Tin Hà Tĩnh

Triệt 'cò mồi'

Trước đây, “cò mồi” xuất hiện dày đặc trước cổng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Hà Tĩnh để mời chào người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành. Thế nhưng, kể từ tháng 9/2017 đến nay, các đối tượng này hết đường quấy nhiễu, trả lại sự bình yên cho cơ quan công sở.

Từ khi áp dụng tin học vào thực hiện hồ sơ xuất nhập cảnh không còn hiện tượng “cò mồi” trục lợi.

Thông thường, vào dịp cuối và đầu năm, Phòng QLXNC Hà Tĩnh luôn trong cảnh hàng nghìn người chen lấn, xô đẩy để tranh nhau làm thủ tục cấp hộ chiếu, giấy thông hành.

Điều này không những tạo áp lực cho cán bộ, nhân viên Phòng QLXNC mà còn tiềm ẩn nhiều vấn đề nguy hiểm như mất an ninh trật tự, tai nạn giao thông…

Mặt khác, các đối tượng “cò mồi” chụp ảnh, hướng dẫn viết hồ sơ, giấy tờ lợi dụng điều này để trục lợi, gây tổn thất không đáng có cho người dân.

Theo ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết, những ngày cuối năm này, trước cổng Phòng QLXNC Hà Tĩnh không còn cảnh những bảng hiệu giới thiệu “dịch vụ hộ chiếu” hay các đối tượng “cò mồi” chèo kéo trước cổng như trước đây.

Bắt đầu từ ngày 9/5/2017, Hà Tĩnh thực hiện đơn giản hóa hình thức khai báo tạm trú cho người nước ngoài.

Theo đó, các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân chủ động nhập dữ liệu khai báo tạm trú cho người nước ngoài và chuyển trực tiếp dữ liệu về Phòng QLXNC qua trang web mà không cần lập danh sách và trực tiếp đến nộp tại công an phường, xã…

Để thực hiện chương trình này, Phòng QLXNC đã phối hợp với công an các huyện, thành phố, thị xã tổ chức 13 hội nghị tập huấn, cài đặt chương trình khai báo, tiếp nhận, quản lý và khai thác thông tin tạm trú của người nước ngoài cho các địa phương, đơn vị.

Hiện, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 269 cơ sở lưu trú đăng ký tài khoản và triển khai khai báo tạm trú cho người nước ngoài trên internet. Phòng QLXNC đã cấp 235 tài khoản cho công an cấp cơ sở theo đề xuất của công an các huyện, thành phố, thị xã.

Chương trình giúp công tác cập nhật số liệu tạm trú của người nước ngoài đầy đủ, chính xác và kịp thời, phục vụ công tác tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất nhập cảnh và cư trú của người nước ngoài trên địa bàn.

Theo Đại tá Nguyễn Đức Thuận – Trưởng phòng Phòng QLXNC Hà Tĩnh cho biết: Thời gian gần đây Hà Tĩnh thu hút đầu tư nước ngoài rất mạnh, tập trung chủ yếu ở thị xã Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh… Vì thế việc quản lý người nước ngoài là hết sức cần thiết.

Ngày 15/9/2017, Hà Tĩnh cũng được Cục Xuất nhập cảnh triển khai hệ thống tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam qua mạng internet.

Công dân có nhu cầu cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu có thể truy cập vào hệ thống điện tử của Phòng QLXNC Công an tỉnh để khai tờ khai trực tuyến và chọn lịch hẹn nộp hồ sơ phù hợp với thời gian của cá nhân.

Khi nộp, chỉ cần cung cấp cho cán bộ tiếp nhận mã số tờ khai hoặc số chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân để thực hiện việc tiếp nhận.

Chị Nguyễn Thị Giang (trú xã Quang Lộc, huyện Can Lộc) chia sẻ: “Tôi đi làm hộ chiếu lần đầu, trước khi đi cũng e ngại, lo thủ tục phiền hà nhưng khi làm rồi mới biết là cực kỳ đơn giản, tiện dụng, chuyên nghiệp”.

Ngoài ra, đối với trường hợp công dân không biết sử dụng máy tính, Phòng QLXNC Hà Tĩnh cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn nhập tờ khai cho công dân.

“Tôi không có kiến thức về tin học nhưng khi đến làm thủ tục, được cán bộ Phòng QLXNC hướng dẫn khai tờ khai điện tử nên rút ngắn được rất nhiều thời gian”, ông Nguyễn Văn Tình (trú huyện Cẩm Xuyên) chia sẻ.

Đại tá Nguyễn Đức Thuận cho biết: “Những ngày cao điểm, cơ quan phải tiếp nhận và xử lý khoảng 1.300 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông và 100 giấy thông hành Việt - Lào. Chúng tôi phải tăng cường cán bộ chiến sỹ, máy móc để xử lý đảm bảo thời gian cho người dân. Những ngày bình thường, con số này cũng dao động từ 300 - 400 trường hợp. Khi áp dụng thực hiện hình thức khai tờ khai điện tử, công việc này được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ”.

Cũng theo Đại tá Thuận, nếu tính về thời gian, trước đây thực hiện thủ công, một người làm hộ chiếu phải mất tối thiểu 20 phút, nhưng khi áp dụng tin học thì chỉ mất tối đa 12 phút.

Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận, xử lý gần 4.600 hồ sơ thông hành, gần 44.000 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu. Nếu nhân lên thì thời gian tiết kiệm được rất đáng kể.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

  Từ khóa: Triệt 'cò mồi' , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP