Thế giới

Tổng thống Trump giải thích lý do muốn Nga quay lại G7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng các nguyên thủ trong khối G7 dành rất nhiều thời gian để bàn bạc về Nga trong cuộc họp hồi tuần trước ở Canada, vì vậy việc đưa Nga trở lại bàn đàm phán của khối là “một bước đi “vô cùng hợp lý”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: ABC News)

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, Tổng thống Trump nói rằng: “Bạn biết đấy, chúng tôi (các nguyên thủ G7) dành khoảng 25% thời lượng (cuộc họp) để bàn về Nga và tôi nói rằng nếu có họ ở đây thì mọi việc sẽ tốt hơn. Tôi (nói như vậy) không vì Nga. Tôi vì nước Mỹ”.

Cuối tuần trước, Tổng thống Trump đã tuyên bố muốn mời Nga quay trở lại nhóm các cường quốc công nghiệp trên thế giới. “Họ nên để Nga quay trở lại vì chúng ta nên có Nga trên bàn đàm phán”, ông Trump phát biểu trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2018 tổ chức ở Quebec, Canada.

Trả lời Fox, ông Trump lý giải rằng sự hiện diện của Nga trong nhóm các cường quốc sẽ giúp cho các nước Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh, Mỹ và đặc biệt là 2 cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới (ám chỉ Moscow và Washington), có thể bàn bạc về những vấn đề đang “nổi cộm” trên thế giới vào thời điểm hiện tại.

“Hiện thời, tôi nghĩ rằng tôi có thể sẽ có một mối quan hệ tốt đẹp với ông ấy (Tổng tống Nga Vladimir Putin) hoặc tôi có thể trao đổi với ông ấy hiệu quả hơn là việc chỉ nói chuyện qua điện thoại. Ví dụ, nếu ông Putin ở trong cuộc họp, tôi có thể đề xuất ông ấy làm những điều tốt đẹp cho thế giới, cho đất nước và cho cả bản thân ông ấy”, ông Trump lý giải.

Mỹ không phải là nước duy nhất nghĩ rằng Nga nên quay trở lại khối. Ông Trump chỉ ra rằng tân Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cũng muốn Moscow quay lại bàn đàm phán. Ngoài ông Conte, Thủ tướng Đức Angela Merkel dường như cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ Nga quay lại khối, nhưng với điều kiện tiến trình hòa bình Ukraine được thực thi. “Tôi có thể tưởng tượng về sự quay lại của Nga. Nhưng trước tiên, chúng ta cần bàn về tiến triển trong việc thực hiện thỏa thuận Minsk”, bà Merkel cho hay.

Nhóm các quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu thế giới G7 được thành lập vào thập niên 1970. Nhóm trở thành G8 sau khi kết nạp Nga. Tuy nhiên, lãnh đạo các nước thành viên đã quyết định loại Nga ra khỏi G8 vào năm 2014 sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Năm 2017, Nga tuyên bố rút vĩnh viễn khỏi G8.

Đáp trả lại đề xuất của ông Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết các thành viên G7 được chào đón tại Nga: “Liên quan tới việc đưa Nga trở lại G7, G8, chúng tôi không (lựa chọn) rời khỏi nhóm. Các đồng nghiệp của chúng tôi từng từ chối đến Nga vì những lý do đã quá rõ ràng. Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc nếu được gặp mọi người ở Moscow”.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng khẳng định Moscow chưa bao giờ đề nghị bất kỳ ai để được cho phép quay trở lại G8. Ông Lavrov nói rằng Nga đã tham gia các thể chế khác như SCO, BRICS (Nhóm các nền kinh tế mới nổi), G20 (Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới) và các thể chế này đều có triển vọng tốt.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP