Thế giới

Triều Tiên bất ngờ tuyên bố dừng thử hạt nhân và tên lửa

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông báo Bình Nhưỡng sẽ dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa, đồng thời đóng cửa một khu thử nghiệm hạt nhân của nước này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

“Từ ngày 21/4, Triều Tiên sẽ dừng các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa”, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un phát biểu tại phiên họp toàn thể của ban chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên hôm qua 20/4.

“Triều Tiên sẽ đóng cửa một khu thử nghiệm hạt nhân ở phía bắc để đảm bảo sự minh bạch của việc dừng thử hạt nhân”, KCNA cho biết thêm. Trước đó, Triều Tiên từng tiến hành 6 vụ thử hạt nhân tại khu thử nghiệm Punggye-ri ở phía đông bắc kể từ năm 2006.

Thông báo về hướng đi mới của đất nước, đảng Lao động Triều Tiên tuyên bố: “Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hạt nhân, trừ khi xuất hiện mối đe dọa hạt nhân và khiêu khích hạt nhân nhằm vào đất nước chúng tôi. Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi cũng không phát triển vũ khí hạt nhân và công nghệ hạt nhân”.

Theo RT, ngoài những thông báo chính trên, phiên họp toàn thể của đảng Lao động Triều Tiên cũng đưa ra một số quyết định quan trọng khác liên quan tới chương trình vũ khí và phát triển kinh tế của nước này.

Thứ nhất, Triều Tiên tuyên bố các vụ thử hạt nhân và tên lửa trước đây đã cho phép nước này thu nhỏ thành công đầu đạn gắn trên tên lửa và phát triển các phương tiện để phóng chúng.

Thứ hai, từ nay trở đi, tất cả các nỗ lực của Triều Tiên sẽ tập trung vào việc phát triển nền kinh tế xã hội chủ nghĩa hùng mạnh, trong đó huy động các nguồn nhân lực và vật lực để nâng cao đáng kể chất lượng cuộc sống của người dân.

Thứ ba, Triều Tiên sẽ thiết lập một môi trường quốc tế thuận lợi và sẽ tăng cường đối thoại chặt chẽ với các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế nhằm bảo đảm hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như trên toàn thế giới.

Những thông báo quan trọng trên của Bình Nhưỡng được đưa ra trước thềm cuộc gặp cấp cao giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tuần tới. Tiếp đó, ông Kim Jong-un được cho là sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP