Thế giới

Triều Tiên âm thầm tháo dỡ bãi phóng tên lửa Sohae

Theo một phân tích hình ảnh mới nhất thu được từ vệ tinh thương mại được đăng trên trang web 38 North, Triều Tiên đã bắt đầu tháo dỡ các trang thiết bị tại trạm phóng vệ tinh Sohae.

Vị trí bãi thử tên lửa Sohae của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Bãi phóng tên lửa Sohae được coi là một thành phần quan trọng trong các thử nghiệm tên lửa của CHDCND Triều Tiên, địa điểm đã được thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh giữa Donald Trump và Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng sáu.

Tuy nhiên, việc phá hủy các cơ sở ở Sohae dường như đã diễn ra không có sự chứng kiến của các chuyên gia. Chính phủ Triều Tiên đã thực hiện một số động thái đơn phương như vậy kể từ đầu năm, bao gồm cả việc phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào tháng Ba. Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng, các diễn biến này cần phải được xác minh.

Hình ảnh vệ tinh của 38 North cho thấy, các cần trục xây dựng và các bộ phận được tháo dỡ ở chính giữa bãi thử Sohae.

Sohae là bãi phóng vệ tinh chính của Triều Tiên kể từ năm 2012. Người ta cũng nghi ngờ rằng, các cơ sở thử nghiệm tại khu vực này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các động cơ nhiên liệu lỏng có thể được sử dụng trong chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Nếu những phân tích hình ảnh vệ tinh là chính xác, Triều Tiên có thể đang tiến gần thêm một bước tới việc giải trừ vũ khí đã được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump thống nhất trong cuộc họp mang tính bước ngoặt tại Singapore ngày 12/6 vừa qua.

Sau hội nghị thượng đỉnh đó, ông Trump cho biết, ông Kim đã cam kết tháo dỡ một căn cứ tên lửa. Các quan chức Mỹ sau đó xác nhận rằng, căn cứ mà tổng thống Mỹ đề cập đến là Sohae.
Tuy nhiên, những bước tiến chậm chạp trong việc thực hiện cam kết đang làm suy yếu các thỏa thuận đạt được giữa ông Kim và ông Trump.

Những hình ảnh được đăng tải trên trang 38 North, một trang web tại Mỹ chuyên nghiên cứu về Triều Tiên và có kết nối với Trung tâm Stimson ở Washington do các công ty thương mại Digital Globe và Airbus Defense và Space thực hiện vào ngày 20 và 22/7.

Theo nhà phân tích Joseph Bermudez của trang 38 North, dữ liệu trong cụm hình ảnh này cho thấy, có vẻ như một phân xưởng có gắn đường ray đang được tháo dỡ. Đây là nơi lắp ráp tên lửa trước khi chúng được chuyển đến bệ phóng.

Ngoài ra, một số hình ảnh hiển thị các hoạt động xung quanh một trạm kiểm tra động cơ tại Sohae. Bermudez cũng cho biết, các hình ảnh thu được trong ngày 22/7, cho thấy trạm kiểm tra động cơ dường như đã được tháo dỡ hoàn toàn, và công việc đó có thể đã được bắt đầu khoảng hai tuần trước.

Trên trang Twitter của mình, Joel Wit, người sáng lập trang 38 North, cho biết, hình ảnh cho thấy rằng, Triều Tiên đang thực tâm trong việc từ bỏ chương trình phóng tên lửa của họ. Ông Joel Wit là cựu thành viên đàm phán của Bộ Ngoại giao Mỹ với Triều Tiên và là một người kiên quyết ủng hộ đối thoại với Bình Nhưỡng. Ông cũng nói thêm, một động thái như vậy mới chỉ là một bước đi đúng hướng, nhưng quan trọng.

Đáng chú ý, thời gian ghi lại trên các hình ảnh vệ tinh cho thấy, Triều Tiên có thể đã bắt đầu tháo dỡ các cơ sở tại Sohae sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo thăm Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 7 để thúc đẩy Triều Tiên nhanh chóng thực thi các thỏa thuận đạt được tại Singapore.

Tác giả: H.K

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: tên lửa , Triều Tiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP