Thế giới

Tổng thống Nam Phi mắc Covid-19

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa dương tính với nCoV ngày 12/12 và đang được chữa trị với triệu chứng nhẹ, phủ tổng thống cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Ramaphosa đã được tiêm vaccine đầy đủ. Ông bắt đầu cảm thấy không khỏe sau khi rời lễ tưởng niệm cấp nhà nước dành cho cựu Phó tổng thống F W de Klerk ở Cape Town vào đầu ngày 12/12, theo AFP.

Theo tuyên bố của phủ tổng thống, hiện nhà lãnh đạo có tinh thần tốt và được các bác sĩ theo dõi.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh biến chủng Omicron được phát hiện đầu tiên ở Nam Phi vào tháng trước và đang gây lo ngại toàn cầu về nguy cơ biến chủng này có thể lây lan mạnh hơn những biến chủng trước đó.

Tổng thống Cyril Ramaphosa và bà Elita Georgiades, góa phụ của cựu Phó tổng thống F W de Klerk, tại lễ tưởng niệm ở Cape Town hôm 12/12. Ảnh: AFP.

Ông Ramaphosa tạm thời đang được cách ly ở Cape Town và giao tất cả trách nhiệm cho Phó tổng thống David Mabuza trong tuần tới.

Trong chuyến thăm gần đây đến 4 quốc gia Tây Phi, tổng thống và toàn bộ phái đoàn Nam Phi đã được xét nghiệm Covid-19 ở tất cả điểm đến, tuyên bố cho biết.

"Tổng thống và phái đoàn đã trở về Nam Phi từ Cộng hòa Senegal vào ngày 8/12 sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính”.

"Tổng thống cũng cho kết quả âm tính khi ông trở lại Johannesburg vào ngày 8/12".

Tuyên bố dẫn lời ông Ramaphosa khẳng định việc chính ông nhiễm virus là lời cảnh báo cho tất cả công dân về tầm quan trọng của tiêm chủng và luôn cảnh giác chống phơi nhiễm.

“Tiêm phòng vẫn là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại bệnh nặng và nhập viện”, tuyên bố cho biết.

"Những người đã tiếp xúc với tổng thống hôm nay được khuyến cáo nên theo dõi các triệu chứng hoặc tự xét nghiệm”, theo tuyên bố.

Theo công bố mới nhất từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 12/12, những dữ liệu hiện có cho thấy Omicron “làm giảm hiệu quả của vaccine trong việc phòng ngừa mắc bệnh và lây nhiễm".

"Với dữ liệu có sẵn hiện tại, có khả năng Omicron sẽ vượt xa biến chủng Delta ở những nơi xảy ra lây nhiễm cộng đồng”, cơ quan này cho biết thêm", WHO cho biết trong một bản tóm tắt, theo AFP.

Ca nhiễm Omicron cho đến nay chỉ gây ra bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng, nhưng WHO cho biết dữ liệu không đủ để xác định mức độ nghiêm trọng lâm sàng của biến chủng này.

Tác giả: Hồng Đậu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP