Trong nước

TP Hà Tĩnh: Tập trung kiểm tra, xử lý người sử dụng rượu bia tham gia giao thông

Theo thông lệ cứ vào dịp cuối năm lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Để đảm bảo TTATGT trên địa bàn, lực lượng CSGT trên toàn tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn.

Kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe ô tô

Trong thời gian qua với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình ANTT, TTATGT  trên địa bàn đã được giữ vững. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình TTATGT vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Số vụ tại nạn, số người chết, người bị thương vẫn còn nhiều; theo số liệu thống kê của phòng CSGT Công an tỉnh, từ đầu năm lại nay trên địa bàn toàn tỉnh đã xẩy ra 176  vụ, làm 135 người chết, bị thương 135 người, thiệt hại tài sản trên 1 tỷ đồng. Qua điều tra nguyên nhân dân đến các vụ tại nạn giao thông cho thấy bên cạnh yếu tố khách quan cũng có nhiều nguyên nhân chủ quan của người tham gia giao thông, trong đó nguyên nhân do người sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông dẫn đến không làm chủ tay lái gây tai nạn chiếm trên 40%.

Từ thực tế đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBATGT quốc gia, Bộ công an, Ban an toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh về việc triển khai các biển pháp đảm bảo TTATGT, trong đó tập trung lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Theo đó, bắt đầu từ ngày 25 đến 27/12, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ huy động lực lượng phối hợp với công an Thành phố và lực lượng cảnh sát hình sự, cảnh sát cơ động được trang bị đầy đủ cụ hỗ trợ, thiết bị kỹ thuật tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn trên địa bàn Thành phố Hà tĩnh. Trong đó tập trung trên các tuyến đường thường xuyên có người lái xe tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu bia nhiều như: đường Hàm Nghi, Lý Tự Trọng, Nguyễn Du, 26/3, Hà Huy Tập…Để tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông. 20 giờ ngày 25/12 lực lượng chức năng tiến hành lập chốt ở công viên Lý Tự Trọng – nằm trên đường Phan Đình Phùng để xử lý, chỉ trong vòng 30 phút lực lượng CSGT đã tiến hành kiểm tra 22 trường hợp thì có 1/3 trường hợp vi phạm có nồng độ cồn vượt quá mức qui định. anh Nguyễn Văn Thìn, ở phường Thạch Quí, Trần Văn Nam ở xã Thạch Hạ, TP Hà tĩnh…là trong số những người có nồng độ vượt gấp đôi mức qui định, khi hỏi lý do vì sao sử dụng quá nhiều rượu bia mà vẫn tham gia giao thông đều có những nguyên nhân chính đáng để phân trần cho hành vi vi phạm của mình như : ” Chiều đi làm về hết giờ anh em gặp nhau làm chén, đi tiếp khách, mấy anh em cơ quan giao lưu đá bóng rồi đi uống bia giải khát… Em nghĩ cũng không đến mức vi phạm, lái xe vẫn bình thường, không có gì là say hay không làm chủ được mình cả”.
Lực lượng CSGT lập biên bản người vi phạm
  Đại úy Nguyễn Quốc Hùng – Phó trưởng phòng CSGT công an tỉnh cho biết: Để triển khai kế hoạch này, lãnh đạo phòng CSGT đã chỉ đạo lực lượng tham gia xử lý là những CBCS có nhiều kinh nghiệm, trong quá trình tuần tra, phát hiện, xử lý lỗi vi phạm này phát hết sức thận trọng, bình tĩnh và phải khôn khéo. Nêu không khôn khéo dễ xẩy ra xung đột vì đối tượng kiểm tra là những người có sử dụng rượu bia nên không làm chủ được bản thân. Trong quá trình xử lý, đối với những trường hợp đã vi phạm nhưng không chấp hành lực lượng CSGT sẻ phối hợp với các lực lượng chức năng kiên quyết xử lý. Mục đích cao nhất của đợt ra quân lần này không chỉ đảm bảo TTATGT mà còn kiềm chế các vụ tại nạn giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất số người chết, người bị thương và thiệt hại về tài sản do sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Với tinh thần đó, chỉ trong ngày đầu ra quân (25/12) lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý trên 25 trường hợp, trong đó có 5 người vi phạm điều khiển ô tô.
Phương tiện vi phạm bị tạm giữ
Việc triển khai xử lý nồng độ côn người tham gia giao thông đã được nhân dân đồng tình ủng hộ. Bác Nguyễn Đình Hạnh – ở phường Nam Hà, TP Hà tĩnh chia sẻ: “Tôi là một người dân sống trên địa bàn Thành phố, tôi và mọi người rất đồng tình với việc lực lượng Công an tiến hành kiểm tra xử lý những  người sử dụng rượu bia quá nhiều mà vẫn tham gia giao thông, việc xử lý sẻ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, hạn chế thanh niên lợi dụng rượu bia rồi phóng nhanh, lạng lách đánh võng rất nguy hiểm, tôi mong lực lượng công an làm thật mạnh, xử lý thật nghiêm để người dân khi tham gia giao thông cũng an tâm”.
Trong những ngày tới, các lực lượng chức năng sẻ triển khai đồng loạt trên địa bàn toàn tỉnh, vào cuộc một cách quyết liệt để hạn chế, tạo thói quen, ý thức cho mọi người khi tham gia giao thông là không sử dụng rượu bia, mà đã sử dụng rượu bia thì không tham gia giao thông. Có như vậy, những cuộc vui nơi bàn rượu mới không trở thành nỗi buồn, điều đáng tiếc xẩy ra xuất phát bởi chính rượu bia.

Văn Hùng – Đình Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP