Kinh tế

TP.HCM: Hơn một vạn doanh nghiệp nợ BHXH

Ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP.HCM cho biết: “Hiện trên địa bàn thành phố đang có gần 12.500 doanh nghiệp nợ BHXH với số tiền hơn 2.700 tỷ đồng, chiếm 4,2% so với kế hoạch thu năm 2018. Trong số này có gần 2.500 doanh nghiệp nợ trên 6 tháng với số tiền 523 tỷ đồng”.

Công ty CP Mai Linh miền Nam (quận 1) đang nợ với số tiền gần 55 tỷ đồng

Cụ thể, công ty CP Mai Linh miền Nam (quận 1) đang nợ với số tiền gần 55 tỷ đồng, công ty TNHH Nhà máy sửa chữa và đóng tàu Sài Gòn (quận 2) có số nợ gần 40 tỷ đồng (tháng 11/2017, đơn vị này chỉ nợ gần 19 tỷ đồng). Công ty TNHH Nam Phương (huyện Củ Chi) đang nợ trên 28 tỷ đồng. Hiện số nợ của doanh nghiệp này rất khó thu hồi do ông chủ người Hàn Quốc đã bỏ trốn, đến nay vẫn chưa rõ tung tích...

Cũng theo ông Mến, trong tổng số nợ có khoảng gần 390 tỷ đồng là khoản nợ không thể đòi. Bởi, gần 1.600 doanh nghiệp đã giải thể, phá sản hoặc chủ doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích… “Mục tiêu đến hết năm 2018 là cố gắng phấn đấu giảm tỷ lệ nợ xuống còn dưới 3,7% so với tổng thu”, ông Mến nói.

Theo BHXH TP.HCM, có nhiều nguyên nhân nợ BHXH, như doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, không có khả năng đóng BHXH. Tuy nhiên, vẫn có một số đơn vị không chịu đóng BHXH, trong khi vẫn có điều kiện.

Tính đến thời điểm này, BHXH TP.HCM mới chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra 1 trường hợp, đó là công ty TNHH Nam Phương (lô B2-9, KCN Tây Bắc Củ Chi, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi). Đây là trường hợp hi hữu vì ông chủ bỏ trốn khỏi trụ sở doanh nghiệp và hàng trăm công nhân đã vây trụ sở công ty cách đây chưa lâu.

Ông Phan Văn Mến, cho biết thêm: “Tới đây BHXH TPHCM sẽ tiếp tục phối hợp với Cục thuế thành phố, UBND các quận huyện phường xã, để xuống tìm hiểu thực tế, thống kê xem đơn vị này hoạt động như thế nào. Nếu mà đang hoạt động thì sẽ đưa vào hệ thống của mình để quản lý, thu được số tiền đó và đáp ứng được lợi ích của người lao động làm việc tại đơn vị”.

Tác giả: Pha Lê

Nguồn tin: Báo Dân sinh

  Từ khóa: nợ BHXH , doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP