TP Hà Tĩnh

TP Hà Tĩnh: Vợ liệt sỹ gần ba năm đi tìm lại đất ở của mình

Được nhà nước cấp đất ở, có giấy tờ hợp pháp nhưng không hiểu sao một phần diện tích nay đã bị chính quyền địa phương thu hồi và giao lại cho người khác sử dụng mà bà Hồ Thị Hương – vợ liệt sỹ Trần Hậu Tỷ không hề được biết. Gần ba năm nay, bà Hương đã lặn lội làm đơn tố cáo, đến gõ cửa các cơ quan chức năng mong chờ nhận được lời giải đáp thỏa đáng.

Vợ liệt sỹ đi tìm lại đất ở

Theo trình bày của công dân, năm 1983, UBND thị xã Hà Tĩnh (nay là TP. Hà Tĩnh) đã có Quyết định cấp thửa đất 214, thuộc tờ số 1 bản đồ 299 phường Bắc Hà (nay thuộc phường Tân Giang, TP. Hà Tĩnh) cho vợ chồng ông Trần Hậu Tỷ và bà Hồ Thị Hương, diện tích 402m2 (nằm mặt tiền đường Hộ Độ). Năm 1984, sau khi ông Tỷ hy sinh, bà Hương thay đứng tên trong Giấy chứng nhận QSDĐ của thửa đất nói trên.

Đến năm 1989, UBND tỉnh Nghệ Tĩnh ra quyết định nâng cấp đường Hộ Độ từ 9m rộng ra 35 m (nay con đường này mang tên Nguyễn Công Trứ), đồng thời thu hồi 17,5m mỗi bên, thông báo tới các hộ dân không được mua bán hay chuyển nhượng, xây dựng các công trình kiên cố lên phần đất nằm trong hành lang giải tỏa phục vụ dự án. Theo đó, một phần diện tích đất được cấp của bà Hương cũng nằm trong khu vực giải tỏa, được gia đình đã chấp hành quyết định trên.

Cuối năm 1992, bà Hương đã làm thủ tục cắt chuyển nhượng 77m2 phần đất còn lại (nằm sau mốc giải tỏa) mà gia đình được cấp trước đó cho vợ chồng ông Nguyễn Quang Trung và bà Lê Thị Lục (có bản trích sao chuyển nhượng kèm theo hồ sơ) theo đúng thủ tục của pháp luật. Cũng vì lý do đó, năm 1995, thửa đất 214 đã được tách thành thửa số 91 và thửa số 92 theo bản đồ 371 (một lô bà Hương sử dụng, một lô được chuyển nhượng cho ông Trung). Nhưng không hiểu tại sao, trong Giấy chứng nhận QSDĐ lô đất mà bà Hương chuyển nhượng cho ông Nguyễn Quang Trung lại được phát hiện ghi diện tích là 126.5m2 đất ở (vượt xa so với diện tích được chuyển nhượng)?.

Khu vực đất đang xảy ra tranh chấp nhưng UBND phường Tân Giang vẫn xác thực cho cá nhân chuyển nhượng
Khu vực đất đang xảy ra tranh chấp nhưng UBND phường Tân Giang vẫn xác thực cho cá nhân chuyển nhượng

Thắc mắc về việc này, bà Hương đã nhiều lần kiến nghị, làm việc với cơ quan chức năng sở tại xin được làm rõ nhưng vẫn chưa được giải đáp. Theo trình bày của bà Hương, nhiều khả năng cơ quan thẩm quyền đã làm thủ tục hợp pháp để hợp lý phần diện tích thu hồi mở rộng đường Hộ Độ nhưng không sử dụng. Bởi lẽ, chiếu theo lô đất đã được chuyển nhượng, phần đất nằm trong mốc thu hồi là 17,5m nhưng nhà nước mới sử dụng hết 10,75m, còn lại tổng diện tích là 74.925m2 hiện nay nhà nước chưa sử dụng đến.

Tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết, phần đất nhà nước thu hồi của bà Hương nằm trong mốc 17,5m không được phép chuyển nhượng đất vì phục vụ dự án mở rộng tuyến đường. Thế nhưng, theo phản ánh của người dân, tháng 9/2009, hộ gia đình ông Trung, bà Lục được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, đồng thời ngang nhiên chiếm dụng luôn phần đất 75m2 nhà nước thu hồi nhưng chưa sử dụng.

Bức xúc trước việc làm thiếu minh bạch nói trên, bà Hương chia sẻ: Nếu nhà nước thu hồi mà không sử dụng thì phải trả lại cho gia đình tôi sử dụng, bởi trước đó diện tích đất này thuộc quyền sử dụng của gia đình tôi, khi bàn giao cho nhà nước phục vụ dự án cũng không được hỗ trợ bồi thường”. Không những vậy, theo bà Hương phản ánh: Bản thân bà là vợ liệt sỹ hiện sống tại phường Tân Giang, thành phố Hà Tĩnh đang có nhu cầu sư dụng đất lẽ ra phải được ưu tiên xem xét giải quyết hợp tình, hợp lý nhưng không được cơ quan có thẩm quyền quan tâm, thực hiện. Cũng chính từ đó, giữa gia đình bà Hương và ông Trung xảy ra tranh chấp phần diện tích nhà nước thu hồi nhưng chưa sử dụng, khiếu kiện kéo dài.

Mặt khác, một việc đáng bàn nữa là ngay khi lô đất đang có tranh chấp thì ngày 24/12/2012, UBND thành phố Hà Tĩnh đã có công văn số 1585/UBND do ông Dương Tiến Hương – Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh ký, giao cho UBND phường Tân Giang làm thủ tục chuyển nhượng lô đất của ông Trung cho bà Đường Thị Hồng, bản thân bà Hương cũng không hề được biết quyết định này. Và, đến ngày 4/5/2015, UBND phường Tân Giang tiếp tục đồng ý cho bà Hồng làm thủ tục chuyển nhượng tiếp theo cho người khác sử dụng là việc làm trái với quy định Luật đất đai.

Chính quyền bối rối khi nhận ra khuyết điểm

Ngày 7/5/2015, Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường có buổi làm việc với đại diện UBND phường Tân Giang. Ông Trương Quang Hiếu – Chủ tịch UBND Phường, bà Lê Thị Đào – Cán bộ Địa chính Phường, bà Trần Thị Mai Dung – Cán bộ Tư Pháp Phường tham gia. Trong quá trình trao đổi, những vị đại diện UBND Phường Tân Giang rất lúng túng trước nhiều câu hỏi của phóng viên.

Ông Trương Quang Hiếu- Chủ tịch UBND phường Tân Giang
Ông Trương Quang Hiếu – Chủ tịch UBND phường Tân Giang

Về việc chuyển nhượng QSDĐ khi đang có tranh chấp, ông Trương Quang Hiếu đùn đẩy trách nhiệm cho rằng: “Phường có trách nhiệm lập vị trí thửa đất chuyển nhượng và các bên ký vào còn quyền cho chuyển nhượng hay không là của UBND thành phố Hà Tĩnh”. Theo ông Hiếu, những nội dung bà Hồ Thị Hương phản ánh trong đơn chỉ đúng một nửa, vì việc chuyển nhượng đất đều có chữ ký của bên bán và bên mua. Riêng bà Hương (hộ liền kề) không chịu ký, UBND phường đã lập biên bản gửi báo cáo lên thành phố.

Còn bà Lê Thị Đào lại có ý kiến bảo vệ cho sự việc đã rồi: “Thời điểm đó, họ mua phần đất phía sau 17,5m vì nhà nước không cho chuyển nhượng. Và cho rằng, nếu bà Hương không chuyển nhượng đất mặt tiền thì không bán được với giá đó. Theo cách giải thích này có nghĩa bà Hương đã đồng ý chuyển nhượng toàn bộ diện tích tính từ mặt tiền đường Nguyễn Công Trứ kéo dài ra phía sau của lô đất cho hộ ông Trung như đã phản ánh ở trên là thiếu thuyết phục.

Được biết, trong quá trình xảy ra tranh chấp đã nhiều lần bà Hương gửi đơn thư lên các cấp có thẩm quyền nhờ can thiệp nhưng không được giải quyết. Giải thích cho lý do này, bà Trần Thị Mai Dung, cán bộ Tư pháp phường Tân Giang cho hay, đơn của bà Hường gửi lên thì bà Dung không trực tiếp giải quyết, và thừa nhận việc xử lý địa phương có thực hiện hơi chậm.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi tiếp tục làm việc với Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Hà Tĩnh, được ông Trương Quốc Long, Giám đốc cho biết: “Đối với sự việc nhà bà Hương, chúng tôi mới nhận được đơn tố cáo và sẽ cử cán bộ xác minh lại sự việc, bởi bà Hương mới chỉ gửi đơn nhưng không kèm theo hồ sơ. Nếu theo đúng luật thì chưa được phép chuyển nhượng, cấp giấy chứng nhận khi đất đai còn đang xảy ra tranh chấp. UBND phường chịu trách nhiệm xác minh nguồn gốc đất, hoàn thiện hồ sơ đề nghị lên cấp trên xét duyệt cấp giấy chứng nhận, việc này nếu có lỗi là do phường Tân Giang thực hiện không đúng luật”. Ông Trương Quốc Long cũng khẳng định thêm: Sẽ sớm làm rõ, phối hợp với báo chí thông tin vụ việc trước công luận.

Báo sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

Theo Đức Cảnh – Trung / Báo TNMT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP