Thế giới

Tổng thư ký Quốc vụ viện Trung Quốc bị điều tra

Theo Tân Hoa xã, ngày 24/2, ông Dương Tinh, nguyên Bí thư trung ương khóa 18, Ủy viên Quốc vụ kiêm Tổng thư ký Quốc vụ viện đã bị lập hồ sơ thẩm tra vì có dấu hiệu vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Hội nghị Bộ Chính trị sau khi xem xét báo cáo của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật (UBKTKL) đã quyết định khai trừ lưu đảng 1 năm đối với Dương Tinh, bãi bỏ chức vụ hành chính, giáng cấp từ bậc phó quốc gia xuống trưởng bộ. Ngày 24/2, Hội nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 12 cũng đã biểu quyết thông qua việc bãi bỏ chức vụ Ủy viên Quốc vụ và Tổng thư ký Quốc vụ viện của Dương Tinh.

Tân Hoa xã cho biết, qua điều tra đã phát hiện Dương Tinh vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị và quy tắc chính trị, kỷ luật liêm khiết, giao du trong thời gian dài với các chủ xí nghiệp kinh doanh phi pháp và các phần tử xã hội ngoài pháp luật, lợi dụng ảnh hưởng chức vụ để giúp đối phương hoạt động phi pháp, tạo thuận lợi để họ giành được lợi ích lớn, để người thân nhận của cải phi pháp của đối phương. Trong quá trình bị thẩm tra, Dương Tinh đã nhận sai lầm và hối lỗi.

Dương Tinh sinh năm 1953, là người dân tộc Mông Cổ. Từ 1991, ông này về công tác tại chính quyền Khu tự trị Nội Mông, lần lượt giữ các chức Cục trưởng Thống kê, Cục trưởng Du lịch, đến 6/1993 là Bí thư khu Đoàn Nội Mông. Năm 1998, Dương Tinh là Ủy viên thường vụ khu ủy, Bí thư thành ủy Huvhot; 4/2003 là Phó Bí thư khu ủy, Chủ tịch Khu tự trị Nội Mông, bậc trưởng bộ; 3/2008 được bầu làm Chủ tịch Ủy ban dân tộc quốc hội, Phó ban Mặt trận thống nhất trung ương; từ 8/2011 kiêm nhiệm chức Bí thư Ủy ban dân tộc.

Dương Tinh là Ủy viên trung ương dự khuyết khóa 16, Ủy viên trung ương khóa 17, 18. Tại Hội nghị trung ương 1 khóa 18, ông này được bầu vào Ban Bí thư; từ 3/2013 là Ủy viên Quốc vụ kiêm Tổng thư ký Quốc vụ viện, Bí thư đảng ủy cơ quan nhà nước, Viện trưởng Học viện Hành chính quốc gia. Tại Đại hội 19 (10/2017), Dương Tinh bất ngờ không trúng cử vào trung ương.

Tác giả: Ngô Tuyết

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP