Tin Hà Tĩnh

Trang trại nuôi lợn nằm trong khu dân cư

Nằm lọt thỏm giữa khu dân cư, trại chăn nuôi lợn ở thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) của chủ hộ Dương Đình Công “hành dân” từ nhiều năm nay, thách thức cơ quan chức năng.

Người dân ở Tổ dân phố 5, thị trấn Vũ Quang bức xúc, cho biết trang trại chăn nuôi lợn của chủ hộ Dương Đình Công nằm đầu nguồn nước, cách hộ dân trong khu dân cư 50m, nhiều năm nay trực tiếp xả thải vào hồ chứa nước đập dâng thuộc thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

“Mặc dù tìm mọi cách để che lại các khe hở trong nhà để hạn chế mùi thối từ trại lợn thổi vào nhưng cũng không tài nào chịu nổi. Ô nhiễm trầm trọng khiến cho cuộc sống sinh hoạt của gia đình, người dân xung quanh bị đảo lộn…”, anh Thập, người dân ở gần trại lợn than phiền.

Trang trại chăn nuôi của anh Dương Đình Công

Qua tìm hiểu được biết, hoạt động của trang trại này gây ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân, hoạt động chăn nuôi của trang trại không chỉ làm ô nhiễm không khí mà người dân còn lo lắng đến nguồn nước sinh hoạt sẽ bị tác động từ việc xã thải.

Nhận thức được khoảng cách chăn nuôi không đảm bảo an toàn theo quy chuẩn đối với khu dân cư, sẽ tác động nguy hại đến môi trường sống xung quanh nếu để hoạt động lâu dài. Nhiều năm nay, những lá đơn đề nghị đình chỉ hoạt động trang trại nuôi lợn này được người dân chuyển đến các cơ quan chức năng, đến nay vẫn đang chờ xử lý.

“Chúng tôi có kiến nghị là chính quyền nên tập trung giải quyết đình chỉ hoặc có thể định hướng chủ đầu tư di dời trại chăn nuôi đến một vị trí khác phù hợp với quy hoạch, đảm bảo môi trường. Nơi chúng tôi đang sinh sống cũng cần có môi trường trong lành, yên tâm để phát triển kinh tế”- Một người dân chịu ảnh hưởng kiến nghị.

Trang trại hơn 300 con lợn của chủ hộ Dương Đình Công nằm lọt thỏm giữa khu dân cư

Để đối phó với tình trạng ô nhiễm như hiện nay, nhiều hộ dân ở Tổ dân phố 5 cho biết, đã dùng bạt che kín khu vực trước sân, đóng kín cửa và thậm chí là tổ chức ngăn chặn không cho xe đưa thức ăn vào trang trại để tránh tác động ô nhiễm, yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc.

Ông Phan Quốc Long - Bí thư, Chủ tịch thị trấn Vũ Quang cho biết: “Địa phương đã hoàn tất hồ sơ báo cáo lên cấp trên đề nghị đình chỉ hoạt động trong khu dân cư của trang trại này gần một tháng nay. Vì trang trại của anh Công có quy mô nuôi trên 300 con lợn nên thẩm quyền xử lý thuộc về huyện, người dân bức xúc nhưng chúng tôi cũng phải chờ ý kiến”.

Theo hồ sơ báo cáo của UBND thị trấn Vũ Quang, trang trại chăn nuôi lợn của chủ hộ Dương Đình Công bắt đầu hoạt động từ năm 2012. Đến năm 2015, khi UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành quy hoạch khu vực, vùng chăn nuôi xét thấy khoảng cách của trang trại gần với khu dân cư, không đảm bảo theo quy định nên không đưa vào quy hoạch.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa- Phó trưởng phòng TN&MT huyện Vũ Quang khẳng định: “Chắc chắn là không thể để trang trai nuôi lợn hoạt động trong khu dân cư. Chúng tôi đang hoàn thiện thủ tục để tiến hành đình chỉ, đồng thời vận động chủ hộ phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết. Trước mắt yêu cầu dừng hoạt động chăn nuôi ở vị trí này…”.

“Hoạt động của trang trại trong khu dân cư chúng tôi đã kiểm tra, nhiều lần có ý kiến với chính quyền địa phương giám sát chủ hộ chăn nuôi chấp hành bảo vệ môi trường, chủ động biện pháp di dời trang trại đến địa điểm đảm bảo môi trường nếu tiếp tục chăn nuôi theo mô hình trang trại”.

Trong một diễn biến khác, đề cập đến hoạt động chăn nuôi lợn gây ô nhiễm, ông Nguyễn Xuân Dương- Phó Cục trưởng Cục chăn nuôi thuộc Bộ NNPTNT cho hay: “Ô nhiễm môi trường nuôi lợn rất phức tạp, nếu không xử lý tốt sẽ trở thành vấn nạn nguy hiểm. Do đó, nếu phát hiện trại lợn nào gây ô nhiễm mà không có giải pháp khắc phục, chúng ta cần mạnh dạn đình chỉ, đóng cử hoạt động ngay”

Tác giả: Đức Cảnh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP