Thế giới

Tổng thống Trump dọa áp dụng "đòn trừng phạt chưa từng thấy" đối với Iraq

Tổng thống Trump đe dọa sẽ áp dụng "đòn trừng phạt chưa từng thấy" đối với Iraq, nếu Baghdad ép buộc các lực lượng Mỹ phải rút quân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP


Rời Florida về Washington D.C sau kỳ nghỉ cuối tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trước báo giới rằng Mỹ sẽ không rút quân khỏi Iraq nếu Baghdad không chi trả kinh phí cho Căn cứ Quân sự Balad mà các lực lượng của Washington đồn trú bấy lâu nay tại nước này.

"Chúng ta có căn cứ không quân cực kỳ đắt đỏ ở đó. Nó tốn hàng tỷ USD để xây dựng. Rất lâu trước thời của tôi. Chúng ta không rời đi trừ khi họ trả lại tiền", ông Trump nói.

"Nếu họ yêu cầu chúng ta rời đi, chúng ta sẽ không làm điều đó một cách thân thiện, chúng ta sẽ buộc họ phải chịu các lệnh trừng phạt mà họ chưa từng thấy. Nó sẽ làm cho các lệnh trừng phạt của Iran chẳng là gì", ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.

Tuyên bố trên được Tổng thống Trump đưa ra một ngày sau khi Quốc hội Iraq đã tổ chức phiên họp bất thường để thông qua một nghị quyết yêu cầu quân đội nước ngoài phải rút khỏi quốc gia Trung Đông này.

Nghị quyết được đưa ra hai ngày sau khi Quân đội Mỹ tiến hành vụ không kích tên lửa nhằm vào sân bay quốc tế Baghdad và sát hại Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Qasem Soleimani.

Vụ việc đã lập tức thổi bùng ngọn lửa căng thẳng giữa Iran và Mỹ nói riêng và tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm cho khu vực Trung Đông nói chung.

Tổng thống Trump gọi tướng Soleimani là "kẻ khủng bố số một thế giới" và giải thích ra lệnh không kích để ngăn chặn "các cuộc tấn công tàn độc sắp xảy ra" nhằm vào người Mỹ.

Lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ali Khamenei thề sẽ "báo thù" cho Soleimani, trong khi ông Trump cảnh báo sẽ tấn công "rất nhanh và dữ dội" các mục tiêu quan trọng của Iran nếu họ có hành động trả thù.

Các nhà phân tích cho rằng đang có sự đối đầu giữa Iraq và Mỹ. "Chính phủ Iraq có mọi quyền yêu cầu lính Mỹ rời khỏi, và nếu Mỹ từ chối, chúng ta sẽ chứng kiến sự đối đầu lớn”, chuyên gia phân tích Nicolas J.S. Davies đang làm việc cho RT nhận định.

“Hành động không kích sát hại Tướng Iran Soleimani và các trợ thủ của ông ấy không chỉ bị coi là sự coi thường quy phạm luật pháp quốc tế mà còn là hành vi vi phạm thỏa thuận giữa Baghdad và Washington”.

“Mỹ đang thực sự hành động như một quốc gia ngoài vòng pháp luật. Hiểu theo cách nào thì đây vẫn là vi phạm luật pháp quốc tế”, chuyên gia Davies nhấn mạnh, đề cập đến việc quân đội Mỹ đến Iraq theo lời mời của chính phủ nước này.

Tác giả: Mộc Miên (Theo CNN, Independent)

Nguồn tin: Báo ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP