Chuyện khó tin

Trẻ sinh non, bác sỹ vội vàng tuyên bố đã tử vong

Các bác sĩ (BS) tại trạm y tế cho biết, chị Ly có dấu hiệu đẻ non nên đã giới thiệu chuyển sản phụ lên tuyến trên để chị Ly hạ sinh cho an toàn. Chị Ly được gia đình chuyển lên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Hà Trung lúc 13h chiều cùng ngày. Trước dấu hiệu chị Ly đẻ non (hơn 2 tháng so với dự kiến sinh), các BS của Khoa Sản BVĐK huyện Hà Trung tiến hành truyền nước và sản phụ Phạm Thị Ly đã sinh được một bé gái.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung (Thanh Hóa) sinh. Bác sỹ của một kíp đỡ đẻ đã không tiến hành cấp cứu một ca sinh non nguy kịch mà vội vàng tuyên bố trẻ đã chết. Điều thần kỳ là bé gái đã sống sót sau lời tuyên bố vô trách nhiệm.

hatinh

Gia đình chị Ly bức xúc vì suýt nữa đã chôn sống cháu mình
Theo phản ánh của gia đình ông Nguyễn Ngọc Đỉnh (thôn Trí Phúc, xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) với các cơ quan báo chí cho biết: Vào sáng 26/4, con dâu ông là chị Phạm Thị Ly có biểu hiện đau bụng nên gia đình đã đưa chị đến trạm y tế xã thăm khám.

Sau khi hạ sinh, cháu bé vẫn thở đều nhưng các BS tại đây lại không tiến hành cấp cứu cho bé để chuyển bé lên tuyến trên điều trị. Thay vì việc cấp cứu cho cháu, các BS thông báo cho gia đình chuẩn bị lo hậu sự cho cháu vì cho rằng cháu sẽ chết sau vài phút nữa. Sau khi nhận được thông báo, gia đình đã mua tiểu để khâm liệm cho cháu bé. Tuy nhiên, khi ông Đỉnh định đưa cháu vào tiểu thì phát hiện cháu vẫn đang còn thở nên ông không đưa cháu vào mà chờ cháu tắt thở mới đưa.

Vẫn tin lời các BS nên gia đình ông Đỉnh vẫn đưa cháu về để chuẩn bị lo hậu sự, tuy nhiên sau gần 30 phút đưa cháu về nhà nhưng cháu vẫn không có biểu hiện mất sự sống nên gia đình bắt taxi đưa cháu xuống BV Phụ sản Thanh Hóa cấp cứu. Tại thời điểm này, thể trạng của cháu bé đã ổn định và có dấu hiệu lạc quan. Quá bức xúc trước kết luận của BS BVĐK Hà Trung, gia đình đã lên gặp lãnh đạo của BV để phản đối và yêu cầu BVĐK Hà Trung phải giải thích về vấn đề này.

Tiểu sành gia đình mua về lo hậu sự cho cháu

Trao đổi với chúng tôi, ông Tống Văn Minh, Phó Giám đốc BVĐK Hà Trung thừa nhận là có sự việc trên. Trước tiên ông Minh thay mặt BV có lời xin lỗi đến gia đình sản phụ Phạm Thị Ly đã để xảy ra sự việc đáng tiếc vừa qua. Tuy nhiên, ông Minh cũng cho biết, theo hồ sơ bệnh án thì cháu bé đẻ thiếu hơn 2 tháng, cộng với việc sản phụ đã vỡ ối nên nếu đưa lên tuyến trên (BV Phụ sản) dọc đường sẽ rất nguy hiểm.

“Chúng tôi đã cố gắng hết sức mình để cứu cháu bé và sản phụ. Tuy nhiên, đối với những trường hợp này thì phải kịp thời chuyển lên tuyến trên mới có đủ điều kiện, máy móc để phục vụ. Nhưng với những trường hợp tương tự thì ít khi giữ lại được do BV không đủ trang thiết bị để ấp lồng kính. Tuy nhiên, đây có thể là trường hợp hy hữu. Dù sao cháu sống được cũng là mừng cho cả gia đình và bệnh viện”, ông Minh lý giải.

Ông Nguyễn Thế Hồng – Giám đốc BVĐK Hà Trung cho biết: “Anh em tôi cũng đã gặp gia đình. Do anh em (các BS – PV) tiên lượng không hết, sơ suất nên giờ cháu đang nằm điều trị trên BV Phụ sản Thanh Hóa. Ngành đang chỉ đạo quan tâm cháu, động viên gia đình rồi rút kinh nghiệm”.

Chiều 28/04, trao đổi với PV, ông Lê Hữu Uyển – Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế Thanh Hóa cho biết Sở chưa nhận được báo cáo từ BVĐK huyện Hà Trung về sự việc nêu trên.

Gia đình ông Đỉnh bức xúc: “Thiết nghĩ với lương tâm nghề nghiệp, dù cháu tôi có sinh non thì các BS cũng không nên vội vàng kết luận như vậy. Cháu tôi đang còn sống chứ đã chết đâu mà họ lại không thực hiện việc cấp cứu và chuyển tuyến. Vì nghe lời BS mà suýt nữa tôi trở thành người giết cháu ruột của mình”.

Phạm Thọ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP