Thế giới

Tổng thống Trump úp mở việc sửa luật để mở lại chính phủ

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/1 cho biết, nếu các cuộc đàm phán mở cửa chính phủ trở lại tiếp tục bế tắc, đảng Cộng hòa nên nghĩ đến việc thay đổi các luật lệ ở Thượng viện, Reuters cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

"Đảng Dân chủ chỉ muốn những người nhập cư bất hợp pháp đổ vào đất nước chúng ta một cách thiếu kiểm soát. Nếu tình trạng bế tắc tiếp diễn, phe Cộng hòa nên sử dụng giải pháp 51% (Giải pháp Hạt nhân) và bỏ phiếu về ngân sách thật sự và lâu dài", ông Trump viết trên Twitter.

Giải pháp hạt nhân mà ông Trump đề cập đến khác hẳn với quy tắc hiện về bỏ phiếu đa số hiện tại ở Thượng viện khi muốn thông qua bất cứ một dự thảo nào. Quy tắc hiện thời quy định, một dự luật muốn được thông qua tại Thượng viện đòi hỏi có 60% phiếu ủng hộ.

Tuy nhiên, đề xuất của Tổng thống Trump đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối của lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell. Các nghị sĩ Cộng hòa bác bỏ việc thay đổi luật lệ để dự luật cấp ngân sách cho chính phủ và chấm dứt việc Mỹ đóng cửa chính phủ hiện thời có thể thông qua với đa số ít ỏi.

Những bình luận của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi chính phủ Mỹ đóng cửa ngày thứ hai liên tiếp do Thượng viện không đạt được tối thiểu 60 lá phiếu ủng hộ để thông qua dự thảo cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ sau ngày 20/1. Các cuộc đàm phán về dự thảo này tại Thượng viện hiện vẫn bế tắc khi các nhà làm luật Dân chủ và Cộng hòa vẫn bất đồng về vấn đề cải cách nhập cư. Chính quyền của Tổng thống Trump tuyên bố sẽ không đàm phán cải cách nhập cư chừng nào chính phủ mở cửa trở lại.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP