TP Hà Tĩnh

TP Hà Tĩnh: Bi hài chuyện 'thi công nhầm' vào đất không đền bù

Dự án nâng cấp đê Hữu Phủ từ K0+00 đến K3+480,8 qua TP. Hà Tĩnh hoàn thành gần 1 năm qua, nhưng để lại câu chuyện bi hài và bức xúc khi thi công lấn vào phần đất của một hộ dân mà trước đó họ được thông báo dự án không lấy đến.

Thi công nhầm


Dự án củng cố, nâng cấp đê Hữu Phủ theo quyết định 1587 ngày 02/6/2009 của UBND tỉnh Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư hơn 46 tỷ đồng được giao cho UBND TP. Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.


Đơn vị thi công là Công ty Tân Hải Hà, có trụ sở đóng tại 120 – Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh. Đầu năm 2012, dự án triển khai thi công qua phần đất của nhà ông Kiều Công Thương, trú xóm Mới, xã Thạch Bình, TP. Hà Tĩnh.

Bi hài, thi công, đền bù, Hà Tĩnh

Đơn tố cáo của ông Thương

Đơn vị thi công tự ý phá hỏng 1 cây Ngô Đồng và 1 cây xoan 15 năm tuổi trên phần đất của ông Thương. Ngay sau đó, ngày 28/6/2012, ông Thương đã có đơn khiếu nại gửi UBND xã Thạch Bình, UBND TP. Hà Tĩnh và đơn vị thi công.


Ngày 03/7/2012, UBND TP. Hà Tĩnh đã có công văn chỉ đạo UBND xã Thạch Bình xem xét, giải quyết, trả lời công dân và báo cáo bằng văn bản gửi về UBND thành phố trước ngày 10/7/2012.


Không chỉ bị mất cây xanh, khi tuyến đê Hữu Phủ hoàn thành, phát hiện đê đi chéo, lấn vào phần đất của gia đình, ông Thương tiếp tục gửi đơn khiếu nại. Mãi hơn 1 năm sau, ngày 6/8, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và TĐC thành phố Hà Tĩnh mới tổ chức kiểm tra thực tế.


Qua đo đạc, kết quả, chân đê đã lấn vào một góc phía sau phần đất của ông Thương chiều ngang 3,5m, chiều dài 6,8m. Điều này được khẳng định trong biên bản ngày 27/8 của Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, TĐC dự án.


Ông Thương bức xúc: “Trước khi triển khai dự án, các ban ngành đã họp và cho biết, phần đất của tôi không bị ảnh hưởng bởi dự án nên không tiến hành thu hồi, đền bù, hỗ trợ gì.


Vậy mà sau đó đơn vị thi công lại phá hỏng cây cối, xâm phạm vào phần đất của gia đình tôi. Mà lạ đời thay, thu hồi đất ông Đông còn để thừa 2m chiều ngang để không, thế mà con đê lại lấn sang đất nhà tôi”.


Sửa sai theo “giá bèo”


Sau khi có kết quả thực tế công trình đã lấn vào đất của gia đình, ông Thương đã có yêu cầu đề nghị đơn vị thi công cho thi công, chỉnh lại đoạn đê phạm vào đất của mình.

Trường hợp cắt đất thì phải cắt thẳng một lô và đền bù theo giá nhà nước chứ không thể để phần đất của ông bỗng nhiên méo mó như thế được.

Ông Nguyễn Huy Quy, cán bộ địa chính xã Thạch Bình cho biết, khi hoàn thành mới biết đơn vị thi công đã thi công sai. Thực tế, chân đê đã nằm trên đất ông Thương.


“Bất cập là đất ông Hoàng và đất ông Quý đền bù rồi thì không thi công mà nhằm vào đất người khác. Đáng ra, mặt đê nằm trên đất ông Đông, vì hiện đất ông Đông còn thừa. Tốt nhất là nắn mặt đê sang đất ông Đông” – ông Quy nói.


Mặc dù, mặt đê đã ăn chéo, phạm vào đất của hộ ông Thương một cách “vô duyên” nằm ngoài thiết kế, tính toán đền bù ban đầu, nhưng ông Phan Sỹ Hoàn – Giám đốc Công ty Cổ phần Tân Hải Hà khẳng định: “Đơn vị đã thi công đúng theo bản thiết kế mà UBND thành phố đã phê duyệt”.


Còn ông Phạm Tấn Sinh – Trưởng Ban quản lý dự án Nâng cấp đê Hữu Phủ cũng cho biết “Chúng tôi khẳng định không lệch tuyến, nắn chỉnh tuyến và thi công đúng theo thiết kế”.


Tương tự, ông Trần Ngọc Thơ – Trưởng Ban bồi thường, hỗ trợ GPMB cũng cho rằng: “Tôi khẳng định là không có chuyện thiếu sót đền bù…”


Mặc dù đơn vị thi công, Ban quản lý dự án… đều khẳng định mình đúng, tuy nhiên, thông tin từ Chủ tịch UBND TP. Hà Tĩnh, ông Trần Thế Dũng cho biết, ngày 28/8/2013, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, TĐC dự án Nâng cấp đê Hữu Phủ đã lập bảng giá, tính toán đền bù cho ông Thương theo phần diện tích đất bị ảnh hưởng 11,9 m2 tổng cộng là 36,3 triệu đồng, tuy nhiên vẫn chưa phê duyệt.

Bi hài, thi công, đền bù, Hà Tĩnh

Sửa sai bằng cách đền bù giá bèo nhưng chưa được phê duyệt.

Ông Dũng cũng thừa nhận, để kéo dài việc giải quyết quyền lợi cho ông Thương là lỗi của Ban A và Ban bồi thường. Còn nguyên nhân ngay từ ban đầu khi vừa mới thi công, ông Thương đã có đơn khiếu nại nhưng vẫn để xảy ra sự việc nói trên, ông Dũng cho rằng, lỗi là do ban đầu UBND xã Thạch Bình không cung cấp hồ sơ đất.


“Bây giờ chỉ có giải pháp đền bù theo quy định, chứ không thể nắn, chỉnh lại mặt đê được. Giá đền bù thì áp dụng theo các quy định của nhà nước” – ông Dũng nói.


Việc gia đình không được biết dự án sẽ ảnh hưởng vào phần đất ở, theo ông Dũng là do lỗi chính quyền đã quên thông báo cho ông Thương trước khi tiến hành dự án?!


Trần Văn – Bùi Trung

VNN

  Từ khóa: đền bù , bị hại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP