Thế giới

Tổng thống Philippines thừa nhận từng sàm sỡ người giúp việc

Các nhóm hoạt động cáo buộc Tổng thống Duterte tìm cách hãm hiếp phụ nữ sau khi ông thừa nhận từng sàm sỡ người giúp việc thời trung học.

Tổng thống Duterte tại một sự kiện với cộng đồng người Philippines ở Hong Kong, Trung Quốc tháng 4/2018. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Duterte tại một sự kiện với cộng đồng người Philippines ở Hong Kong, Trung Quốc tháng 4/2018. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu ngày 29/12, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thuật lại lời thú tội trước linh mục ở trường trung học, trong đó kể chi tiết việc ông từng cố gắng sờ soạng người giúp việc khi cô này đang ngủ, theo AFP.

Duterte còn thú nhận với linh mục rằng đã trở lại phòng người hầu gái nhiều lần để tìm cách quấy rối cô. Phát biểu được Tổng thống Philippines đưa ra trong bối cảnh ông đang công kích Giáo hội Công giáo về những cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em. Duterte cho biết ông và các bạn cùng lớp từng bị quấy rối trong lúc xưng tội.

Sau bài phát biểu, đảng chính trị vì quyền phụ nữ Gabriela lên tiếng phản đối những bình luận "phản cảm" của Tổng thống Philippines, cáo buộc ông tìm cách hãm hiếp phụ nữ, đồng thời kêu gọi ông từ chức. Các nhóm hoạt động vì phụ nữ khác cho rằng những bình luận của Duterte gây nguy hiểm cho hơn một triệu công dân Philippines đang làm nghề giúp việc trên khắp nước này.

Tổng thống Philippines từng gây tranh cãi với những nhận xét về phụ nữ. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, Duterte nói rằng vụ cưỡng hiếp và sát hại nhà truyền giáo người Australia Jacqueline Hamill trong cuộc khủng hoảng con tin năm 1989 tại nhà tù ở thành phố Davao là "lãng phí" và ông nên "là người đầu tiên" tấn công tình dục Hamill. Duterte sau đó đã phải xin lỗi vì phát ngôn này.

Trong khi khuyến khích binh sĩ chiến đấu chống chiến binh Hồi giáo ở Mindanao năm 2017, Duterte nói rằng theo thiết quân luật họ có thể cưỡng hiếp như một cách trừng phạt và nên bắn "vào âm đạo" những nữ chiến binh nổi dậy.

Tại một sự kiện tại tòa thị chính Philippines tháng 2/2017, ông thừa nhận có 3 bạn gái và một người vợ hợp pháp. Cuộc hôn nhân trước đó tan vỡ do tính trăng hoa của ông nhưng phủ nhận điều đó đồng nghĩa với việc coi thường phụ nữ.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP