Hàng trăm lao động của Công ty Cổ phần vận tải ôtô Hà Tĩnh lao đao vì quyết định “tréo ngoe” của Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh.

Từ chủ trương đúng đến quyết định tréo ngoe


 


Ngày 14/5/2009, Thủ tướng Chính phủ có công văn số 733/TTg-KTTH về việc chính sách hỗ trợ đầu tư vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông.


 


Tỉnh Hà Tĩnh có công văn thông báo triển khai thực hiện chủ trương của Chính phủ, nhưng chỉ có 2/24 công ty trên địa bàn đăng ký vận tải bằng xe buýt. Đó là Công ty Cổ phần vận tải ôtô Hà Tĩnh và Công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc (có chi nhánh tại Hà Tĩnh).



 

Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.

Tỉnh Hà Tĩnh cho phép 2 công ty cùng đăng ký vận tải (ảnh trái), nhưng Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh chỉ trình Công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc (ảnh phải). Ảnh Trí Thức



 


Đến ngày 21/9, lãnh đạo 2 Sở Giao thông Vận tải Nghệ An và Hà Tĩnh cùng 2 công ty trên đã tổ chức cuộc họp về đầu tư khai thác tuyến xe buýt liền kề thành phố Vinh – Hà Tĩnh và có kết luận: Ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đủ năng lực và điều kiện theo quy định tại Quyết định 34/2006/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2006 “Quy định về vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt” và yêu cầu 2 doanh nghiệp phải thực hiện một số điều khoản gồm: Phương án đầu tư khai thác tuyến, tờ trình, năng lực tài chính kèm theo báo cáo tài chính năm 2007 và 2008, kinh nghiệm tổ chức quản lý khai thác vận tải khách công cộng bằng xe buýt, cam kết thực hiện dự án đầu tư… Hồ sơ gửi về 2 sở qua đường công văn trước ngày 5/10/2009.


 


Do thời gian gấp nên Công ty Cổ phần vận tải ôtô Hà Tĩnh đến ngày 5/10 chưa thể hoàn tất hồ sơ nộp lên Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh.


 


Ông Ngô Đức Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải ôtô Hà Tĩnh bức xúc: “Ông Nguyễn Việt Thắng, Phó Giám đốc Sở đã vội vã trong việc trình hồ sơ lên tỉnh, làm cho công ty chúng tôi dở khóc dở cười vì đã cam kết vay tiền ngân hàng và hợp đồng đặt hàng chục chiếc xe mới nhằm đảm bảo tiêu chuẩn vận tải xe buýt.


 


Sở không kiểm tra hướng dẫn mà chờ chúng tôi chậm một ngày để gạt doanh nghiệp trong tỉnh, cho Công ty Đông Bắc độc quyền vận tải. Mặc dù năm 2003 và 2007 chúng tôi đã 2 lần xin chuyển từ vận tải cố định sang vận tải xe buýt nhưng chưa được chấp nhận”.


 


Ông Hùng nhấn mạnh: “Công ty Cổ phần vận tải ôtô Hà Tĩnh sẵn sàng chuyển đổi để phục vụ cho dân tốt hơn. Chúng tôi có 1/2 xe hoạt động trên tuyến này nên đòi hỏi quyền lợi hợp pháp, được 50% số xe chạy đối lưu để đảm bảo công ăn việc làm cho công nhân và doanh nghệp. Chỉ mong sao có sự công bằng giữa 2 công ty chứ không mong đợi sự ưu ái của Sở”.


 


Ông Hùng cũng thừa nhận: “Thực tình công ty chúng tôi cũng có lỗi là chậm 1,5 ngày. Nhưng trong một dự án này thì đòi hỏi phải có thời gian nhất định để tránh sai sót về sau, cho dù chậm một tháng hay 2 tháng cũng có thể chấp nhận được. Phải có lộ trình chứ có phải chạy bão đâu mà làm nhanh kẻo bão nó qua đi. Làm như vậy là lãnh đạo sở quan liêu, không điện hỏi, không tham mưu hay hỏi han để nắm tình hình”.


loading...

 


Nếu như Công ty Đông Bắc độc quyền vận tải xe buýt trên tuyến, thì thiệt hại đối với công ty ôtô Hà Tĩnh là rất lớn, gồm hơn 20 lái xe trực tiếp và nhiều người gián tiếp, và 8 chiếc xe mới đặt trị giá gần 6 tỉ đồng, nếu không vận hành thì cũng phải trả lãi ngân hàng gây thất thiệt nghiêm trọng cho công ty và cổ đông.


 


Nhiều lái xe của Công ty Cổ phần vận tải ôtô Hà Tĩnh rất bức xúc, lái xe Nguyễn Đình Khâm cho rằng: “Công ty Đông Bắc mới vào Hà Tĩnh để tham gia vận tải, do chấp nhận đối lưu 50 – 50, công ty chúng tôi đã vay tiền ngân hàng để đặt xe mới để nâng cao chất lượng phục vụ. Nếu Sở quyết định như vậy thì 2 tháng nữa chúng tôi lấy xe về thì cũng chỉ “đắp chiếu” lại trong kho và còng lưng trả lãi ngân hàng”.


  


Còn lái xe Phạm Văn Lợi thì lo lắng: “Nếu như Công ty Đông Bắc chạy 100% thì sẽ có hàng trăm lao động trực tiếp và gián tiếp thuộc công ty chúng tôi rơi vào cảnh mất việc làm và ôm nợ lãi vì không có việc làm.


 


“Chúng tôi không vội vàng, đã làm đúng trình tự”?


 


Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Việt Thắng cho rằng, ông quyết định trình một công ty lên UBND tỉnh là vì do Công ty Cổ phần vận tải ô tô Hà Tĩnh không nộp hồ sơ đúng hạn và họ không có ý kiến xin chậm mặc dù chỉ cách nhau cái bức tường rào.



 

Mô tả ảnh.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh: “Chúng tôi không vội vàng, đã làm đúng trình tự”. Ảnh: Trí Thức


Theo ông Thắng, ngày 5/1 là hạn cuối phải nộp hồ sơ, nhưng chỉ có Công ty Đông Bắc gửi hồ sơ lên Sở, đến hẹn ký văn bản. Ngày 7/10, Sở đã quyết định ký văn bản đề nghị UBND tỉnh cho Đông Bắc khai thác xe buýt độc quyền trong 5 năm. 


 


Ông Thắng khẳng định: “Chúng tôi không vội vàng, đã làm đúng trình tự, họ muốn nhờ mình thì họ phải nói với mình chứ, cách nhau một cái hàng rào chứ có đâu xa”.


 


Bản chất vấn đề là ngày 6 và 7/10, trùng vào 2 ngày cuối tuần nên Công ty Cổ phần vận tải ô tô Hà Tĩnh đã trở tay không kịp bởi thời gian quá hạn hẹp.


 



Được biết, sau khi Sở Giao thông Vận tải chỉ trình 1 công ty lên trong khi 2 công ty đăng ký tham gia vận tải hành khách bằng xe buýt thì UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có ý kiến đối với Sở này nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các doanh nghiệp.


 


Ông Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo: “Giao sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh phối hợp Sở Giao thông vận tải Nghệ An chỉ đạo 2 doanh nghiệp Công ty Cổ phần vận tải ô tô Hà Tĩnh và Công ty Xây dựng và Thương mại Đông Bắc chi nhánh Hà Tĩnh phối hợp đối lưu, tôn trọng và bình đẳng như nhau, trên cơ sở đảm bảo đủ quy định về vận tải bằng xe buýt để đảm bảo phát triển bền vững”.



 

Trí Thức

VNN

Loading...

TIN LIÊN QUAN