bất chấp những cam kết tại hội nghị thượng đỉnh. Truyền thông thậm chí dẫn lời các quan chức Mỹ nói rằng Bình Nhưỡng đang tìm cách “đánh lừa” Washington để nhận lấy sự nhượng bộ từ chính quyền Trump.

“Chúng ta hãy cùng chờ xem. Tất cả những gì tôi có thể nói với các bạn là, các bạn không còn thấy bất kỳ vụ phóng tên lửa nào nữa”, ông Trump nói.

Ngoại trưởng Pompeo lên đường tới Bình Nhưỡng vào tối 5/7 (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trên của Tổng thống Trump được đưa ra khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang đáp chuyến bay tới Bình Nhưỡng để thảo luận chi tiết về thỏa thuận phi hạt nhân hóa được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết ông hy vọng Ngoại trưởng Pompeo sẽ thảo luận với các quan chức Triều Tiên về kế hoạch giải trừ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo trong vòng một năm.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua cũng bác bỏ thông tin cho rằng Washington đã nới lỏng yêu cầu phi hạt nhân hóa “hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược” mà chính quyền Trump từng đặt ra với Bình Nhưỡng. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ được đồn đoán là đã định nghĩa lại khái niệm này là phi hạt nhân hóa “cuối cùng, được kiểm chứng đầy đủ” để thay thế khái niệm trước đây.

“Chính sách của chúng tôi đối với Triều Tiên không thay đổi. Chúng tôi vẫn cam kết về một Triều Tiên được phi hạt nhân hóa và Ngoại trưởng Pompeo vẫn mong được tiếp tục thảo luận với các lãnh đạo của Triều Tiên để thực thi các cam kết đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết.

Đây là chuyến đi thứ 3 của Ngoại trưởng Pompeo tới Bình Nhưỡng. Trong hai chuyến đi trước đó, ông đều có các cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Sau chuyến thăm Triều Tiên, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tới Nhật Bản, Việt Nam, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Bỉ.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP