Thể thao

Tránh bàn thua nhờ công nghệ VAR, Tây Ban Nha vất vả hạ gục Iran

Tây Ban Nha đã có chiến thắng rất vất vả trước Iran để tạm thời vươn lên dần đầu bảng B với 4 điểm, sánh ngang với Bồ Đào Nha.

Iran hoàn toàn thua kém Tây Ban Nha về mặt đẳng cấp, kinh nghiệm cũng như khả năng tạo dựng lối chơi, song đội bóng châu Á lại có 2 vũ khí lợi hại. Một là sự hưng phấn sau khi có chiến thắng đầu tiên ở World Cup 2018 (thắng Morocco 1-0), và hai là HLV Carlos Queiroz - người quá hiểu cách khắc chế bóng đá Tây Ban Nha trong quãng thời gian làm trợ lý cho Sir Alex Ferguson và nắm quyền tại Real Madrid.

Video: Tây Ban Nha 1-0 Iran

Với vốn hiểu biết phong phú về đối thủ, HLV Queiroz đã "bài binh bố trận" để Iran chơi phòng ngự vô cùng hợp lý trước sức tấn công hủy diệt của Tây Ban Nha. Hàng phòng ngự 3 tầng được thiết lập trước cầu môn của thủ thành Alireza Beiranvand khiến Andres Iniesta, David Silva hay Diego Costa không có không gian để chơi bóng. Sức chiến đấu là điểm mạnh của Iran và đội bóng này đã tận dụng thể lực quá tốt để "bóp nghẹt" phạm vi hoạt động của các ngôi sao giàu sức sáng tạo bên phía Tây Ban Nha.

Kết quả là, Tây Ban Nha chỉ tạo được 4 cơ hội trong 45 phút đầu tiên, tất cả đều không nguy hiểm. Costa bị khóa chặt và khoảng trống chỉ được mở ra ở tuyến hai khi Silva thực hiện những tình huống dứt điểm từ xa để "cầu may".

Tiền vệ của Manchester City là người sở hữu nhiều cơ hội nhất trong hiệp 1, song không lần nào tận dụng thành công. Thậm chí, thủ môn Beiranvand còn không phải "động chân động tay" quá nhiều khi các cầu thủ tuyến trên đã làm việc rất hiệu quả.

Iran (áo đỏ) chơi bóng rất lì lợm.

Tuy nhiên, sức ép dồn dập của Tây Ban Nha trong ít phút đầu hiệp 2 đã khiến hậu vệ Iran phải mắc sai lầm. Phút 54, Costa nhận đường chọc khe của Silva để thoát xuống trực diện khung thành của thủ môn Beiranvand, song thay vì phá bóng ra ngoài, hậu vệ Iran đã phá bóng... thẳng vào chân Costa khiến bóng bay vào lưới trong sự ngỡ ngàng của tất cả. 1-0 cho Tây Ban Nha.

Iran không buông xuôi sau bàn thua. Đội bóng của HLV Queiroz vùng lên và khiến hàng thủ Tây Ban Nha liên tục chao đảo. Phút 64, Ezatolahi sút tung lưới De Gea từ khoảng cách gần để đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát. Dẫu vậy, khi tham khảo công nghệ VAR, trọng tài đã quyết định không công nhận bàn thắng cho Iran sau lỗi để bóng chạm tay và việt vị của Ezatolahi. Tây Ban Nha thoát được bàn thua trong gang tấc.

Costa ghi bàn mở tỉ số cho Tây Ban Nha

Bị từ chối bàn thắng, nhuệ khí Iran suy giảm rõ rệt. Những pha lên bóng hướng về khung thành của De Gea cũng vì thế mà giảm theo, nhưng trên khía cạnh phòng ngự, đội bóng châu Á vẫn chơi rất kiên cường và lăn xả để tránh thêm bàn thua sau những đợt tấn công dồn dập của Tây Ban Nha.

Thậm chí, nếu may mắn hơn, Iran đã có bàn gỡ hòa. Phút 82, Amiri xỏ háng Pique và thực hiện quả tạt chuẩn mực để Mehdi băng vào đánh đầu đưa bóng đi vọt xà trong gang tấc.

Tỉ số 1-0 được duy trì đến hết trận khi Tây Ban Nha có thừa kinh nghiệm để bảo vệ thành quả. Đánh bại Iran, Tây Ban Nha có 4 điểm/ 2 trận và tạm vươn lên cùng đứng đầu bảng B với Bồ Đào Nha (cùng điểm số và hiệu số). Thầy trò HLV Fernando Hierro đã ở rất gần vòng knock-out khi đối thủ ở lượt đấu cuối chỉ là Morocco đã chính thức bị loại. Trong khi đó, Iran phải bước vào trận đấu sinh tử với Bồ Đào Nha để kiếm vé vượt qua vòng bảng.

Kết quả cụ thể: Tây Ban Nha 1-0 Iran (Costa 54')

Tác giả: HỒNG NAM

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: World Cup: 2018 , Tây Ban Nha , Iran

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP