Tin Liên Quan

TP Vinh: Hơn 60 quân nhân xuất ngũ bị lừa

Tháng 8-2008, bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Liên kết giới thiệu việc làm Bắc Miền Trung đến các đơn vị thuộc Sư đoàn 324 (Quân khu 4). Bà tư vấn rằng quân nhân xuất ngũ sẽ được ưu tiên đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, lương cao…

Mỗi quân nhân nộp hàng trăm triệu đồng, hy vọng được xuất khẩu lao động sau khi ra quân nhưng lại ôm nợ.

Có một thượng tá làm chứng


Trong những lần gặp các quân nhân, bà Hoa thường đi cùng với thượng tá Đặng Đình Tiến, Phó Tham mưu truởng Sư đoàn 324. Bà Hoa tìm gặp cả cha mẹ quân nhân đưa ra viễn cảnh nộp tiền ngay thì khi chuẩn bị xuất ngũ sẽ có danh sách đi học tiếng Hàn và học nghề, làm thủ tục đi xuất khẩu ít nhất ba năm. Sau khi có chứng chỉ nghề mà công ty không làm thủ tục xuất khẩu lao động được thì sẽ trả 100% số tiền đã nộp và chịu lãi suất gấp đôi lãi suất Ngân hàng Công thương.


Giữa tháng 8-2008, gần 100 quân nhân Sư đoàn 324 và Sư đoàn 968 (Quân khu 4) xuất ngũ và vay tiền nộp cho bà Hoa từ 80 đến 120 triệu đồng. Trong số giấy nhận tiền của bà Hoa có 50 giấy có chữ ký của ông Đặng Đình Tiến với tư cách người làm chứng.


Những quân nhân đã nộp tiền cho bà Hoa khi xuất ngũ được bà Hoa đưa thẳng từ đơn vị về TP Vinh học tiếng Hàn và học nghề. Tuy nhiên, sau ba tháng học những người lao động phải về quê chờ và bà Hoa khất lần các thủ tục tiếp theo. Thấy nghi ngờ, nhiều người đã đến trụ sở công ty đòi lại tiền thì bà Hoa bảo chờ tuyển dụng đủ lượng người cần thiết rồi làm thủ tục luôn vì gói hợp đồng xuất khẩu lao động bên Hàn Quốc cần tới 500 người. Sau hơn nửa năm chờ đợi với hàng chục lần hứa hẹn, người lao động liên tục làm căng nên bà Hoa hứa ngày 20-7 sẽ trả lại tiền. Đến hẹn, bà Hoa lại tiếp tục khất lần đến ngày 6-8 trả lại tiền tại Nhà văn hóa Việt-Đức, TP Vinh.


Nhưng ngày 6-8 vừa qua, 63 người có mặt thì bà Hoa đã không có mặt, hai máy điện thoại của bà đều không liên lạc được. Người lao động tá hỏa đến công ty thấy biển hiệu đã hạ, công ty… biến mất!


Nhiều gia đình có nguy cơ mất nhà


Hàng chục gia đình bộ đội xuất ngũ có nguy cơ bị ngân hàng, người cho vay siết nhà. Ông Nguyễn Đức Hà từ Thanh Hóa lặn lội vào TP Vinh tìm bà Hoa để đòi lại 120 triệu đồng đã nộp nhưng bất thành. Cũng như ông Hà, bà Nguyễn Thị Viết (ở xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) đã mượn bốn sổ đỏ để thế chấp ngân hàng vay cho đủ 120 triệu đồng nộp cho bà Hoa.


Anh Hồ Minh Hùng (ở Nam Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) cho biết: “Có thượng tá Đặng Đình Tiến tư vấn và ký làm chứng nên chúng em rất tin tưởng, bảo gia đình cắm nhà và vay mượn cho đủ 120 triệu đồng để được ra quân sớm và đi xuất khẩu. Ai ngờ vừa đi nghĩa vụ được 14 tháng, được ra quân thì ôm cục nợ”. Còn Trần Đại Dương (ở Quảng Trạch, Quảng Bình) đi nghĩa vụ 18 tháng thì ra quân và cũng vay ngân hàng và đang ôm nợ 120 triệu đồng. Bác TDL (ở Hà Tĩnh) buồn rầu nói: “Tôi ra Vinh đi đòi nợ phải đi bí mật. Gia đình thuộc hộ nghèo, 120 triệu đồng là đi vay lãi và vay ngân hàng. Biết mình bị lừa rồi nhưng những tháng qua, các chủ nợ hỏi tôi cứ nói dối con sắp đi. Nếu họ biết tôi không đòi được tiền thì gia đình nguy mất, họ siết hết nhà và đất cũng không đủ trả nợ”.

Giấy nhận tiền của bà Nguyễn Thị Kim Hoa được ông Đặng Đình Tiến ký làm chứng. Ảnh: ĐẮC LAM

Không có chức năng giới thiệu việc làm


Ngày 6-8, PV Pháp Luật TP.HCM đã cung cấp danh sách 63 người đang bị Công ty TNHH Liên kết giới thiệu việc làm Bắc Miền Trung chiếm dụng sáu tỷ đồng cho ông Phan Sỹ Dương, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An. Ông Dương cho biết: “Chúng tôi rất bất ngờ trước sự việc người lao động bị lừa chiếm dụng tiền quá lớn. Theo quy định việc đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, chính phủ Hàn Quốc không cho phép các doanh nghiệp tham gia mà yêu cầu Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội trực tiếp thực hiện. Chi phí đi làm việc tại Hàn Quốc khoảng 654 USD (chi cho việc tuyển chọn, xử lý hồ sơ, đào tạo, giáo dục định hướng, làm visa, mua vé máy bay, lệ phí sân bay) và khoảng 300 ngàn đồng may trang phục, làm thẻ tên cơ quan, đơn vị nơi đã nộp hồ sơ. Việc bà Hoa thu của quân nhân vừa xuất ngũ từ 80 đến 120 triệu đồng là hoàn toàn sai trái. Đó là lừa đảo!”.


Bất ngờ hơn, khi PV đề nghị Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An kiểm tra giấy phép hoạt động giới thiệu việc làm của Công ty TNHH Liên kết giới thiệu việc làm Bắc Miền Trung thì công ty này không có giấy phép. Nhưng thời gian qua công ty vẫn hoạt động và thu tiền.


Sư đoàn 324: Chúng tôi không có chủ trương này


Trong biên bản tiếp cựu quân nhân và gia đình các quân nhân đang bị chiếm dụng tiền, Sư đoàn 324 khẳng định: “Sư đoàn không có chủ trương giới thiệu cho quân nhân trong thời gian tại ngũ đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Việc đồng chí Tiến đi cùng bà Hoa để tư vấn giới thiệu việc làm là do cá nhân tự đi. Sư đoàn sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng cấp trên giải quyết sự việc theo đúng quy định của pháp luật”.


Hiện nay, nhiều người đã đến Phòng tiếp dân Quân khu 4 tố cáo bà Nguyễn Thị Kim Hoa và ông Đặng Đình Tiến lừa đảo đưa đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc.


Chiều 7-8, đại tá Nguyễn Đăng Minh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Cục Chính trị Quân khu 4, cho biết: Lãnh đạo Bộ tư lệnh Quân khu 4 đã giao cho lực lượng thanh tra quân khu làm rõ sự việc người dân đến phản ánh, tố cáo.


Công an phường Lê Lợi (TP Vinh) cũng cho biết đã nhận được khá nhiều thông tin về việc bà Hoa lừa đảo số lượng tiền lớn và mấy ngày hôm nay không thấy bà Hoa có mặt tại địa phương và không liên lạc được.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP