Xã hội

TP Hồ Chí Minh thông tin về lịch trình di chuyển của một trường hợp mắc COVID-19

Sáng 30/1, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, TP Hồ Chí Minh vừa ghi nhận một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân này đi dự đám cưới cùng với bệnh nhân 1612 ở Hải Dương.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thông tin, trường hợp mắc COVID-19 mới phát hiện là bệnh nhân B.T.T (sinh năm 1993, nam) ngụ tại Hải Dương. Trưa ngày 28/1, bệnh nhân T. đi từ Nội Bài đến Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN213, ghế 31A và về lưu trú tại phòng 202 khách sạn Như Quỳnh (số 9 Đặng Minh Khiêm, phường 4, quận 11, TP Hồ Chí Minh).

Trường hợp mắc COVID-19 mới tại TP Hồ Chí Minh từng đi dự đám cưới với bệnh nhân 1612 ở Hải Dương.

Ngay sau khi nhận được thông tin, bệnh nhân T. được đưa đến cách ly điều trị tại Bệnh viện quận 11 lúc 23 giờ ngày 28/1 do khai báo có liên quan đến ca bệnh ở Hải Dương và có triệu chứng ho, đau đầu, mất khứu giác.

Thông tin về lịch sử đi lại của bệnh nhân T., ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tại Hải Dương, bệnh nhân T. tiếp xúc gần với bệnh nhân 1612 (cùng đi đám cưới) và không mang khẩu trang. Khi tới TP Hồ Chí Minh, bệnh nhân T. đi taxi từ sân bay về khách sạn Như Quỳnh. Khi đến khách sạn, bệnh nhân T. có tiếp xúc gần với chủ khách sạn khi làm thủ tục nhận phòng, sau đó bệnh nhân đến quán cơm ở số 46A đường Thuận Kiều để ăn cơm.

Ngay trong đêm 28/11, bệnh nhân T. được người nhà thông báo chị họ là bệnh nhân 1612 nên đã chủ động khai báo y tế qua hotline của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh; đến 23 giờ ngày 28/1, bệnh nhân được đưa đến cách ly tại Bệnh viện quận 11 với chẩn đoán là ca nghi ngờ. Chiều 29/1, bệnh nhân T. được chuyển đến Bệnh viện dã chiến Củ Chi để cách ly điều trị.

Kết quả điều tra người tiếp xúc, cơ quan chức năng đã thực hiện cách ly y tế 4 người tiếp xúc gần (trong khách sạn, quán cơm và lái xe taxi) và 12 trường hợp có liên quan do ở cùng khách sạn.

Điều tra người trên chuyến bay VN213, số người tiếp xúc gần (trong vòng 5 hàng ghế) là 27 người trong đó có 2 người không liên lạc được, 9 người đã chuyển đi tỉnh, 16 người tại TP Hồ Chí Minh đã được xác minh, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Bên cạnh đó, 260 người tiếp xúc khác, gồm 4 người tại Bạc Liêu và 5 người tại TP Hồ Chí Minh đã được xác minh, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm; 251 trường hợp còn lại đang chờ thông tin khai báo (hiện đang xác minh và lọc trùng). Ngoài ra, thành viên tổ bay tại TP Hồ Chí Minh gồm 3 người đã được xác minh, cách ly lấy mẫu; 4 người đã chuyển ra Hà Nội.

Theo kết quả xét nghiệm bước đầu, tại khách sạn: 1 người tiếp xúc gần có kết quả âm tính, 11 người liên quan có kết quả âm tính và còn 1 người liên quan đang chờ kết quả. Lái xe taxi chở bệnh nhân T. đang chờ kết quả xét nghiệm, 1 người ở quán cơm tiếp xúc gần đang chờ kết quả và 19 người tiếp xúc gần trên máy bay cũng đang chờ kết quả.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, TP Hồ Chí Minh đang triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại khách sạn, nơi bệnh nhân đến và các hộ dân xung quanh theo quy định (xử lý vệ sinh khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung, tại nhà những người liên quan).

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng thông báo khẩn cho người dân về những địa điểm tiếp xúc của bệnh nhân để tìm kiếm người tiếp xúc, thông báo với ngành y tế để được tư vấn về y tế, xét nghiệm kiểm tra và cách ly theo quy định (quán cơm Thuận Kiều, khách sạn và xe taxi); lập danh sách người tiếp xúc với bệnh nhân và lấy mẫu xét nghiệm; chỉ đạo các quận, huyện phối hợp TTYT quận 11 xác minh và lấy mẫu xét nghiệm.

Trong thời gian tiếp theo, Thành phố tiếp tục khẩn trương tìm kiếm người tiếp xúc ca bệnh để cách ly y tế và xét nghiệm (mở rộng xét nghiệm tầm soát trên cả F2); khoanh vùng xử lý các địa điểm có người tiếp xúc ca bệnh (phong tỏa tạm thời đến khi có kết quả xét nghiệm của người tiếp xúc).

Thông tin về tình hình dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đến nay Thành phố có 165 trường hợp mắc bệnh đã được công bố. Trong đó, 32 trường hợp nhiễm trong cộng đồng (chiếm tỷ lệ 19,39%), 133 trường hợp nhập cảnh (chiếm tỷ lệ 80,60%). 152 trường hợp điều trị khỏi, chiếm tỷ lệ 92,1%. Hiện 13 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, sức khỏe tất cả các bệnh nhân ổn định.

Tác giả: Đan Phương

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP