Đền ơn - Đáp nghĩa

Trao tiền hỗ trợ thân nhân liệt sĩ Gạc Ma

Sáng 9-4, tại TP Đà Nẵng và TP Vinh, đại diện báo Tuổi Trẻ đã gặp mặt và trao tiền hỗ trợ từ bạn đọc cho thân nhân liệt sĩ hi sinh tại đảo Gạc Ma của hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và TP Đà Nẵng.

hatinh
Gia đình thân nhân 10 liệt sĩ hi sinh tại đảo Gạc Ma của hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nhận tiền hỗ trợ của bạn đọc báo Tuổi Trẻ sáng 9-4 – Ảnh: Doãn Hòa

Có 10 suất quà, mỗi suất trị giá 20 triệu đồng (do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh tài trợ) trao cho thân nhân 10 liệt sĩ hi sinh tại đảo Gạc Ma ngày 14-3-1988 ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Đến dự buổi lễ, cựu binh Lê Hữu Thảo (51 tuổi, quê huyện Hương Khê, Hà Tĩnh, trưởng ban liên lạc Gạc Ma) tâm sự rằng ban liên lạc thường xuyên thăm hỏi nhau và chia sẻ những vui buồn trong đời sống.

“Gần 30 sau sau trận hải chiến ở Gạc Ma, mặc dù nhận được sự quan tâm của chính quyền, các đoàn thể, đơn vị, các nhà hảo tâm nhưng thân nhân gia đình các liệt sĩ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hôm nay chúng tôi vô cùng xúc động với tấm lòng của bạn đọc báo Tuổi Trẻ đã giúp đỡ, hỗ trợ thân nhân gia đình các liệt sĩ hi sinh tại đảo Gạc Ma” – ông Thảo nói.

Đón nhận số tiền hỗ trợ 20 triệu đồng/suất, tất cả thân nhân các liệt sĩ đều bất ngờ và vô cùng xúc động trước nghĩa cử của bạn đọc báo Tuổi Trẻ.

Bà Trần Thị Ninh (54 tuổi, vợ liệt sĩ Phan Huy Sơn, quê xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu, Nghệ An) xúc động nói: “Chồng tôi hi sinh ở đảo Gạc Ma khi con gái tôi chưa chào đời, đứa con trai đầu lại bị thiểu năng trí tuệ. Những năm qua, với sự quan tâm của các ban ngành, đoàn thể cuộc sống gia đình tôi cũng đã đỡ chật vật hơn. Với số tiền hỗ trợ của bạn đọc báo Tuổi Trẻ lần này, tôi sẽ trả nợ ngân hàng sửa nhà năm ngoái, chút còn lại tôi sẽ mua thêm con heo để làm kinh tế”.

Trao tiền hỗ trợ thân nhân liệt sĩ Gạc Ma
Bà Trần Thị Ninh, vợ liệt sĩ Phan Huy Sơn, quê xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu, Nghệ An, chuẩn bị rau để nấu cám cho heo – Ảnh: Doãn Hòa

* Trao quà cho thân nhân liệt sĩ Gạc Ma ở Đà Nẵng

Sáng 9-4, văn phòng báo Tuổi Trẻ khu Trung Trung bộ đã tổ chức cuộc gặp gỡ, thăm hỏi và trao quà (mỗi suất quà là sổ tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng) cho thân nhân các liệt sĩ đã hi sinh tại đảo Gạc Ma trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

Đồng thời, lắng nghe tâm tư tình cảm, điều kiện kinh tế của các thân nhân liệt sĩ, đặc biệt là cuộc sống của các mẹ liệt sĩ khi vắng bóng các anh trong những tháng ngày qua.

Nhiều thân nhân là cha mẹ các liệt sĩ khi nghe nhắc đến tên con mình đã bật khóc.

Trao tiền hỗ trợ thân nhân liệt sĩ Gạc Ma
Mẹ Nguyễn Thị Trước (mẹ của liệt sĩ Phạm Văn Lợi) bật khóc khi nghe nhắc đến con trai đã hi sinh. Ảnh: Hữu Khá

Mẹ Nguyễn Thị Trước (mẹ của liệt sĩ Phạm Văn Lợi) nói: “Tui nhớ thằng Lợi lắm. Lợi nó mạnh khỏe thì hi sinh mất rồi, còn em nó ốm đau giờ nằm một chỗ. Mẹ vô cùng cảm ơn các con đã hỗ trợ số tiền này, để lo thuốc men, cơm cháo cho thằng út”.

Còn cựu binh Nguyễn Văn Tấn, trưởng ban liên lạc bộ đội Trường Sa tại Đà Nẵng, nói ông cảm thấy ấm lòng khi đồng bào cả nước ngày càng dành tình cảm đối với các gia đình có con hi sinh ở Gạc Ma.

“Nỗi đau mất mát của đồng đội tôi, những người đang nằm lại nơi biển lạnh Trường Sa thì không gì bù đắp được. Nhưng sự giúp đỡ vật chất cũng đã phần nào cải thiện được cuộc sống của các gia đình thân nhân nghèo khó, bởi thực tế hầu hết các liệt sĩ là trụ cột gia đình nên khi họ hi sinh thì các gia đình mất đi chỗ dựa, cuộc sống khó khăn.

Trao tiền hỗ trợ thân nhân liệt sĩ Gạc Ma
Đại diện báo Tuổi Trẻ trao quà cho các mẹ liệt sĩ Gạc Ma – Ảnh: Hữu Khá

Đây là chương trình do báo Tuổi Trẻ tổ chức trao tiền hỗ trợ cho 64 liệt sĩ hi sinh tại đảo Gạc Ma tại 16 tỉnh, thành trên cả nước với tổng số tiền 1 tỉ 280 triệu đồng từ sự tài trợ của Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Hưng Thịnh.

DOÃN HÒA – HỒ VĂN – HỮU KHÁ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP