Thế giới

Tổng thống Putin: Vũ khí Nga đi trước đối thủ hàng chục năm

Tổng thống Vladimir Putin đã dành lời khen cho những vũ khí triển vọng của Nga, cho rằng chúng đi trước nhiều năm, thậm chí hàng chục năm, so với các đối thủ.

Tổng thống Nga Putin (Ảnh: TASS)

Phát biểu tại lễ vinh danh các học viên vừa tốt nghiệp từ các trường quân sự tại Nga ngày 28/6, Tổng thống Putin cho biết các vũ khí mới của Nga đã cho thấy bước nhảy vọt đột phá trong năng lực quân sự của Moscow.

“Nhiều hệ thống vũ khí của chúng ta đã đi trước nhiều năm, thậm chí hàng chục năm trước các đối thủ nước ngoài. Các vũ khí hiện đại góp phần nâng cao tiềm lực quân sự của Nga lên gấp nhiều lần”, Tổng thống Putin nói trước các sĩ quan trẻ tại Điện Kremlin.

Theo ông Putin, Nga “đã đạt được bước đột phá thực sự nhờ vào nỗ lực lớn của các ngành công nghiệp, các cơ quan khoa học và thiết kế, và là kỳ tích thực sự của các công nhân, kỹ sư cũng như nhà khoa học Nga”.

Tổng thống Putin đã đề cập tới hệ thống tên lửa chiến lược siêu thanh Avangard và tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat mới của Nga, dự kiến sẽ được biên chế trong vài năm tới. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga cũng nhắc đến tên lửa siêu thanh Kinzhal vừa được trang bị cho các đơn vị thuộc Quân khu phía nam của Nga.

Trước đó, Tổng thống Putin từng ca ngợi các vũ khí mà ông cho là “bất khả chiến bại” của Nga trong thông điệp liên bang hôm 1/3. Tổng thống Putin nói rằng tên lửa Avangard có tầm hoạt động liên lục địa và có thể bay nhanh gấp 20 lần so với tốc độ âm thanh. Ông chủ Điện Kremlin khẳng định tên lửa này có thể thay đổi cả tầm bay và hướng bay để tấn công mục tiêu, do vậy đủ khả năng thách thức bất kỳ hệ thống phòng không hay tên lửa nào.

Đối với tên lửa Sarmat, Tổng thống Putin cho biết vũ khí này nặng 220 tấn và có tầm bay xa hơn so với tên lửa Satan. Sarmat được thiết kế để thay thế Voyevoda, tên lửa đạn đạo liên lục địa nặng nhất thế giới do Liên Xô sản xuất với khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân và thường được phương Tây gọi là Satan. Ông Putin nói rằng Sarmat có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới và mang được nhiều đầu đạn hạt nhân mạnh hơn Satan.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP