Tin trong nước

Triệu người đổ ra đường trong đêm Giáng sinh an lành

Các tuyến đường ở trung tâm các thành phố lớn trên khắp cả nước đều đông nghẹt người và xe đổ về vui đêm Giáng sinh. Tại các nhà thờ, dòng người cũng tấp nập, nhộn nhịp không kém.

Tối 24/12, tại TPHCM, khi thành phố vừa lên đèn, dòng người xe tấp nập từ các hướng đổ về các tuyến đường trung tâm thành phố được trang hoàng đèn hoa rực rỡ để dón Giáng sinh.

Đêm Giáng sinh ấm áp!
Theo ghi nhận của PV Dân trí, khoảng 17h dòng người đổ về khu trung tâm thành phố mỗi lúc một đông. Các tòa nhà, trung tâm thương mại nằm trên các tuyến đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Lê Duẩn…. được trang hoàng rực rỡ thu hút hàng ngàn người tham quan, chụp ảnh.
Đêm Giáng sinh ấm áp!
Đến 19h, tình trạng ùn tắc xảy ra trên nhiều tuyến đường, dòng xe máy, xe ô tô phải chen lấn nhích từng chút một, nhiều bãi giữ xe tại khu vực trung tâm trở nên quá tải.
Đêm Giáng sinh ấm áp!
 Càng về khuya lượng người đổ về khu vực trung tâm thành phố càng đông. Trên đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, biển người chật cứng như nêm khiến phương tiện nhích từng chút, một số khác leo lên lề để thoát khỏi cảnh kẹt xe. (Ảnh: Đình Thảo)

Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong… được tăng cường túc trực khắp các tuyến đường để điều tiết, bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho người dân vui chơi. Nhiều bạn trẻ tranh thủ chụp lại những khoảnh khắc đẹp của mùa Noel năm 2013.

Trong khi đó tại các nhà thờ, xóm đạo ở quận 8, Tân Bình, Tân Phú dòng người đổ về các khu vực này để làm lễ khiến các tuyến đường xung quanh khu vực kẹt xe nghiêm trọng.
Đêm Giáng sinh ấm áp!
Trẻ em đùa nghịch với mô hình hang Chúa đang tuôn bọt tuyết trước một cửa hàng xe máy trên đường Lê Văn Khương (quận 12)
Trong khi khắp mọi nẻo đường Sài Gòn rực rỡ, tấp nập dòng người qua lại với những cây thông, những bản nhạc Giáng sinh rộn rã, vẫn có những góc nhỏ của Sài Gòn đón Giáng sinh không ồn ào nhưng vẫn ấm cúng và đầy ý nghĩa.
Đêm Giáng sinh ấm áp!
Hơn 70 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em lang thang tại khu vực Cầu Muối cũng được đón Noel thật vui tại UBND phường Cầu Ông Lãnh (quận 1)
Đêm Giáng sinh ấm áp!
Noel của bệnh nhi ung thư tràn ngập niềm vui với ông già Noel và các trò chơi vui nhộn cùng tình nguyện viên (Ảnh: Hồng Nhung)
Đối với một số bệnh nhi tại Bệnh viện Ung Bướu TPHCM, đây có thể là Noel cuối cùng của các em. Thế nhưng, Noel ấy vẫn tràn ngập nụ cười, lời ca, những điều ước trẻ thơ đáng yêu được thổ lộ bên cạnh những chai nước biển, những bịch máu đang truyền.
Tình nguyện viên Pha Lê Tuyết chia sẻ: “Đây đã là lần thứ 2 tôi được đón một mùa Noel thật đặc biệt trong ngôi nhà nhỏ Lớp học chữ Bệnh viện Ung Bướu. Ngồi lục lại trong ký ức mùa Noel năm ngoái, chợt thấy có những gương mặt đáng yêu bây giờ đã đi xa… chợt thấy xót xa quá. Rồi lại nghĩ rằng, phải làm điều gì đó cùng mọi người mang đến cho các em nhỏ kém may mắn một mùa Giáng sinh vui vẻ, vẹn tròn, ấm áp nhất có thể”.
18h tối, các tuyến đường trong trung tâm thành phố Đà Nẵng đã kín người xe. Dòng người đổ ra phố đón Noel mỗi lúc một đông. Tiết trời tạnh ráo, se se lạnh ủng hộ một đêm vui Noel cho mọi người.
Không khí đêm Noel tại Đà Nẵng (thực hiện: Khánh Hiền)

Tại khu vực xung quang Nhà thờ chính tòa Đà Nẵng trên đường Trần Phú, hàng ngàn giáo dân náo nức về dự lễ sớm. Rất nhiều người cả trong và ngoại đạo thích thú với những cây thông cao lấp lánh đèn màu, những tiểu cảnh được thiết kế công phu và không quên ghi hình kỷ niệm.

Nhà thờ chính tòa Đà Nẵng rực sáng trong đêm Noel 
Nhà thờ chính tòa Đà Nẵng rực sáng trong đêm Noel
Nhà thờ chính tòa Đà Nẵng rực sáng trong đêm Noel 

Khắp các tuyến đường trong trung tâm thành phố nêm kín người xe, nhất là các tuyến Trần Phú, Bạch Đằng, Hùng Vương,…, các tuyến đường tập trung nhiều trung tâm thương mại, hàng quán được trang hoàng lộng lẫy trong không khí đêm Noel trước thềm năm mới sắp tới.

Dòng người đổ về trung tâm thành phố càng về khuya càng đông
Dòng người đổ về trung tâm thành phố càng về khuya càng đông
Ai cũng muốn lưu lại kỷ niệm đẹp trong đêm Noel (ẢNh: Khánh Hiền)
Ai cũng muốn lưu lại kỷ niệm đẹp trong đêm Noel (ẢNh: Khánh Hiền)

Chị Nguyễn Hà Phương (Q. Thanh Khê, Đà Nẵng) cùng chồng đưa con nhỏ đi chơi Noel tại khu vui chơi trên đường Bạch Đằng chia sẻ: “Trời lạnh, cũng ngại đưa trẻ nhỏ ra đường, sợ giang gió nhiều cháu dễ bị ốm. Nhưng một năm có một mùa, cháu háo hức quá cứ níu bố mẹ đòi đi chơi. Không ngờ ngoài đường đông quá quên cả lạnh luôn. Vào được đến bên trong để chụp một tấm hình kỷ niệm cũng mướt mồ hôi”.

Khi mặt trời vừa khuất núi, những bà mẹ J’Rai ở làng Chúêt 2 (phường Thắng Lợi, TP Pleiku, Gia Lai) cũng nô nức địu con đến nhà thờ để mừng Chúa giáng trần. Bà con làng Chuết 2 nô nức mong một đêm Noel an lành. Những em bé mới chào đời được vài tháng cũng được cha mẹ địu trên lưng để đến nhà thờ, mặc cho thời tiết đêm nay ở phố núi Pleiku khá lạnh, nhưng dường như lại được sưởi ấm bởi những dòng người đông kịt đang sát lại với nhau. Đứa con trai mới được 3 tháng tuổi, nhưng đã được chị Nui địu trên lưng để đi chơi Noel.

Chị Nui cho biết, chị là một con chiên của chúa, mỗi năm có 1 ngày chào mừng chúa ra đời nên cả nhà chị không thể bỏ lỡ buổi lễ đêm nay. Cậu bé được mẹ địu chặt trên lưng ấm áp, dù xung quanh mình tiếng nhạc, tiếng cười nói khá ồn ào nhưng cu cậu vẫn tựa vào lưng mẹ ngủ một cách ngon lành. Không chỉ chị Nui, mà những bà mẹ khác cũng không sợ giá lạnh, gùi con thật chặt vào người để tiến về nhà thờ Mừng chúa giáng sinh.

Ngay từ chiều tối, các bà mẹ J'Rai đã địu con đi chơi đêm Noel
Ngay từ chiều tối, các bà mẹ J’Rai đã địu con đi chơi đêm Noel

Năm nay bước sang tuổi 50, anh Lui được vào vai ông già Noel trong một vở kịch khiến anh rất thích thú. Anh cho biết, anh đến nhà thờ từ lúc 18h tối và hồi hộp đứng chờ “giờ vàng” của mình để thay quần áo ông già Noel và diễn kịch cho bà con dân làng xem. Anh chia sẻ: “Cả năm có 1 ngày Chúa giáng sinh, mình phải đến đây để cùng các anh em đi mừng chứ. Mình được vào vai ông già Noel để diễn kịch cho bà con xem. Hôm nay mình rất vui và hồi hộp”.

Thời tiết phố núi càng về tối càng lạnh nhưng không ngăn nổi dòng người đang ùn ùn kéo về các nhà thờ để hoà chung không khí đêm Noel. Tại trung tâm thành phố Pleiku, hàng vạn người đang kéo nhau đến 2 nhà thờ lớn nhất là Đức An và Thăng Thiên để xem văn nghệ chào mừng chúa giáng sinh.

Cảnh tái hiện đêm chúa giáng sinh của bà con giáo dân J'Rai là một cảnh trong ngôi nhà Rông
Cảnh tái hiện đêm chúa giáng sinh của bà con giáo dân J’Rai là một cảnh trong ngôi nhà Rông

Trước nhu cầu đi ra đường vui chơi nhiều của người dân, các cán bộ công an, trật tự đô thị đã ra các ngả đường từ rất sớm để điều tiết giao thông, tránh ách tắc và giúp người dân có một đêm Noel thật an bình, hạnh phúc. Chính vì vậy, tính đến 20h tối nay, nhưng tại phố núi vẫn chưa xảy ra tình trạng ách tắc giao thông.

Noel phố núi (Ảnh: Thiên Thư).
Noel phố núi (Ảnh: Thiên Thư).
Noel phố núi (Ảnh: Thiên Thư).
Noel phố núi (Ảnh: Thiên Thư).
Noel phố núi (Ảnh: Thiên Thư).
Tại Nghệ An, ghi nhận của PV trên nhiều tuyến phố, khu vui chơi của TP Vinh, bất chấp cái lạnh như muốn cắt da thịt, hàng vạn người dân vẫn đổ ra đường, ùn ùn kéo về các nhà thờ và các khu vui chơi để cùng cầu nguyện cho đêm Giáng sinh.
Nhà thờ giáo xứ Cầu Rầm lung linh huyền ảo trong đêm Noel. (Ảnh: Nguyễn Duy)
Nhà thờ giáo xứ Cầu Rầm lung linh huyền ảo trong đêm Noel. (Ảnh: Nguyễn Duy)

Ngay từ đầu giờ tối, để phục vụ các giáo dân và người dân đến cầu nguyện đêm Noel, các nhà thờ lớn ở TP Vinh, đã diễn ra các tiết mục múa hát, kể chuyện, rước chúa hài đồng và các tiết mục văn nghệ vui nhộn. Anh Nguyễn Văn Minh (30 tuổi, trú phường Trung Đô, TP Vinh) chia sẻ: “Đêm Giáng sinh năm nay thật là đẹp. Tuy có lạnh nhưng trời không mưa. Từ chiều tối, tôi cùng gia đình và bạn bè đã hẹn nhau để cùng đi đến các nhà thờ để đón Noel và cầu mong một mùa Giáng sinh về trên cả nước thật ấm áp và hạnh phúc”.

Mọi ngả đường đổ về nhà thờ Cầu Rầm đều chật kín người. Không khí đón Noel tại các giáo xứ ở những huyện nhỏ lẻ cũng tưng bừng rộn rã. Tất cả đều được trang trí thật lộng lẫy, lung linh trong những ánh đèn và bản nhạc Giáng sinh rộn ràng.
Nhà thờ giáo xứ Cầu Rầm lung linh huyền ảo trong đêm Noel. (Ảnh: Nguyễn Duy)
Bất chấp trời giá lạnh, hàng vạn người vẫn nối đuôi nhau hướng về các nhà thờ để cầu nguyện đêm Noel.
Càng về khuya, trời càng lạnh, nhưng dòng người vẫn liên tục đổ về các nhà thờ để cùng tận hưởng và cầu nguyện cho một mùa Giáng sinh mới an lành, hạnh phúc.
Cây thông khủng tại nhà thờ giáo xứ Cầu Rầm.
Cây thông “khủng” tại nhà thờ giáo xứ Cầu Rầm.
Cây thông khủng tại nhà thờ giáo xứ Cầu Rầm.
Càng về đêm càng lạnh, nhưng dòng người vẫn tiếp tục đổ về các nhà thờ để đón chờ giây phút Giáng sinh (Ảnh: Nguyễn Duy).
Tại thánh đường đức mẹ La Vang (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị), dù mới 20h nhưng đã có hàng ngàn người dân tập trung về đây đón Giáng sinh và cầu mong sự may mắn, an lành. Những ngày qua, thánh địa này cũng đã được trang hoàng hết sức lộng lẫy, nhằm phục vụ người dân đón một đêm Giáng sinh thật vui vẻ, ấm áp và hạnh phúc.

Hàng ngàn người dân đã đi đón Noel từ rất sớm
Hàng ngàn người dân đã đi đón Noel từ rất sớm

Hàng ngàn người dân đã đi đón Noel từ rất sớm

Thánh địa La Vang được đánh giá là một trong 4 vương cung thánh đường đẹp nhất nước ta, cùng với Phú Nhai (Nam Định), Kẻ Sở (Hà Nam) và nhà thờ Đức Bà (TP HCM). Đây cũng được xem là điểm du lịch tuyệt vời trong mùa Noel năm nay.
(Ảnh: Đăng Đức).
(Ảnh: Đăng Đức).
Tại Thanh Hóa, ngay từ chập tối, hàng ngàn người dân đã đổ xuống đường rồi kéo nhau về khu vực nhà thờ để cầu nguyện. Cho đến khoảng gần 22h thì quanh khu vực nhà thờ như một biển người. Nhà thờ được trang hoàng lộng lẫy cùng với nhạc giáng sinh khiến cho không khí buổi lễ Noel vô cùng trang trọng.

Các ngả vào nhà thờ chật kín người (Ảnh: Nguyễn Thùy)
Các ngả vào nhà thờ chật kín người (Ảnh: Nguyễn Thùy)

Dù thời tiết lạnh cắt da nhưng không ngăn nổi đoàn người kéo về nhà thờ mỗi lúc một đông khiến mọi ngã đường trở nên kẹt cứng. Tất cả các phương tiện đều phải gửi ở ngoài và di chuyển từng bước một. Rất nhiều CSGT, Công an, dân phòng đều phải tập trung phân luồng giao thông.

Tập trung dưới trước nhà thờ để cầu nguyện
Tập trung dưới trước nhà thờ để cầu nguyện
Tập trung dưới trước nhà thờ để cầu nguyện

Không khí chào mừng Lễ Giáng sinh ở một số vùng quê cũng không kém phần nhộn nhịp như Giáo sứ Ngọc Đỉnh (Hoằng Hóa), Giáo sứ Eo Son (Như Thanh), Giáo sứ Ba Làng (Tĩnh Gia)… Ở đây mọi người dân cũng đã tụ tập rất đông để thưởng thức những giai điệu chào mừng Giáng sinh và chiêm ngưỡng những khung cảnh hang đá tái hiện Chúa ra đời.

Tập trung dưới trước nhà thờ để cầu nguyện
Những người nước ngoài cũng tìm cho mình vị trí dưới nhà thờ để chào đón mùa giáng sinh (Ảnh: Nguyễn Thùy)
 Tại TP Quy Nhơn (Bình Định) ngày từ 18 giờ tối dù cho cái se lạnh đầu đông nhưng không ngăn được hàng vạn người dân thành phố, du khách nô nức xuống phố đón đêm Noel.

Tại nhà thờ Lớn TP Quy Nhơn, từ đầu giờ tối hàng ngàn giáo dân, người dân khắp nơi tập trung về nhà thờ dự lễ Giáng sinh. Khắp các con đường đến nhà thờ đông nghịt người. Tại nhiều con đường lớn như Trần Hưng Đạo, Pham Bội Châu, Tăng Bạt Hổ… người xe đông nghịt dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông cục bộ. Tại các điểm đầu mối giao thông dẫn vào nhà thờ Lớn, lực lượng CSGT phải bố trí lực lượng điều tiết giao thông.
Anh Văn Hòa một người dân thành phố Quy Nhơn cho biết: “Cả năm chỉ có một ngày, dù công việc rất bận rộn nhưng từ tối hôm qua vợ chồng tranh thủ đưa 2 cô con gái nhỏ đi dạo phố đón Noel”.
Bên cạnh đó, nắm bắt người đi chơi Noel đông, nên các mặt hàng đồ chơi cũng hút khách. Các dịch vụ chụp hình lưu niệm tăng giá mà vẫn hút khách, các điểm giữ xe cũng có dịp kiếm bộn tiền.

Ông già Noel xuống phố tặng quà Giáng sinh cho các em nhỏ
Ông già Noel xuống phố tặng quà Giáng sinh cho các em nhỏ
Ông già Noel xuống phố tặng quà Giáng sinh cho các em nhỏ
(Ảnh: Doãn Công).
(Ảnh: Doãn Công).

Nhóm phóng viên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP