Thế giới

Triều Tiên bất ngờ khôi phục một phần bãi phóng tên lửa từng cam kết tháo dỡ?

Triều Tiên vừa khôi phục lại một phần của bãi phóng tên lửa họ tháo dỡ theo cam kết với Mỹ trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore vào năm ngoái, Yonhap cho hay.

Yonhap dẫn lời các quan chức của Cơ quan tình báo Hàn Quốc (NIS) cho biết Bình Nhưỡng đang lắp đặt lại phần mái che và cánh cửa ở bãi phóng tên lửa Tongchang-ri. Đây là bãi thử mà Triều Tiên dùng để thử các loại động cơ dành cho tên lửa tầm xa có khả năng tấn công các mục tiêu trên đất Mỹ.

Tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh tại Singapore tháng 6/2018, Tổng thống Trump tiết lộ ông Kim Jong-un đã hứa sẽ phá hủy một bãi thử hạt nhân. Nhà lãnh đạo Mỹ không đưa ra cái tên chính xác, nhưng một quan chức Mỹ khẳng định nó là Trạm phóng vệ tinh Sohae nằm ở Tongchang-ri.

Tên lửa Unha-3 của Triều Tiên được phóng đi từ Trạm phóng vệ tinh Sohae tháng 12/2012. (Ảnh: Yonhap)

Các hình ảnh vệ tinh mà dự án “38 North” của Trung tâm Stimson chuyên nghiên cứu về các hoạt động ở Triều Tiên cung cấp cho thấy một số cấu trúc tại bãi thử trên đã được xây dựng trở lại trong khoảng thời gian từ 26/2 tới 2/3, Jenny Town - quản lý biên tập của “38 North” nói với Reuters.

Thông tin này được đưa ra vài ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại kết thúc. Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên đã kết thúc mà không đạt được tuyên bố chung hay thỏa thuận nào.

Tuy nhiên, Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối phát biểu trước thông tin này. Bình Nhưỡng cũng chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề báo Hàn đăng tải.

Một nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết thông tin của NIS về các vấn đề này thường khá đáng tin cậy, nhưng cũng nói thêm rằng động thái mới của Triều Tiên không được xem là báo động và tất nhiên không cùng quy mô với việc thử nghiệm trở lại tên lửa và hạt nhân mà Bình Nhưỡng đã ngừng kể từ năm 2017.

Trong hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng 9/2018, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng từng cam kết sẽ đóng cửa trạm phóng Sohae và cho phép các chuyên gia quốc tế tới quan sát việc tháo dỡ.

Dấu hiệu cho thấy Triều Tiên bắt đầu thực hiện cam kết với Tổng thống Trump được phát đi vào tháng 7/2018 khi một nguồn tin từ Washington cho biết các hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên bắt đầu tháo dỡ một tòa nhà được sử dụng để lắp ráp các phương tiện phóng và một giá thử động cơ tên lửa. Tuy nhiên các hình ảnh tiếp theo lại cho thấy Bình Nhưỡng đã tạm ngừng công việc này kể từ tháng 8/2018.

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP