TP Hà Tĩnh

TP. Hà Tĩnh: Cấp đất tái định cư trên đường dân sinh, cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm

Khối phố 6, Phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh được thành lập theo Nghị định số 20/2007/NĐ-CP ngày 07/02/2007 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính và sáp nhập dân cư phường Thạch Linh.

hatinh24h

Tuy nhiên sau 8 năm nhập phường Nguyễn Du, cư dân khối phố 6 chưa hề được hưởng lợi từ các chính sách đầu tư cơ bản về cơ sở hạ tầng… mặc dù nghĩa vụ đóng các loại thuế như nhau nhưng người dân khối phố 6 không hề được hưởng lợi từ việc đóng thuế của mình như: Thuế đất phi nông nghiệp, thuế môi trường đô thị TP, giá điện thành phố, giá nước sinh hoạt… đều chịu mức cao nhưng từ hơn 8 năm nay, hơn 200 hộ vẫn đi trên con đường dân sinh lầy lội.

Mới đây, doanh trại của Ban Chỉ huy quân sự (BCHQS) thành phố được khởi công trên diện tích đất của 11 hộ thuộc diện đền bù tái định cư (TĐC), nhưng chỉ mới duy nhất 01 hộ có đất TĐC. Trớ trêu thay mảnh đất cấp TĐC cho hộ này lại lấy luôn đường dân sinh của dân. Sau khi được cấp đất, hộ TĐC đã tiến hành đổ đất, san nền bịt luôn đường đi của dân, gây tắc mương thoát nước dẫn đến hôi thối.

Đem vấn đề này trao đổi với ông Trần Hữu Hòa – Bí thư Chi bộ khối phố 6 Phường Nguyễn Du thì được chia sẻ: “Theo lý đường dân sinh thì phải trả cho dân để dân đi chứ. Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với phường và chủ đầu tư (BCHQS thành phố – PV) nhưng chẳng ai nhận trách nhiệm. Hiện chưa có văn bản cụ thể nào về việc này, chỉ nói miệng với nhau thôi”.

Sau gần 2 tháng cấp đất TĐC trên đường dân sinh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân phía chủ đầu tư và chính quyền địa phương chưa có phương án cũng như kinh phí. Hiện tại, muốn vào nhà người dân sống trong ngỏ phải “lội bùn”, mặc dù trước đó người dân đã tự bỏ tiền làm đường, làm mương thoát nước, lắp đường ống dẫn nước thải sinh hoạt thoát ra khỏi khu dân cư nhưng sau khi cấp đất tái định cư đã làm tắc nghẽn đường, mương thoát dẫn đến hôi thối, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân trong khu vực.

Chia sẻ với PV Báo Xây dựng, ông Nguyễn Thăng Long – Chủ tịch phường Nguyễn Du về việc cấp đất TĐC trên đường dân sinh, đổ đất chặn lối đi, chặn mương thoát nước… thì được cho biết: “Việc này chúng tôi sẽ chỉ đạo BCHQS thành phố cho đổ bây để dân đi tạm trong khi chờ phê duyệt quy hoạch của cấp trên. Trước mắt yêu cầu các hộ dân làm đơn gửi lên phường để phường có căn cứ trình thành phố giải quyết cho nhanh…”. Thế nhưng, sau gần 1 tuần PV làm việc với ông Long thì vẫn không hề thấy bất cứ động thái nào từ các đơn vị có trách nhiệm như: Đổ bây, làm mương thoát nước… như lời hứa của vị Chủ tịch phường nên các hộ lại tiếp tục tự bỏ tiền mua đá về đổ bây để đi tạm.

Qua tìm hiểu, phóng viên Báo Xây dựng nắm được thông tin toàn bộ quy trình phê duyệt dự án xây dựng doanh trại của BCHQS thành phố như phương án thu hồi, TĐC đều không tuân thủ theo Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, TĐC khi Nhà nước thu hồi đất và Thông tư 74/2015/TT-BTC ngày 15/5/2015 về hướng dẫn việc lập dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, TĐC khi nhà nước thu hồi đất. Theo đó, UBND cấp có thẩm quyền có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án TĐC trước khi thu hồi đất. Khu TĐC phải xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán của từng vùng, miền. Dự án TĐC được lập và phê duyệt độc lập với phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC nhưng phải bảo đảm có đất ở, nhà ở TĐC trước khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất. Khu TĐC được lập cho một hoặc nhiều dự án; nhà ở, đất ở trong khu tái định cư được bố trí theo nhiều cấp nhà, nhiều mức diện tích khác nhau phù hợp với các mức bồi thường và khả năng chi trả của người được TĐC.

Việc UBND phường Nguyễn Du tiến hành cấp đất TĐC trên lô đất chưa được phê duyệt quy hoạch cho duy nhất 01 hộ trong 11 hộ nằm trong diện giải phóng mặt bằng (GPMB) là sai quy định, cấp đất trên phần đất chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, chưa lấy ý kiến của người dân, cấp đất TĐC trên đường dân sinh, chặn lối đi của dân là hoàn toàn trái quy định. Phải chăng UBND Phường Nguyễn Du không nắm được quy trình này? Hay có khuất tất trong việc chỉ cấp TĐC duy nhất cho 01 hộ trên diện tích đất đang chờ phê duyệt quy hoạch TĐC?

Báo Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Uyên Uyên – Phi Long / Báo Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP