Dự án đầu tư

TP Hà Tĩnh: Quy hoạch công viên hay bãi rác?

Hồ Bồng Sơn (Công viên Trung tâm) là một trong những dự án Cải thiện môi trường đô thị miền Trung sử dụng nguồn vốn từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), từ năm 2015 tiến độ thi công bị ngưng trệ, hằng ngày chất thải đổ về đây khiến hình ảnh “công viên cây xanh” như quy hoạch không biết đến bao giờ mới mang lại hiệu quả thiết thực.

Hatinh24h 01

Xe bồn mang biểnsoát 38N3856 ngang nhiên đổ chất thải ra công viên.

Được khởi công xây dựng vào năm 2008 với tổng diện tích 46 ha. Nay đã đưa vào sử dụng một số hạng mục như hồ điều hòa Bồng Sơn với diện tích hơn 11ha.Theo dự án, hơn 2.800 hộ dân của 13 tổ dân phố tại 4 phường xung quang hồ và 6 trường học được hưởng lợi trực tiếp cùng hàng vạn người dân khác được hưởng lợi gián tiếp. Nhưng lợi đâu chưa thấy bà con sống xung quang khu vực quy hoạch đang hằng ngày phải sống chung với mùi hôi thối từ nơi đổ chất thải của công ty TNHH MTV Quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh, những xe bồn chở chất thải dồn ứ từ các cống rãnh trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Đây là những chất thải độc hại và hôi thối khủng khiếp nó đã biến công viên thành bãi chứa chất thải, sình lầy đen ngòm. Hiện tượng đáng buồn này đã diễn khá lâu, và báo chí cũng đã nhắc đến tuy nhiên sự việc vẫn diễn ra bình thường mặc cho bà con bức xúc.

Bà hường,người dân sống gần công viên bức xúc vì tình trạng ô nhiễm.

Bà Nguyễn Thị Hường trú tại đường Trần Đức Hạnh, TP Hà Tĩnh bức xúc: “Họ đổ gạch, xỉ, chất thải bên kia tràn rồi lại sang đổ bên phía chúng tôi, có biết bao nhiêu người ở đây họ lên tiếng dữ lắm nhưng sự việc chẳng vì thế mà dừng lại”. Khi được hỏi chính quyền địa phương ở đâu khi để tình trạng ô nhiễm kéo dài như vậy bà nói “cán bộ ở đây cũng thường xuyên đi bộ ở khu vực này chứ không phải không biết, có lẽ họ cho phép?

Xửl ý thô sơ bằng một ít vôi với một bãi sình lầy ô nhiễm.

Được thiết kế với chức năng điều hòa thành phố tuy nhiên người dân ở đây chỉ nhìn thấy một khu đất ngổn ngang, nham nhở, rác thải đổ bừa bãi. Những ngày nắng, nước hồ đặc sánh, bốc mùi hôi thối, cá dưới hồ cũng không thể sống được, chết nổi trên mặt hồ. Thay vì tạo ra môi trường xanh – sạch – đẹp công viên lại đi ngược lại tạo ra một cảnh quan thiếu thẩm mỹ ngay giữa lòng thành phố.

Trao đổi với ông Đậu Văn Tám, Phó phòng Kế hoạch Kỹ thuật Công ty TNHH MTV quản lý công trình đô thị Hà Tĩnh được biết: “Những đống gạch, xỉ, rác là do dân đổ và chúng tôi đang cố để bắt. Đối với bùn, nước thải công ty đã được sự cho phép của UBND TP Hà Tĩnh bằng văn bản ngày 29/12/2014”. Trả lời về việc công ty đổ bùn hôi thối ảnh hưởng đến đời sống của bà con nhân dân ông Tám lý giải “đó chỉ là đất, cát trên đường trôi xuống mương không hôi thối và độc hại”?

Gạch,xỉ đổ ngổn ngang.

Ngày 20/5/2015 Viện Công nghệ Môi trường, Phòng Vi sinh vật môi trường có văn bản hướng dẫn quy trình xử lý bùn nạo vét từ hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh có nội dung: “Rắc vôi bột và phun xịt chế phẩm khử mùi để xử lý bùn và giảm thiểu mùi hôi”. Tuy nhiên phóng viên chúng tôi chứng kiến các công nhân môi trường sau khi đổ bùn chỉ rắc một ít vôi, không xịt bất kỳ chế phẩm khử mùi nào như quy định. Đồng thời số lượng vôi rất ít không thể đủ xử lý bùn và mùi hôi.

Theo báo cáo nhanh dự án phát triển thành phố loại II của UBND Thành phố Hà Tĩnh, các nội dung thực hiện dự án trong thời gian năm 2014 đạt tiến độ, yêu cầu của dự án, năm 2015 bị chậm do công tác thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế dự toán và công tác lập phương án giải phóng mặt bằng.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng liên quan cần sớm có giải pháp xử lý, đồng thời đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo cho “lá phổi xanh” của thành phố sớm hoàn thành để người dân không được hưởng lợi thì cũng đừng làm họ phải khổ vì dự án như hiện nay.

Hải Đăng -Thiên Phú/VTOTO / Đại Lộ

  Từ khóa: công viên , Bãi rác , Quy hoạch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP