Cuộc sống

Trên đời có 3 thứ tuyệt đối không được nợ dù đó là anh em trong nhà

Đừng bao giờ nghĩ rằng với người thân thiết ruột thịt thì không cần phải so đo, tính toán bất cứ chuyện gì bởi có những thứ dù là ai đi chăng nữa thì bạn cũng không nên nợ.

Nợ ân tình thì nên trả - Ảnh: Minh họa


- Món nợ tiền bạc

Anh em ruột thịt trong nhà đôi khi không cần rõ ràng về vấn đề tài chính. Song vẫn có những khoản vẫn phải sòng phẳng, xin là xin, cho là cho còn vay là phải trả. Có như vậy thì tình cảm mới bền lâu được.

Bạn đừng nghĩ rằng sòng phẳng quá sẽ khiến anh em mất vui. Trái lại, đó chính là điều giúp niềm tin được bồi đắp. Hãy nhớ đừng vì tiền bạc mà khiến thứ tình cảm đáng trân trọng cả một đời bị đánh mất.

Cho nên, dù là người thân đi chăng nữa thì hãy rạch ròi các món nợ tiền bạc.

- Món nợ ân tình

Món nợ ân tình cũng là điều mà bạn nên tránh. Đã là bạn bè, chiến hữu thì tốt nhất không nên vướng vào món nợ ân tình.

Thế nhưng với người thân thì làm sao mà tránh được món nợ ân tình này? Bởi đã là người 1 nhà thì thường làm mọi chuyện cho nhau mà không toan tính, không đòi hỏi hay yêu cầu phải đền đáp.

Vì thế chúng ta càng nên sống 1 cách trọn vẹn với lương tâm của mình. Đừng ỉ lại, đừng nghĩ đó là bổn phận hay trách nhiệm của họ. Người giúp ta một thì ta phải trả một hoặc gấp đôi hoặc thậm chí là hơn nữa.

Thế nhưng có những ân tình mà cả đời này chúng ta không thể báo đáp. Đó là công ơn sinh thành, dưỡng dục của mẹ cha. Cho nên phải biết trân trọng sinh mạng của mình, không ngừng cố gắng để sống thật tốt.

- Món nợ trách nhiệm

Cuộc sống giống như 1 bộ phim dài tập và mỗi người lại đảm nhận 1 vai diễn khác nhau. Và từng vai diễn lại có những nghĩa vụ và trách nhiệm khác nhau.

Nếu bạn là cha, mẹ thì phải có trách nhiệm nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục cũng như định hướng tư tưởng cho con mình, để con mình có thể trưởng thành trong môi trường tốt, nhận được nền giáo dục văn minh, đúng đắn.

Còn nếu bạn là một người con thì phải có trách nhiệm hiếu kính, chăm sóc ông bà, cha mẹ, những người đã có công sinh thành và nuôi dưỡng bạn.

Khi là vợ chồng thì phải có trách nhiệm thủy chung, tôn trọng đối phương, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, buồn vui của cuộc sống...

Tác giả: Quỳnh Chi (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP