Pháp luật

Triệt phá đường dây cho vay 10 tỷ đồng, thu lãi 7 tỷ

Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn tỉnh với số tiền cho vay hơn 10 tỷ đồng nhưng các đối tượng thu đến 7 tỷ đồng tiền lãi.

Ngày 25/7, thông tin từ Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an Nghệ An cho biết, đơn vị vừa phá thành công chuyên án, triệt xóa đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh với số tiền hơn 10 tỷ đồng, bắt giữ đối tượng Trần Viết Trà (SN 1989, trú tại xóm 1, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, Nghệ An).

Cụ thể đường dây “tín dụng đen” công nghệ cao do Trần Viết Trà điều hành được phát hiện vào cuối tháng 5/2020. Đây là đối tượng cộm cán, có mối quan hệ xã hội phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Được biết xung quanh Trà luôn có một vài đàn em thân tín, đây cũng là những đối tượng hình sự cộm cán, có máu mặt trong giới giang hồ. Sau một thời gian điều tra, Cơ quan Công an đã chứng minh Trần Viết Trà tổ chức cho vay “tín dụng đen” với lãi suất 3.000 - 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày, tương đương 108% - 180%/ năm.

Đối tượng Trần Viết Trà. Ảnh: CA Nghệ An


Trong quá trình cho vay, nếu những con nợ không trả đúng hẹn, Trà cho đàn em đến đòi nợ, khủng bố, đe dọa, uy hiếp và chụp ảnh đăng tải lên mạng xã hội để bôi nhọ danh dự, hình ảnh của các nạn nhân.

Đến giữa tháng 7/2020, lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Trần Viết Trà về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự được tiến hành. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Trà tại xóm 1, xã Nghi Phong, Nghi Lộc, lực lượng Công an thu giữ 1 bộ máy vi tính, 1 ĐTDĐ, 90 tờ giấy vay tiền, 12 hợp đồng cầm đồ, 1 quyển sổ ghi chép nợ và hơn 1 tỉ đồng tiền mặt cùng nhiều giấy tờ liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng.

Tại cơ quan Công an, Trà đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tiến hành kiểm tra trên phần mềm quản lý cho vay trên máy tính của Trà, cơ quan Công an xác định Trà và đồng bọn đã tổ chức cho 349 người vay với số tiền hơn 10 tỷ đồng, với số tiền lãi Trà được hưởng là 7 tỷ đồng.

Trong số này Trà đã nhận về 2 tỷ đồng, số còn lại các con nợ vẫn chưa thanh toán. Thông qua làm việc với một số người bị hại, Cơ quan Công an bước đầu xác định, số tiền Trà đã thu lợi bất chính là gần 200 triệu đồng. Hiện nay, Phòng Cảnh sát Hình sự đã ra quyết định khởi tố vụ án khởi tố Trần Viết Trà về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, và đang điều tra mở rộng chuyên án.

Tác giả: Hoàng Hà (TH)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP