Giáo dục

Trẻ không được ăn bán trú ở trường chuẩn: Trưởng phòng GD huyện Hương Sơn lên tiếng

Ông Đào Duy Sỹ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, trong thời gian sớm nhất, trường mầm non Tây Sơn phải tổ chức ăn bán trú cho trẻ.

Như vậy là đã một tuần sau ngày khai giảng, gần 400 trẻ theo học tại trường mầm non thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa được ăn bán trú. Điều này đã kéo theo mọi sinh hoạt nề nếp của trẻ tại trường bị xáo trộn. Bên cạnh đó, việc một ngày phải đưa đón trẻ 4 lần nằm trong khung giờ hành chính gây nhiều khó khăn và ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của các bậc phụ huynh khiến họ rất lo lắng, hoang mang xen lẫn bức xúc.

Trẻ không được ăn bán trú tại trường đã khiến mọi sinh hoạt bị đảo lộn.

Nguyên nhân do năm học 2017 – 2018, tỷ lệ trẻ đăng ký học tại trường tăng đột biến, hệ thống phòng học không đủ để bố trí lớp cho trẻ. Trước tình hình này, nhà trường đã phải lấy phòng bếp để mở thêm lớp cho trẻ, dẫn đến thực trạng trên.

Liên quan nội dung này, PV đã có buổi trao đổi với ông Đào Duy Sỹ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hương Sơn. Ông Sỹ cho biết, hiện tại, theo báo cáo nhanh của các trường mầm non trên toàn huyện thì chỉ có duy nhất trường mầm non thị trấn Tây Sơn là chưa có kế hoạch ăn bán trú cho trẻ.

Theo ông Sỹ, việc tỷ lệ trẻ sẽ tăng đột biến trong năm học này đã được xác định từ trước, dựa theo số liệu điều tra. Tuy nhiên, trường và chính quyền địa phương đã không có phương án chuẩn bị ngay từ đầu. Phương án xây thêm phòng học cho trẻ ở trường mầm non thị trấn Tây Sơn cũng đã có quy hoạch từ năm 2015. Hiện, tổng số trẻ tại trường này là 365 cháu, trường chỉ có 8 phòng học, mỗi phòng rộng 50m2 bao gồm cả phòng vệ sinh và kho bỏ đồ; trung bình mỗi lớp có 36 cháu, tính ra mỗi cháu chưa được 1m2 để học tập, sinh hoạt trong khi theo quy định phải là 2,7m2. Tỷ lệ trẻ/lớp quá đông nên việc đảm bảo an toàn cho các cháu trong quá trình học tập là rất khó, các cô giáo đứng lớp cũng phải vất vả vì quá tải.

Nhà trường đã phải lấy bếp ăn làm thêm phòng học cho trẻ.

“Quan điểm của ngành là trẻ phải được học tập trong môi trường tốt nhất. Nếu địa phương không có phương án huy động các nguồn lực để quyết tâm xây thêm phòng học cho các cháu, nhà trường phải thuê chỗ nấu rồi đưa đến cho các cháu ăn. Trường mầm non thị trấn Tây Sơn được bố trí đến 3 cô nuôi nên việc đó không có gì là không thực hiện được. Để trẻ không được ăn bán trú là lỗi của người lớn”.

“Trong cuộc làm việc gần đây nhất với nhà trường và chính quyền địa phương, tôi đã chỉ đạo là phải sớm tổ chức ăn bán trú cho trẻ. Hiện, trường đã thuê chỗ nấu ăn mới, dự kiến, sang tuần sau trẻ sẽ được ăn bán trú trở lại. Tuy nhiên, đây chỉ là phương án tạm thời, về lâu dài, chính quyền địa phương sẽ phải sớm có phương án xây thêm phòng học cho trẻ”, ông Sỹ nói.

Trước đó, ông Nguyễn Kim Hảo, Chủ tịch UBND thị trấn Tây Sơn cho hay, hiện, địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn về nguồn ngân sách nên để xây thêm phòng học cho trẻ với kinh phí quá lớn như vậy là chưa thể triển khai được.

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo GIA ĐÌNH & PHÁP LUẬT ONLINE

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP