Chăm sóc sức khỏe

Trại lợn ở Cẩm Hòa gây ô nhiễm nghiêm trọng

Cuối năm 2011, Công ty CP Anh Đức triển khai dự án xây dựng khu chăn nuôi lợn với diện tích 2 ha, quy mô 3.000 con lợn thương phẩm trên địa bàn xóm Bắc Hòa, xã Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên).

Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động, do không thực hiện tốt công tác xử lý chất thải, trang trại này đã gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Người dân thôn Bắc Hòa và các vùng phụ cận đang từng ngày đối diện với nguy cơ dịch bệnh vì môi trường ô nhiễm.


Chúng tôi tìm đến xóm Bắc Hòa để tìm hiểu về sự ô nhiễm môi trường do trại lợn gây ra. Trại lợn nằm ngay đầu làng, sát đường liên xóm. Vị thế thật “đắc địa” nhưng theo quan sát của chúng tôi, bên trong chỉ có mấy dãy chuồng trại sơ sài với vài ba người đang làm việc. Dự án này chưa được đầu tư xứng tầm, chưa thực sự đảm bảo các tiêu chí của một khu chăn nuôi.


Những gì mắt thấy, tai nghe, hít thở không khí đặc quánh mùi hôi thối trong một buổi sáng nắng gắt, tôi mới hiểu được rằng sự chịu đựng của người dân đã “đến ngưỡng”. Ông Trịnh Phúc Nhâm (73 tuổi) bức xúc: “Chẳng biết khi quy hoạch, xây dựng dự án, người ta có tính đến vấn đề môi trường không mà cho làm trang trại nuôi lợn ngay sát khu dân cư. Không lẽ vì mục tiêu kinh tế mà người ta làm lơ vấn đề an sinh xã hội…”.


Cũng theo ông Nhâm, trang trại của Công ty Anh Đức triển khai nuôi lợn từ cuối năm 2011 với quy mô hàng nghìn con. Ngay từ vụ nuôi đầu tiên, môi trường đã bị đe dọa nghiêm trọng vì hệ thống xử lý chất thải không đảm bảo. Công ty Anh Đức cho đào một cái hố rộng phía sau, ngay sát Bàu Tràm, phủ bạt lên và tống tất cả chất thải từ các chuồng trại vào đó. Trời nắng, mùi hôi thối xông lên nồng nặc; trời mưa, nước bẩn từ trong hồ chảy ra khe, chảy vô Bàu Tràm và chảy theo lạch ra biển.

Trại lợn ở Cẩm Hòa gây ô nhiễm nghiêm trọng

Lạch nước phía sau khu trang trại thông với Bàu Tràm đen kịt chất thải

“Xóm Bắc Hòa chưa có hệ thống nước sạch, người dân vẫn dùng giếng đào. Trước đây, Bàu Tràm từng là nguồn nước sinh hoạt của người dân nhưng bây giờ, đến cả tôm, cá cũng chết trắng bụng vì sặc nước nên không ai dám sử dụng nữa” – ông Nhâm ngao ngán.


Ông Nguyễn Đình Đông – Xóm trưởng xóm Bắc Hòa dẫn chúng tôi đi “thị sát” hệ thống xử lý chất thải của trại lợn. Đó là một chiếc hố khổng lồ được trùm bạt màu xanh, trời nắng nên khí bốc khiến tấm bạt căng tròn như một quả bom hơi. Ông Đông cho biết: chất thải ra từ trại lợn gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng vì vùng này đất cát nên dễ thẩm thấu, hòa vào mạch nước ngầm. Bên cạnh đó, người dân đang phải đối mặt với không khí bị ô nhiễm, nhất là vào những lúc công nhân lau chùi chuồng trại. Mùa nắng, đi qua khu vực trại lợn ai cũng phải bịt mũi.


Điều mà ông Nguyễn Đình Đông, ông Trịnh Phúc Nhâm và người dân xóm Bắc Hòa thắc mắc đó là: trước đây, khu đất này được thông báo là sẽ đầu tư xây dựng nhà máy gạch siêu nhẹ nhưng không hiểu sao lại thay vào đó là trang trại lợn? Đã nhiều lần xã, xóm làm việc với Công ty CP Anh Đức về tình trạng ô nhiễm nhưng người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng nào?

Trại lợn ở Cẩm Hòa gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hố chứa chất thải căng phồng như một quả bom hơi khổng lồ

Ông Trần Bá Tý – Chủ tịch UBND xã Cẩm Hòa cho biết: Diện tích này trước đây của Công ty Công nghệ Việt – Mỹ (ATI) dùng để nuôi tôm giống của dự án nuôi tôm trên cát. Sau khi ATI rút đi, có một đơn vị vào xin làm nhà máy gốm nhưng không triển khai dự án, tỉnh mới chỉ đạo cho Công ty CP Anh Đức thực hiện dự án nuôi lợn thương phẩm. Tuy nhiên, đơn vị cũng chẳng đầu tư nhiều về hạ tầng, chỉ sửa sang một chút để nuôi lợn. Hệ thống xử lý chất thải rất đơn giản, chuồng trại không tốt nên ô nhiễm môi trường là điều không tránh khỏi. Sau nhiều lần cử tri, nhân dân có ý kiến phản ảnh về môi trường bị ảnh hưởng, UBND xã đã làm việc với lãnh đạo Công ty CP Anh Đức. Phía công ty hứa rằng, khi xuất hết lứa lợn này, đơn vị sẽ tạm ngừng việc chăn nuôi để xây dựng lại hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo vệ sinh môi trường.


Môi trường ô nhiễm, nguy cơ lây lan dịch bệnh đang đe dọa cuộc sống của những người dân nơi đây. Đến bao giờ lời hứa mới được thực hiện và thực hiện đến đâu vẫn là câu hỏi mà người dân xóm Bắc Hòa mong đợi các cấp chính quyền và Công ty CP Anh Đức trả lời sớm.


Thăng Long

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP