Xe

Toyota sẽ tung ra 10 dòng xe chạy “hoàn toàn bằng điện” vào năm 2020

Toyota vốn dẫn đầu trong các mẫu xe chuyển đổi giữa động cơ điện và động cơ khí đốt. Mới đây, hãng xe này đã công bố thỏa thuận chung với nhà sản xuất thiết bị điện tử Panasonic để tung ra 10 dòng xe chạy “hoàn toàn bằng điện” vào năm 2020.

Ảnh: GETTY

Hôm 18-12, Toyota công bố dự án thành lập liên doanh sản xuất pin tự động với Panasonic. Hãng cũng đồng thời công bố các mục tiêu khác về xe xanh và nhấn mạnh công nghệ chip và robot cũng là những trụ cột tăng trưởng của ngành ô tô trong những năm tới.

Phó chủ tịch điều hành Shigeki Terashi cho biết, xe chạy "hoàn toàn bằng điện" (EV) của Toyota sẽ được chào bán ở Trung Quốc, quốc gia đang khuyến khích các phương tiện điện tử với trợ cấp và các chính sách thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong công nghệ. Ngoài ra, EV cũng sẽ được tung ra ở Nhật, Ấn Độ, Mỹ và châu Âu.

Terashi nhấn mạnh, những tiến bộ về pin là rất quan trọng cho sự thành công của EV. Một sự thay đổi từ lớn đến nhờ đều đòi hỏi đến việc sử dụng và tái chế các vật liệu hiếm và đắt tiền trong pin như lithium.

Công ty tuyên bố vào khoảng năm 2025, tất cả các mẫu xe bán ra sẽ có một số phiên bản "điện khí hóa" như hybrid, điện hoặc pin nhiên liệu.

Ảnh: Jeff J Mitchell/Getty Images

Toyota dự định sẽ đầu tư 1,5 nghìn tỉ yên để đạt được mục tiêu năm 2030 là bán được từ 5,5 đến 10 triệu EV mỗi năm. Các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm Nissan Motor Co, Volkswagen AG và Honda Motor Co hiện cũng đang nghiên cứu về EV.

Điều đó đồng nghĩa với việc cạnh tranh giữa các nhà sản xuất pin đang nóng lên và chưa chắc Panasonic có phải là người chiến thắng cuối cùng trong cuộc đua này hay không.

Toyota vốn nổi tiếng với xu hướng tự nghiên cứu và phát triển các công nghệ chủ chốt thay vì chuyển giao từ bên ngoài.

Vì thế, thỏa thuận với Panasonic lần này có thể nói là một phần quan trọng trong chiến lược của Toyota, đánh dấu sự hợp tác của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đối với lĩnh vực công nghệ đang phát triển.

Tác giả: HOÀNG THƯ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: xe chạy bằng điện , toyota

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP