Trong nước

TP Hồ Chí Minh có thêm hai ca nghi mắc COVID-19, liên quan đến ổ dịch Tân Sơn Nhất

Trưa 13/2, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết vừa ghi nhận thêm 2 trường hợp nghi nhiễm mới với virus SARS-CoV-2; đều liên quan đến ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất.

Hai trường hợp mắc COVID-19 mới này là hai mẹ con ngụ tại quận 12, được phát hiện trong đợt xét nghiệm cho các hộ gia đình của nhân viên công ty VIAGS.

Một trong những khu vực bị phong tỏa liên quan đến các ca mắc ở Tân Sơn Nhất.


Hai trường hợp này là hai mẹ con, ngụ tại Quận 12, được phát hiện thêm trong đợt xét nghiệm cho các hộ gia đình của nhân viên công ty VIAGS. Người nhân viên này nghỉ việc từ ngày 1/2 nên không tham gia đợt lấy mẫu tầm soát nhân viên tại sân bay. Trong đợt xét nghiệm hộ gia đình nhân viên sân bay, người này cùng gia đình (mẹ và em gái) khai báo y tế và được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát.

Kết quả xét nghiệm mẫu gộp ngày 11/2 dương tính với virus SARS-CoV-2. Sau đó, cơ quan y tế đã tiến hành xét nghiệm mẫu đơn, ngày 12/2 mẫu xét nghiệm của người mẹ (làm việc ở Công ty GGM tại Khu công nghiệp Tân Bình) được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2. Bản thân nhân viên làm việc tại sân bay và em gái có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính, được đưa đi cách ly tại Củ Chi. Đến sáng 13/2, mẫu xét nghiệm của nam nhân viên này cũng xác định dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngay khi mẫu gộp của cả gia đình nhân viên sân bay này cho kết quả dương tính virus SARS-CoV-2, Thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc, địa điểm liên quan đến các trường hợp này, xử lý theo quy định. Thành phố đã cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm này, tiếp tục các biện pháp để cắt đứt hoàn toàn chuỗi lây nhiễm và tầm soát rộng ở cộng đồng.

Liên quan đến các ca nhiễm mới này, ông Lâm Quân Minh Vương, Chủ tịch UBND phường Đông Hưng Thuận, Quận 12 thông tin, liên quan đến 2 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 mới, cơ quan chức năng đã cách ly thêm 2 trường hợp tiếp xúc gần (F1) là hàng xóm của bệnh nhân. Ngoài 11 hộ với 37 người tại hẻm Đông Hưng Thuận 08 (phường Đông Hưng Thuận) đã được phong tỏa và lấy mẫu xét nghiệm trước đó, trong ngày 13/2, cơ quan chức năng sẽ mở rộng lấy mẫu xét nghiệm thêm 15 hộ trong hẻm.

Như vậy, đến nay, TP Hồ Chí Minh đã phát hiện 33 trường hợp mắc COVID-19. Thành phố đã cơ bản kiểm soát chuỗi lây nhiễm này và tiếp tục các biện pháp để cắt đứt hoàn toàn chuỗi lây nhiễm và tầm soát rộng ở cộng đồng.

Trước đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới báo cáo kết quả giải mã bộ gene của chủng SARS-CoV-2 từ các ca bệnh ở tổ bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất nhiều khả năng là xuất phát từ một nguồn lây. Chủng SARS-CoV-2 gây bệnh ở nhóm công nhân bốc xếp công ty VIAGS thuộc nhóm A.23.1 được phát hiệm lần đầu tiên ở Rwanda, châu Phi vào khoảng cuối tuần thứ 3 của tháng 10/2020.

Ngoài Rwanda, A.23.1 chỉ mới được phát hiện ở một số nước khác trên thế giới bao gồm Hoa Kỳ, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Australia, cũng như một số nước khác ở châu Âu, trong đó có Anh và Đan Mạch. Tuy nhiên chưa ghi nhận ở Đông Nam Á. Do đó, đây là lần đầu tiên chủng A.23.1 được phát hiện và gây bệnh trong cộng đồng ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

Tác giả: Đan Phương

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP