TP Hà Tĩnh

TP Hà Tĩnh: Đẩy nhanh việc cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu

Theo BCĐ thực hiện cấp Giấy CNQSD Đất thành phố Hà Tĩnh, đến thời điểm hiện tại tổng số hộ dân có nhu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (GCNQSDĐ LĐ) theo báo cáo của các phường, xã là 2.125 hồ sơ, đã giảm 684 hồ sơ so với tổng hộ theo Quyết định số 2132/QĐ-UBND ngày 14/11/2012 của UBND thành phố Hà Tĩnh.

Tuy vậy, đến nay tình hình thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận QSD đất lần đầu cho các hộ ở các phường, xã trên địa bàn tiến độ chậm, ảnh hưởng đến việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch của tỉnh và thành phố đã giao.

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu được thực hiện đối với các hộ dân, các đối tượng đang sở hữu đất, nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn toàn tỉnh. Việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ ngoài việc nhằm quản lý đất đai chặt chẽ, hiệu quả còn là trách nhiệm và đảm bảo quyền lợi của nhân dân. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 2132/QĐ-UBND để giao chỉ tiêu thực hiện cấp giấy chứng nhận QSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Thành phố cũng đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ và chỉ đạo các phường xã thực hiện.


Tuy vậy, thời gian qua công tác triển khai tại các phường, xã chậm so với yêu cầu, ngoài các yếu tố khách quan như nhiều xã phường chưa có bản đồ số, đo đạc hiện trạng sử dụng đất mất nhiều thời gian, tình trạng tranh chấp đất đai trong dân cư…, còn do hầu hết các địa phương chưa tập trung cao cho công tác này. Tính đến ngày 03/4/2013, Tổ cấp giấy mới tiếp nhận trên toàn thành phố 196 hồ sơ, đạt 9.22% so với nhu cầu cần giải quyết, trong đó một số phường xã đạt tỷ rất thấp như xã Thạch Bình chỉ có 02/58 hồ sơ (đạt 3%), phường Đại Nài mới có 06/192 hồ sơ (đạt 3%), xã Thạch Đồng có 24/497 hồ sơ (đạt 5%), xã Thạch Hưng có hoàn thành 20/332 hồ sơ (đạt 6%), phường Bắc Hà có 9/120 hồ sơ hoàn thành (đạt 8%)…Đáng chú ý hiện xã Thạch Môn còn 151 hộ, phường Tân Giang còn 71 hộ và phường Trần Phú (49 hộ) tới thời điểm này vẫn chưa có hồ sơ nào nộp về Tổ cấp giấy. Hiện tại, tổ cấp giấy đã thẩm định được 125 hồ sơ, in giấy CNQSD đất cho 20 bộ hồ sơ trình ký và đang tiếp tục thẩm định các hồ sơ còn lại.


Trước tình hình thực hiện chậm trễ công tác cấp giấy CNQSDĐ lần đầu trên địa bàn, UBND thành phố vừa có chỉ đạo các phường xã khẩn trương đẩy nhanh thực hiện công tác này nhằm đáp ứng yêu cầu về kế hoạch tỉnh và thành phố đã giao. Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các đơn vị xã phường tích cực huy động hệ thống chính trị vào cuộc, tuyên truyền vận động nhân dân về chính sách của nhà nước, coi việc cấp giấy CNQSD đất là đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của nhân dân.


Thành phố cũng yêu cầu các phòng, các đơn vị liên quan liên tục đôn đốc các địa phương, tập trung giải quyết các hồ sơ thuận lợi đã gần hoàn chỉnh ngay trong tháng 4.2013, các địa phương còn ít hồ sơ đến hết tháng 4.2013 phải hoàn thành được 85% số hộ chưa cấp, các phường xã còn lại nhiều hộ phải hoàn thành việc cấp giấy cho hơn 50% hộ còn lại, phấn đấu hoàn thành cơ bản việc cấp giấy CNQSD đất lần đầu theo đúng kế hoạch trước tháng 6 năm nay.

Trần Chung

Hatinhcity

  Từ khóa: Giấy chứng nhận , Đất

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP