Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập lực lượng TNXP chống Mỹ cứu nước (21/6/1965 – 21/6/2015), T.Ư Đoàn, T.Ư Hội cựu TNXP và báo Tiền phong phối hợp trao 135 triệu đồng do Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn VinGroup) và Cty Ajinomoto Việt Nam hỗ trợ cho 45 cựu TNXP tại Nghệ An, Hà Tĩnh.
Bí thư TƯ Đoàn Nguyễn Anh Tuấn trao quà cho cựu TNXP Nghệ An. Bí thư TƯ Đoàn Nguyễn Anh Tuấn trao quà cho cựu TNXP Nghệ An.

Tại buổi trao quà,  Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh, mất mát của thế hệ cha anh.

“Bằng tất cả tình cảm và sự tri ân của tuổi trẻ hôm nay xin gửi đến các anh hùng, liệt sỹ TNXP cũng như các cô, các chú đang có mặt tại buổi trao quà lời tri ân sâu sắc nhất. Tuổi trẻ hôm nay xin hứa sẽ hết mình cống hiến, xứng đáng với những hy sinh gian khổ bằng máu xương và nước mắt, hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình cho độc lập, tự do của dân tộc”, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nói.

Trao 135 triệu đồng cho cựu TNXP tại Nghệ An, Hà Tĩnh - ảnh 1 Bác Mai Ất Chủ tịch hội cựu TNXP Nghệ An và Bí thư TƯ Đoàn Nguyễn Anh Tuấn viếng các anh hùng liệt sỹ Truông Bồn.

Bác Mai Ất, Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh Nghệ An cho biết, theo tiếng gọi của Tổ quốc, những người thanh niên ngày ấy tình nguyện lên đường với một ý chí lao động, chiến đấu để bảo vệ tổ quốc. “Trở về từ chiến trường xưa, nhiều cựu TNXP thiệt thòi, gặp khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên bằng nghị lực của bản thân và sự giúp đỡ của cộng đồng, nhiều người đã vượt lên hoàn cảnh để có cuộc sống tốt đẹp”, bác Mai Ất nói.Bà Nguyễn Thị Thìn, cựu TNXP tỉnh Hà Tĩnh bày tỏ sự xúc động khi hàng năm đến ngày kỷ niệm được các tổ chức thăm hỏi và tặng quà. “Cuộc sống dù gặp muôn vàn khó khăn, thế hệ chúng tôi luôn căn dặn con cháu phải nỗ lực học tập, lao động và chiến đấu. Đó cũng chính là sự tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với những hy sinh của thế hệ cha anh đã ngã xuống vì tổ quốc”, bà Nguyễn Thị Thìn phát biểu.

Trao 135 triệu đồng cho cựu TNXP tại Nghệ An, Hà Tĩnh - ảnh 2 Các cựu TNXP viếng đồng đội tại Ngã Ba Đồng Lộc.

Trong hành trình tri ân, qua nhịp cầu báo Tiền Phong, Qũy Thiện Tâm (Tập đoàn VinGroup) hỗ trợ 30 cựu TNXP Nghệ An 90 triệu đồng; Công ty Ajinomoto Việt Nam hỗ trợ 15 cựu TNXP Hà Tĩnh 45 triệu đồng.Cùng ngày, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn và đoàn công tác đến dâng hương tại Khu di tích Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) và Ngã Ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh); giao lưu với các cựu TNXP và tuổi trẻ hai tỉnh Nghệ An- Hà Tĩnh. Đây là hai địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước, ý chí cách mạng cho thế trẻ hôm nay.

Trao 135 triệu đồng cho cựu TNXP tại Nghệ An, Hà Tĩnh - ảnh 3 Các em học sinh về tham quan khu di tích Truông Bồn.

Trưởng BQL Khu di tích Truông Bồn Chu Vĩnh Hiệp cho biết, Truông Bồn đã được đầu tư gần 500 tỷ đồng xây dựng nhiều công trình trên diện tích 21 héc ta tại xã Mỹ Sơn, trong đó T.Ư Đoàn đầu tư 30 tỷ đồng, dự kiến khánh thành vào tháng 8 năm 2015.Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc đã đầu tư gần 100 tỷ đồng nguồn vốn từ ngân sách và xã hội hóa. Cả hai khu di tích bình quân mỗi ngày đón hơn 2000 lượt khách. Đặc biệt trong các dịp ngày lễ như 30/4, 2/9…mỗi ngày Truông Bồn và Ngã Ba Đồng Lộc đón hơn 10.000 lượt người đến dâng hương, tham quan.

Q.Long – Minh Thùy